Bởi đây là một trong những con đường cao tốc hiếm hoi không phải trả phí do dùng vốn vay ODA của Nhật Bản.
Thế nhưng, chỉ vài trăm mét chạy xe từ đường dẫn vào sân bay, người dân lại phải dừng xe mua vé, trả phí với giá 15.000 đồng/lượt. Dẫu toàn bộ nhà ga Nội Bài, cả T1 lẫn T2 đều do nhà nước xây dựng và cũng sử dụng vốn vay ODA. Đáng chú ý, không chỉ riêng sân bay Nội Bài đang thu loại phí này, hiện có tới 21 trong tổng số 22 cảng do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) quản lý đang thu tiền dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với các ôtô đưa, đón trả khách. Chỉ tính riêng trong giai đoạn 2012-2015, tổng doanh thu từ việc thu phí ra vào tại các sân bay này lên tới gần 551 tỷ đồng.
Luật Đất đai 2013 và Luật Hàng không dân dụng quy định nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng với diện tích đất làm đường giao thông ngoài khu bay. “Việc thu không đúng quy định Luật Đất đai, Luật Hàng không dân dụng tuy mang lại lợi ích cho ACV, cho nhà nước (khi ACV chưa cổ phần hóa) nhưng vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho hành khách và hiện chưa có hướng khắc phục triệt để”- Kết luận thanh tra Chính phủ nêu rõ. Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cũng vừa yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính đề xuất phương án xử lý về việc thu phí ô tô sai quy định gần 551 tỷ đồng nói trên.
Điều lạ là , Thanh tra Chính phủ kết luận rõ ràng như vậy từ mấy tháng nay, nhưng không hiểu vì sao ACV vẫn tiếp tục thu phí đối với các ô tô ra vào khu vực sân bay một cách bình thường. Về nguyên tắc, thu sai thì phải dừng và thu của ai phải trả lại cho người đó. Vậy căn cứ pháp lý nào để đơn vị này tiếp tục thu phí ? Ai cho phép ? Khoản tiền thu phí sai 551 tỷ đồng trong giai đoạn 2012 - 2015 và từ 2015 đến nay của người dân sẽ được xử lý ra sao ? Thiết nghĩ câu trả lời không ai khác ngoài Bộ GTVT và Cục Hàng không Việt Nam.
Được biết, hiện rất nhiều sân bay trên thế giới không thấy thu phí dừng đỗ sân bay, họ chỉ thu phí đậu xe theo giờ như bất kỳ một dịch vụ đậu xe thông thường nào khác.