TPO - Dữ liệu riêng và thông tin khách hàng mua ôtô của Toyota tại Việt Nam có thể bị đánh cắp vì nhiều khả năng các tin tặc đã tấn công vào hãng xe Nhật Bản này.
Hôm nay (29/3), Toyota vừa phát đi thông báo rất quan trọng về việc họ đã bị tin tặc tấn công mạng tại Việt Nam: "Công ty Ô tô Toyota Việt Nam vừa phát hiện ra việc công ty có khả năng bị tấn công mạng và một số dữ liệu Khách hàng có thể đã bị truy cập."
Trước hết, hãng xe này vẫn chưa cho biết nhiều thông tin về việc này và đang tiếp tục điều tra thêm về chi tiết các dữ liệu bị mất.
"Cho đến nay chúng tôi chưa có bất cứ bằng chứng cụ thể và chi tiết về các dữ liệu bị mất, hiện đang trong quá trình điều tra và chúng tôi sẽ chia sẻ ngay khi có thông tin."
Đây là vụ việc hết sức nghiêm trọng vì nếu đã bị tấn công, bên cạnh việc các dữ liệu của Toyota, thông tin về khách hàng cũng có thể bị "đánh cắp".
Theo một đại lý Toyota tại Hà Nội, khi mua một chiếc ôtô của hãng, khách hàng thường sẽ phải cung cấp "tên, số căn cước [chứng minh thư nhân dân], địa chỉ theo hộ khẩu và số điện thoại". Đồng thời, Toyota Việt Nam cũng lưu trữ tất cả các dữ liệu này và thông tin chi tiết về xe (như số VIN) cùng những lần bảo dưỡng.
Nếu thật sự bị tấn công, các khách hàng mua xe Toyota sẽ "gặp nguy".
Trong khi đó, gần đây, Bloomberg đã trích lời từ một nhà cung cấp an ninh mạng FireEye, cho biết các tin tặc đang thực hiện các cuộc tấn công mạng nhắm vào các công ty ôtô nước ngoài tại Việt Nam, ở Đông Nam Á và "các khu vực xung quanh".
Hồi cuối tháng 2 năm nay, Toyota Australia cũng bị tấn công mạng khi những tên tin tặc cố gắng lấy các thông tin được lưu trữ trực tuyến khác. Tuy nhiên, theo Whichcar, dữ khách hàng và nhân viên nhiều khả năng đã không bị "đánh cắp" thành công. Dù vậy, đợt tấn công này cũng khiến các đại lý phải khóa hệ thống IT và email lại trong một thời gian.
Hiện tại, Toyota có doanh số 65.856 chiếc trong năm 2018 (chỉ đứng sau Trường Hải), tăng trưởng 11%, và chiếm 23.8% số xe bán ra tại Việt Nam.