Trung Quốc cấm sóng người nổi tiếng khoe của

TPO - Những người nổi tiếng với lối sống xa hoa gần đây đã biến mất khỏi các trang mạng xã hội ở Trung Quốc, trong bối cảnh chính quyền nước này đang tiến hành kiểm soát chặt chẽ hành vi "phô trương sự giàu có".

Trấn áp hành vi khoe của trên không gian mạng

Wang Hongquanxing, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội Trung Quốc đã bị cấm sóng khỏi các nền tảng trực tuyến phổ biến nhất đất nước này bởi các bài đăng phô trương sự giàu có.

Được mệnh danh là “Kim Kardashian Trung Quốc”, Wang Hongquanxing thường lên mạng đăng tải về bất động sản mình sở hữu, những tờ hóa đơn mua sắm, phụ kiện hàng triệu USD, theo New York Post.

Trung Quốc cấm sóng người nổi tiếng khoe của ảnh 1Trung Quốc cấm sóng người nổi tiếng khoe của ảnh 2Trung Quốc cấm sóng người nổi tiếng khoe của ảnh 3

Wang Hongquanxing bị cấm sóng vì thói khoe của.

Wang tự hào rằng chưa bao giờ rời khỏi nhà mà không chưng diện đồ trang sức và quần áo trị giá ít nhất 1,4 triệu USD. Anh tự nhận mình là VIP của Louis Vuitton, thường xuất hiện trong bộ trang phục của nhà mốt, đeo mặt dây chuyền ngọc bích ngoại cỡ khi tham gia các sự kiện và chuyến đi VIP ở Trung Quốc và nước ngoài.

Những nội dung như thế này khiến anh bị cơ quan chức năng Trung Quốc cấm truy cập các trang web bao gồm Weibo, Douyin và Tiểu hồng thư - nền tảng thương mại điện tử.

Cơ quan quản lý không gian mạng của chính phủ Trung Quốc đã ra quyết định người dùng mạng xã hội không được phép “tạo ra những nhân cách phô trương”. Các chuyên gia suy đoán rằng chính quyền nước này rất nhạy cảm với việc những cá nhân giàu có phô trương vận may của họ trong thời điểm kinh tế toàn quốc suy thoái nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tầng lớp trung lưu khó khăn và nhiều người trẻ đang chật vật tìm việc làm.

Carwyn Morris, chuyên gia về chính sách internet Trung Quốc tại Đại học Leiden (Hà Lan), nói với Financial Times: “Có khả năng nhiều người coi loại nội dung này là thô tục, đặc biệt là trong thời kỳ kinh tế suy thoái. Vì vậy, hành vi này làm cho chính quyền mạnh tay hơn khi hành động”.

Vào tháng 4, chính quyền Trung Quốc cho biết họ sẽ trấn áp mọi hành vi trực tuyến “cố tình thể hiện lối sống xa hoa”.

“Một khi chủ nghĩa vật chất bắt đầu lan rộng, nó có thể gây ảnh hưởng xấu đến thanh thiếu niên… Do đó, xu hướng xa xỉ này trên internet cần phải được ngăn chặn”, chính quyền tuyên bố thông qua phương tiện truyền thông Trung Quốc.

Trung Quốc cấm sóng người nổi tiếng khoe của ảnh 4

Tài khoản Chị bào ngư bị chặn trên các nền tảng trực tuyến Trung Quốc.

Tuy nhiên, Wang vẫn tiếp tục khoe của trên các nền tảng chưa bị cấm sóng như TikTok (tương tự Douyin). Người đàn ông 31 tuổi này có 4,3 triệu người theo dõi, xem các video ngắn của anh hút lượng tương tác lớn, nội dung chủ yếu anh nói về 7 căn hộ sang trọng mà anh sở hữu ở Bắc Kinh. Trong một video khác, Wang xuất hiện với viên ngọc bích và viên kim cương hồng cỡ lớn.

Bên cạnh Wang Hongquanxing, "Chị bào ngư", tài khoản có hơn 2 triệu người theo dõi cũng bị cơ quan kiểm duyệt Trung Quốc cấm. Chị bào ngư thường quay các biệt thự sang trọng mà người này sở hữu đặt tại Ma Cao.

Người có ảnh hưởng được biết đến với cái tên “Mr. Bo” cũng bị xóa khỏi các nền tảng trực tuyến sau khi anh này đăng video mang theo những chú cún cưng trong các chiếc túi hàng hiệu. Trước đó, Mr Bo khoe khoang món quà sinh nhật lần thứ 25 là chiếc Rolls-Royce bạc tỷ.

Những lệnh cấm như vậy có thể áp dụng ở những nơi khác không?

Theo Forbes, một số các quốc gia khác đang phải đối mặt với sự bất đồng chính kiến ​​​​ngày càng tăng do đấu tranh giai cấp - đặc biệt là ở Trung Đông và châu Phi - có thể đưa ra các lệnh cấm tương tự đối với hành vi phô trương sự giàu có độc hại.

Ở Mỹ, nhiều người có ảnh hưởng trên mạng đã trở thành người nổi tiếng. Dù không phải đối mặt với lệnh cấm, những người này vẫn cần tiết chế sự phô trương, nếu muốn phát triển thương hiệu cá nhân hướng đến giới trẻ.

Nhà phân tích truyền thông xã hội Greg Sterling, đồng sáng lập của Near Media, cho biết: “GenZ vừa ngưỡng mộ vừa coi thường những người giàu có có ảnh hưởng, những người không ngừng quảng bá bản thân.

Tuy nhiên, nhiều người thuộc Thế hệ Z mong muốn trở thành những người như họ. Một số nhận ra thái độ hời hợt đối với cộng đồng mà nhiều người trong số này đang tạo ra.

Tin liên quan