Tổng cục Đường bộ đưa 'quy định thép' quản lý, đào tạo lái xe

TPO - Trao đổi bên lề Hội nghị tổng kết ngành Giao thông vận tải ngày 11/1, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết nhiều biện pháp về siết quản lý lái xe container trong thời gian tới.

Ông Huyện cho rằng, thời gian qua, nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra liên quan đến lỗi của các tài xế, điển hình như vụ tai nạn xe container ở Long An ngày 5/1.

Hiện, Tổng cục đường bộ đang phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia tổng hợp những vụ tai nạn nghiêm trọng, tìm ra nguyên nhân vi phạm và sẽ đề xuất sửa đổi một số điều khoản về chế tài xử phạt.

Tổng cục Đường bộ đưa 'quy định thép' quản lý, đào tạo lái xe ảnh 1 Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam

Đề cập việc siết chặt quản lý lái xe container, ông Nguyễn Văn Huyện cho rằng, trách nhiệm chính thuộc về doanh nghiệp vì đây là nơi quản lý trực tiếp tài xế.

"Doanh nghiệp phải thường xuyên kiểm tra sức khỏe cho lái xe thì mới phát hiện họ có sử dụng ma túy bay không. Trong việc nghiên cứu, tham mưu sửa đổi nghị định 46 tới đây, chúng tôi sẽ đề xuất tăng mức phạt với doanh nghiệp khi để tài xế không đảm bảo sức khỏe tham gia giao thông", ông Huyện nói.

Thời gian tới, Tổng cục Đường bộ sẽ kiểm tra tất cả các trung tâm sát hạch lái xe về vấn đề thi cử, cấp bằng. Việc sát hạch nếu có lỗi sẽ loại luôn. Năm nay, đề thi tăng lên khoảng 100 câu hỏi. Trong đề 45 câu, nếu làm đúng 44 câu, bị lỗi 1 câu cũng sẽ bị loại.

Về môn lý thuyết đạo đức lái xe, bắt buộc 100% các học viên phải đến lớp. Tổng cục  yêu cầu các trung tâm sử dụng dấu vân tay điện tử để điểm danh. Trung tâm nào không có sẽ bị xử lý, nặng thì sẽ thu hồi giấy phép.

Đối với các doanh nghiệp, Tổng cục đang nghiên cứu, đề xuất nâng chế tài xử lý đối với những đơn vị để tài xế vi phạm giao thông, gây tai nạn. Việc kiểm tra sức khỏe định kỳ của tài xế, doanh nghiệp cũng phải được báo cáo định kỳ, đầy đủ, tài xế nào không đáp ứng được sẽ loại luôn, ông Huyện cho hay.

"Trước đây, có tỉnh còn mời các tài xế lên họp, cho bác sĩ lấy máu tại chỗ để xem có sử dụng ma túy, rượu bia hay không. Thu hồi phương tiện, bằng lái vĩnh viễn sẽ sửa luật. Cụ thể, Tổng cục đang đề xuất trình Bộ GTVT. Phải xử lý cả tài xế và doanh nghiệp' ông Huyện cho hay.

Liên quan đến việc các doanh nghiệp đều trang bị hộp đen dữ liệu nhưng xử lý, ngăn chặn những hành vi vi phạm giao thông qua dữ liệu vẫn đang còn hạn chế, ông Huyện cho biết, việc theo dõi này có hàng ngày, hàng giờ. Tuy nhiên, xử phạt hay không còn phụ thuộc vào các Sở, và các đơn vị CSGT, TTGT.

Năm 2018, cả nước đã xảy ra hơn 18.700 vụ tai nạn giao thông, làm chết hơn 8.200 người, bị thương 14.800 người. So với cùng kỳ năm 2017, giảm 1.300 vụ tai nạn (giảm 6,7%), 33 người chết (giảm 0,4%) và hơn 2.200 người bị thương (giảm 13%).

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

TPHCM tiếp tục cách ly xã hội theo Chỉ thị 16+ thêm 1-2 tuần?

TPHCM tiếp tục cách ly xã hội theo Chỉ thị 16+ thêm 1-2 tuần?

TPO - Mặc dù đã siết chặt các quy định cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 tăng cường nhưng tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn TPHCM vẫn diễn biến phức tạp. Ông Phan Văn Mãi, Phó bí thư Thành ủy TPHCM cho biết, thành phố có thể phải áp dụng Chỉ thị 16 thêm 1-2 tuần để triển khai các biện pháp phòng chống dịch.
Người dân Đắk Lắk từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam đi xe máy về quê tránh dịch

Hàng nghìn người Đắk Lắk ở vùng dịch đăng ký về quê

TPO - Lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk cho biết, sau khi rà soát, thống kê, tỉnh thống nhất sẽ ưu tiên đón 200 công dân đang “mắc kẹt” ở Đồng Nai, 300 người ở TP.HCM về tránh dịch. Hầu hết họ là lao động nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số cực kỳ khó khăn, thất nghiệp mấy tháng nay.