TPHCM vẫn thu phí dừng đỗ ô tô theo cách truyền thống

TPHCM vẫn thu phí dừng đỗ ô tô theo cách truyền thống
TPO - Kế hoạch thu phí dừng đỗ ô tô theo giờ đã được Sở GTVT trình cơ quan có thẩm quyền và trong thời gian chờ UBND TPHCM xem xét phê duyệt để tổ chức đấu thầu chọn nhà cung cấp dịch vụ, TPHCM vẫn thực hiện việc thu phí truyền thống từ ngày 1/6 tới.  

Ngày 29/5, trao đổi với phóng viên Tiền Phong, ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết kế hoạch thực hiện việc thu phí dừng đỗ ô tô theo giờ đã được Sở GTVT trình UBND TPHCM.

Theo ông Hưng, trong thời gian chờ UBND TPHCM xem xét phê duyệt kế hoạch này, Sở GTVT vẫn triển khai thực hiện việc thu phí từ ngày 1/6 tới theo Nghị quyết của HĐND TPHCM.

Do chưa thể tổ chức đấu thầu chọn nhà cung cấp dịch vụ thu phí thông minh nên TPHCM sẽ thực hiện việc thu phí theo cách truyền thống.

TPHCM vẫn thu phí dừng đỗ ô tô theo cách truyền thống ảnh 1 Phó giám đốc Sở GTVT Võ Khánh Hưng cho biết sẽ thu phí dừng đỗ ô tô theo cách truyền thống từ ngày 1/6

“Ngày mai (30/5) Sở GTVT làm việc cụ thể với lãnh đạo một số quận có liên quan và sẽ cung cấp thông tin cụ thể cho báo chí”, ông Hưng cho hay.

Tại tại kỳ họp thứ 7 (bất thường) diễn ra vào giữa tháng 3/2018, HĐND TPHCM khóa IX đã thông qua tờ trình của UBND TPHCM và ban hành Nghị quyết về điều chỉnh tăng mức thu phí tạm dừng đỗ xe ô tô trên lòng đường, hè phố trên địa bàn TPHCM.

Việc thu phí dừng đỗ ô tô theo giờ là nhằm hạn chế tình trạng chủ phương tiện ô tô lợi dụng mức phí quá thấp như hiện nay (5.000 đồng/ngày) để dùng lòng lề đường làm nơi đỗ xe, cản trở gây ùn tắc giao thông.

TPHCM vẫn thu phí dừng đỗ ô tô theo cách truyền thống ảnh 2 Ô tô dừng đỗ tràn lan trên đường Hải Triều (quận 1)

Theo đó, từ đầu tháng 6, TP.HCM cho phép tăng mức thu phí đối với ô tô dưới chín chỗ và xe tải có tải trọng dưới 1,5 tấn với mức giá giờ đầu tiên là 20.000-25.000 đồng tùy theo khu vực và lũy tiến theo giờ đậu.

Mức phí đối với ô tô từ 10 chỗ đến 16 chỗ và xe tải có tổng tải trọng trên 1,5 tấn và dưới 2,5 tấn là 25.000-30.000 đồng tùy theo khu vực và lũy tiến theo giờ đỗ xe.

Khung giờ đỗ xe từ 6 giờ sáng đến 24 giờ, không thu phí các trường hợp đỗ xe ngoài khung giờ này. Những ô tô dừng, đỗ lâu sẽ phải đóng phí cao hơn. Cụ thể, mức phí cao nhất 170.000 đồng/ô tô trong 5 giờ đầu tiên.

Đối tượng nộp phí là tất cả tổ chức, cá nhân sử dụng phương tiện xe ô tô có sử dụng ứng dụng công nghệ thông minh trong việc quản lý đỗ xe và thu phí.

Hình thức thanh toán, người đỗ xe thanh toán qua các hình thức nhắn tin trừ tiền trong tài khoản điện thoại, thẻ thanh toán quốc tế, thẻ thanh toán nội địa hoặc nạp tiền qua trụ thu tiền tự động.

Mức thu phí dừng đỗ ô tô dưới lòng đường, vỉa hè như trên cao hơn 20%-25% so với giá giữ xe của các bãi giữ xe tại các trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng trên địa bàn TPHCM.

Theo Sở GTVT, trên địa bàn TPHCM hiện có 345 tuyến đường cho phép sử dụng tạm thời một phần vỉa hè làm bãi giữ xe công cộng có thu phí, phục vụ kinh doanh và cho phép đỗ xe dưới lòng đường có thu phí.

