> Những 'nữ tướng' 8X xinh đẹp lãnh đạo doanh nghiệp nghìn tỷ
> Những CEO nữ ‘phận ngắn’ của ngân hàng Việt
Một trong những lần khó khăn nhất là việc đội tàu vận tải đường sông của ông Bưởi gặp phải sự cạnh tranh dữ dội với các chủ tàu người Pháp và người Hoa, vốn làm mưa làm gió trong việc kinh doanh vận tải thủy ở ta lúc bấy giờ.
Cậy trường vốn, các chủ tàu nước ngoài đua nhau hạ giá vé (ngày nay gọi là bán phá giá) nhằm “dìm chết” Bạch Thái Bưởi. Đúng lúc nguy khốn đó, chính ý thức về tinh thần dân tộc đã gợi cho doanh nhân họ Bạch lối mở. Ông tin rằng, mình kinh doanh trên đất của mình, xung quanh là đồng bào mình thì đây chính là vũ khí sắc bén.
Ông cho người tới các bến tàu nêu rõ những thiệt thòi của người Việt, kêu gọi về tình đồng bào, tinh thần tương thân tương ái… Kết quả khách dần bỏ tàu nước ngoài mà đi tàu Việt Nam. Về sau, ông mua lại tàu của chính các đối thủ, và đổi tên thành nhưng Lạc Long, Hồng Bàng, Trưng Trăc, Đinh Tiên Hoàng, Lê Lợi, Hàm Nghi rất tự hào đất Việt.
Kể chuyện xưa để nói chuyện nay, khi đang có không ít doanh nhân Việt mang theo tinh thần Bạch Thái Bưởi tới tận xứ sở Miến Điện hẻo lánh hoang sơ để khai mở con đường làm ăn, khi vùng đất ấy đến thời điểm hiện tại vẫn đang được coi là “mỏ vàng” sót lại của châu Á.
“Mỏ vàng” ở đây mang ý nghĩa một thị trường mới, không phải “trăm người bán vạn người mua” mà là cả 60 triệu dân trong khi các hoạt động kinh doanh, thương mại-dịch vụ mới ở mức sơ khai. Cái khác nhau giữa tiền nhân và những doanh gia Việt thời nay là bây giờ họ phải mang chuông đi đánh xứ người.
Nhưng cũng giống như cụ Bạch Thái Bưởi, có thể nói tinh thần dân tộc vẫn nên và cần được xem là một trong những yếu tố đảm bảo thành công trong kinh doanh. Không chỉ với ý nghĩa “buôn có bạn, bán có phường”, tinh thần dân tộc còn được thể hiện trong việc các nhóm doanh nghiệp Việt cùng vào thị trường bạn, tương tác, hỗ trợ nhau, cùng làm nổi bật hình ảnh, thương hiệu Việt.
Như một chuyên gia đã nhận định, kinh doanh theo nhóm thì “dễ gây chú ý hơn”, nâng cao tính cạnh tranh. Mà tính cạnh tranh là yếu tố sống còn trong việc làm ăn, nhất là làm ăn ở nơi đất khách, nơi có rất nhiều doanh nhân từ khắp nơi trên thế giới đổ về tìm cơ hội.
Người Việt được đánh giá là thông minh, nhanh nhẹn, những cùng thường bị cho là thiếu đoàn kết khi ra nước ngoài. Có lẽ đã đến lúc cần thay đổi điều này và câu chuyện về tinh thần dân tộc của Bạch Thái Bưởi một lần nữa lại cần được đặt ra.