Tại cuộc họp này người đứng đầu Chính phủ đã thẳng thắn cho rằng, để xảy ra sự cố dù bất cứ nguyên nhân nào thì trách nhiệm yếu kém trong quản lý nhà nước về xây dựng cơ bản trước hết thuộc về Chính phủ, trong đó Thủ tướng là người chịu trách nhiệm trước nhân dân về sự cố đau lòng này.
Đồng thời, Thủ tướng đã quyết định thành lập ngay Ủy ban quốc gia điều tra sự cố sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ do Bộ trưởng Bộ Xây dựng làm Chủ tịch.
Trước đó, chiều 29/9, tại buổi họp báo ngay tại hiện trường vụ tai nạn, khi trả lời chất vấn của một nhà báo :“Chủ đầu tư công trình này là Bộ GTVT, và để xảy ra sự cố nghiêm trọng như thế thì chủ đầu tư phải có trách nhiệm chính, Bộ trưởng Bộ GTVT có ý định sẽ từ chức không?”,
Bộ trưởng bộ này khẳng định rằng : “Tôi xin nói rõ trong vụ tai nạn này, nhà thầu chính chịu trách nhiệm chính chứ không phải chủ đầu tư. Chủ đầu tư là Bộ GTVT có chịu trách nhiệm. Việc tôi có từ chức hay không còn phụ thuộc vào đánh giá nguyên nhân sự cố để xem xét trách nhiệm cá nhân đến đâu theo quy định của pháp luật”.
Vẫn biết là “nhà thầu chính sẽ phải chịu trách nhiệm chính”, song còn trách nhiệm về quản lý nhà nước, trách nhiệm trước dân của Bộ GTVT ? Thiết nghĩ, Thủ tướng đã vừa có câu trả lời thẳng thắn và đầy trách nhiệm nhất với tư cách là người đứng đầu Chính phủ.
Thêm một lần nữa, thái độ trách nhiệm và hành động quyết liệt của Thủ tướng trước sự cố này khiến người dân thêm vững lòng tin vào Chính phủ trong việc điều hành, quản lý đất nước.
Ước gì, mọi cán bộ, công chức trong bộ máy nhà nước ta luôn có được một tinh thần dũng cảm đầy trách nhiệm như vậy trước dân.