Tuy nhiên, trước mắt, việc thu phí dừng đỗ ô tô theo giờ sẽ được triển khai thực hiện trên 35 tuyến đường thuộc địa bàn các quận 1, 3, 5, 10 và 11. Với mức phí nêu trên UBND TP.HCM ước tính số thu bình quân 1 tháng là trên 30 tỷ đồng.

TPHCM vẫn thu phí dừng đỗ ô tô theo cách truyền thống ảnh 3 Thu phí dừng đỗ ô tô trên đường Lê Lai (quận 1)

Theo Trưởng Phòng Quản lý và Khai thác Hạ tầng (Sở GTVT) Ngô Hải Đường, từ cuối năm 2017, TPHCM đã giao Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel thí điểm thu phí dừng đỗ ô tô qua phần mềm “My Parking” trên điện thoại thông minh tại trung tâm quận 1 với quy mô 150 - 170 chỗ đỗ ô tô.

Ứng dụng My Parking do Viettel phát triển, giúp người dùng có thể tìm kiếm thông tin về bãi đỗ xe như: Số chỗ còn trống, lộ trình lưu thông đến vị trí bãi và có thể thanh toán trước phí đặt chỗ với mức phí 5.000 đồng/lượt, bằng với mức phí hiện hành.

Ứng dụng này đã có mặt trên cả hai hệ điều hành iOS và Android. Trên ứng dụng My Parking, thông tin về những bãi đỗ này khá chi tiết, bao gồm hiện trạng, mức phí, quãng đường di chuyển tính từ vị trí của người dùng.

Khi có nhu cầu, người dùng có thể đặt chỗ qua ứng dụng này (nếu còn chỗ trống), thanh toán qua các hình thức như nhắn tin SMS.

Theo ông Ngô Hải Đường, thu phí đỗ xe thông minh không quá phức tạp, không gây khó khăn đối với chủ xe, tài xế, mang lại tiện lợi cho người dân, phù hợp với chủ trương xây dựng TPHCM thành đô thị thông minh.

TP.HCM cho phép tăng mức thu phí đối với ô tô dưới chín chỗ và xe tải có tải trọng dưới 1,5 tấn với mức giá giờ đầu tiên là 20.000-25.000 đồng tùy theo khu vực và lũy tiến theo giờ đậu. Mức phí đối với ô tô từ 10 chỗ đến 16 chỗ và xe tải có tổng tải trọng trên 1,5 tấn và dưới 2,5 tấn là 25.000-30.000 đồng tùy theo khu vực và lũy tiến theo giờ đỗ xe.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Bí thư TPHCM: Người dân cần có sức khỏe thể chất lẫn tinh thần để ứng phó với COVID-19

Bí thư TPHCM: Người dân cần có sức khỏe thể chất lẫn tinh thần để ứng phó với COVID-19

TPO - Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, ở thời điểm này, TPHCM chưa thể chuyển hóa thành một địa bàn hoàn toàn xanh – sạch – đẹp như bình thường. Vì vậy, trong cuộc sống, người dân cần phải cảnh giác, đề phòng, biết các kỹ năng tự xét nghiệm, tự kiểm tra sức khỏe và được chuẩn bị đủ sức khỏe thể chất lẫn tinh thần để ứng phó với COVID-19.
Shipper xếp hàng xét nghiệm COVID-19 tại một điểm y tế lưu động ở quận 6

Sở Công thương TPHCM nói gì khi xét nghiệm shipper quá tải?

TPO - “Những ngày gần đây, số lượng shipper (người giao hàng) đăng ký hoạt động trở lại tăng dẫn tới nhiều điểm xét nghiệm bị quá tải, do cách thức phân bổ lượng xét nghiệm theo địa bàn. Do đó, Sở đã đề xuất Thành phố để doanh nghiệp tự xét nghiệm shipper và tự chịu trách nhiệm” – đại diện Sở Công thương TPHCM cho biết.
Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc

Bổ sung ngân sách 14,62 nghìn tỷ đồng phòng chống dịch

TPO - Chiều 22/9, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội phương án sử dụng nguồn cắt giảm, tiết kiệm chi, bổ sung cho ngân sách dự phòng trung ương với tổng số tiền 14,62 nghìn tỷ đồng, để tập trung cho phòng chống dịch COVID-19.