TP Hải Phòng cùng KBC ký kết phát triển dự án Cảng tổng hợp Nam Đồ Sơn

0:00 / 0:00
0:00
Trong khuôn khổ chuyến công tác Hoa Kỳ của đoàn đại biểu Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chứng kiến lễ trao đổi văn kiện hợp tác giữa UBND thành phố Hải Phòng và các doanh nghiệp hai nước Việt Nam – Hoa Kỳ về việc nghiên cứu phát triển dự án Cảng tổng hợp Nam Đồ Sơn (Hải Phòng).

Trong chương trình hoạt động song phương, tại buổi làm việc với một số doanh nghiệp hàng đầu của Hoa Kỳ và thế giới, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chứng kiến lễ trao đổi văn kiện hợp tác giữa UBND thành phố Hải Phòng cùng Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC), các doanh nghiệp khác với Cảng Los Angeles - Hoa Kỳ (POLA). Thông qua thỏa thuận hợp tác này, các bên sẽ cùng nhau nghiên cứu phát triển dự án Cảng tổng hợp Nam Đồ Sơn tại thành phố Hải Phòng, xây dựng cảng Nam Đồ Sơn trở thành cảng cửa ngõ hiện đại, nơi trung chuyển hàng hóa nội địa và quốc tế của Việt Nam.

Việt Nam có hơn 3.000 km bờ biển nhưng nơi phù hợp để làm cảng trung chuyển thì không nhiều. Điển hình, thành phố Hải Phòng có vị trí đặc biệt quan trọng của cả nước, nằm giữa hai hành lang kinh tế vùng; có cảng biển trọng điểm và đầy đủ 5 phương thức vận tải giao thông.

TP Hải Phòng cùng KBC ký kết phát triển dự án Cảng tổng hợp Nam Đồ Sơn ảnh 1

Thông qua bản ký kết ghi nhớ hợp tác, các bên sẽ cùng nhau nghiên cứu phát triển dự án Cảng tổng hợp Nam Đồ Sơn TP Hải Phòng

Theo Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Hải Phòng cần sớm trở thành thành phố công nghiệp gắn với cảng biển hiện đại, thông minh và bền vững.

Cụ thể hóa hơn nữa, trong quy hoạch chung của thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh theo Quyết định 323/QĐ-TTg, đường hướng phát triển cảng biển Hải Phòng là mở rộng cảng Nam Đồ Sơn thành cảng cửa ngõ, kết hợp trung chuyển quốc tế, phục vụ quốc phòng – an ninh.

Theo quy hoạch, khu bến Nam Đồ Sơn sẽ có năng lực đón tàu container sức chở đến 18.000 TEU, tàu tổng hợp, hàng rời đến 200.000 tấn, tàu hàng lỏng/khí đến 150.000 tấn, tàu khách đến 225.000 GT. Đồng thời, khu bến này sẽ ưu tiên xây dựng các bến cảng phục vụ CCN tại khu vực và bến cảng trung tâm điện khí phù hợp quy hoạch tổng thể về năng lượng, quy hoạch phát triển điện lực, phục vụ di dời các bến cảng trên sông Cấm.

Còn tại Hoa Kỳ, cảng Los Angeles (POLA) còn gọi là Cảng quốc tế Los Angeles nằm trên vịnh San Pedro ở San Pedro, cách trung tâm thành phố Los Angeles khoảng 20 dặm (32 km) về phía Nam. Đây là một trong những cảng biển lớn nhất tại Mỹ và đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy thương mại và giao thương quốc tế.

Quy mô và cơ sở hạ tầng Cảng bao gồm khoảng 3.000 ha đất và nước; có 27 nhà ga hàng hóa, bao gồm nhà ga hàng container, hàng rời khô, hàng rời lỏng và các cơ sở xử lý ô tô. Bên cạnh đó, Cảng Los Angeles là một trong những cảng container hàng đầu tại Bắc Mỹ với mạng lưới phức tạp các nhà ga hàng container, được trang bị công nghệ và cơ sở hạ tầng tiên tiến để xử lý hàng container một cách hiệu quả.

Cảng có tổng cộng 80 cầu cảng và nhà ga hàng container, bao gồm cả cầu cảng container lớn nhất tại Mỹ, APM Terminals Pier 400. Và POLA xử lý một lượng hàng hóa đáng kể, đặc biệt là với các quốc gia châu Á, đóng vai trò cửa ngõ cho hàng hóa từ và đi các nước ven biển Thái Bình Dương. Cảng Los Angeles tạo ra hoạt động kinh tế và cơ hội việc làm đáng kể cho vùng lân cận. Không chỉ vậy, Cảng Los Angeles còn cam kết thực hiện các biện pháp bền vững và chăm sóc môi trường. Cảng đã triển khai nhiều chương trình và sáng kiến nhằm giảm khí thải, cải thiện chất lượng không khí và thúc đẩy công nghệ sạch. Những nỗ lực này bao gồm việc sử dụng điện bờ cho tàu, sử dụng thiết bị không phát thải và triển khai Chương trình Xe tải Sạch để giảm khí thải từ xe tải.

Dự án xây dựng cảng Nam Đồ Sơn với diện tích 5.000 ha, vốn đầu tư 5 tỷ USD để xây dựng hệ thống cảng tổng hợp đa chức năng lớn nhất. Cảng tổng hợp gồm cảng nước sâu có thể đáp ứng đối với tàu cỡ lớn chuyên chở container, hàng rời, dầu khí,… cùng hệ thống logistics rộng lớn, hiện đại; hệ thống kho bãi lớn nhất miền Bắc; hệ thống kho dự trữ năng lượng dầu và khí phục vụ toàn miền Bắc; đặc biệt với diện tích hàng nghìn ha của hệ thống khu công nghiệp công nghệ cao và khu đô thị nhà ở phục vụ cho cảng và khu công nghiệp. Cảng Nam Đồ Sơn cũng rất gần sân bay Tiên Lãng theo quy hoạch trong tương lai. Tổ hợp dự án sau khi hình thành sẽ biến khu vực trở nên sầm uất, đóng góp lớn cho Ngân sách Nhà nước và góp phần nâng cao đời sống người dân.

Cũng trong khuôn khổ của chuyến đi, văn kiện hợp tác thứ hai mà KBC tham gia đã được trao là giữa Công ty CP Tập đoàn Đầu tư và Phát triển Hưng Yên (một công ty thành viên của KBC) ký với Hayward Quartz (Tập đoàn công nghệ ở Silicon Valley, Hoa Kỳ) để hợp tác đầu tư xây dựng Khu công nghiệp công nghệ cao (đặc biệt tập trung vào lĩnh vực bán dẫn và phát triển xanh để hình thành hệ sinh thái mới), với diện tích hơn 400 ha tại huyện Vĩnh Bảo và huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng.

MỚI - NÓNG