Nhận tiền cấp thẻ và chở hàng cấm
Thời gian vừa qua, do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều tỉnh, thành phải áp dụng biện pháp giãn cách xã hội, hạn chế người và phương tiện ở nơi khác ra, vào nhằm phòng, chống dịch bệnh, dẫn đến việc lưu thông hàng hoá gặp khó khăn, ách tắc tại các chốt kiểm soát dịch. Để tháo gỡ tình trạng trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã thực hiện cấp mã QR Code “luồng xanh” cho phương tiện vận tải, tạo dòng chảy lưu thông hàng hoá, lương thực thực phẩm, hàng thiết yếu phục vụ sinh hoạt, sản xuất…
Tuy nhiên, lợi dụng kẽ hở trong việc cấp phát thẻ nhận diện phương tiện “luồng xanh”, Hoàng Thị Thanh Nga (SN 1976, trú tại Hà Nội) - chuyên viên Vụ Vận tải (Tổng cục Đường bộ), được tăng cường hỗ trợ Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội, đã móc nối với một số đối tượng duyệt và cấp trái phép 1.740 hồ sơ xe ô tô trục lợi hơn 220 triệu đồng của cá nhân, tổ chức muốn làm thẻ “luồng xanh”.
Không chỉ tư lợi trong việc cấp duyệt hồ sơ, một số lái xe khi được cấp thẻ nhận diện “luồng xanh” đã sử dụng như tấm “kim bài” để chở người, hàng lậu, thậm chí cả ma tuý ra, vào vùng dịch nhằm tránh bị các chốt kiểm soát kiểm tra, phát hiện. Điển hình, tháng 8/2021, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (Công an TP Hà Nội) bóc gỡ đường dây mua bán ma tuý từ Tây Bắc về Hà Nội qua xe “luồng xanh” do đối tượng Hoàng Văn Linh (trú Hà Nội) cầm đầu, thu giữ, 10 bánh heroin cùng nhiều tang vật liên quan.
Tương tự, ngày 20/8, tại chốt kiểm soát dịch số 20 cao tốc Hà Nội – Lào Cao (Hà Nội), lực lượng chức năng phát hiện xe tải “luồng xanh” chở hơn 200.000 chiếc bánh trung thu do nước ngoài sản xuất không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có nhãn phụ tiếng Việt Nam. Lái xe quê Bến Tre, khai nhận được thuê chở số hàng trên từ cửa khẩu Lào Cai đi TP Hồ Chí Minh để tiêu thụ.
Xe tải "luồng xanh" chở 10 tấn bánh trung thu không rõ nguồn gốc. |
Cơ quan chức năng "tung" giải pháp
Nhằm ngăn chặn tình trạng quá tải đăng ký và tiêu cực trong cấp thẻ “luồng xanh”, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, sẽ triển khai thí điểm cấp mã QR Code tự động trên hệ thống phần mềm. Sau khi nhận hồ sơ, hệ thống tự động xử lý và cấp mã QR Code, không cần thông qua phê duyệt của con người và xét duyệt hồ sơ từ các Sở GTVT.
Cụ thể, doanh nghiệp vận tải truy cập vào hệ thống cấp mã “luồng xanh” http://vantai.drvn.gov.vn, sau đó điền các thông tin và tải các giấy tờ liên quan lên hệ thống. Khi hoàn thành các thủ tục, chậm nhất 24 giờ, doanh nghiệp sẽ nhận được phản hồi kết quả đối với xe đã được cấp phép hoạt động vận tải và có hồ sơ lưu trên mạng hệ thống quản lý vận tải cả nước.
Liên quan đến việc lợi dụng xe “luồng xanh” để trục lợi, đại tá Nguyễn Quang Nhật - Trưởng Phòng tuyên truyền và hướng dẫn pháp luật giao thông (Cục CSGT) cho biết, trước tình trạng trên đơn vị đã chủ động có phương án phòng ngừa. Hiện nay, việc kiểm soát đối với các phương tiện “luồng xanh” cũng được thực hiện gắt gao.
“Đồng ý xe “luồng xanh” là xe được ưu tiên nhưng những người trên xe phải có đầy đủ giấy tờ, khai báo y tế và kiểm tra xe có đi đúng lộ trình, chở có đúng hàng hoá đăng ký hay không” – đại tá Nhật thông tin.
Vừa qua, thành phố Hà Nội cũng ra thông báo yêu cầu các địa phương cần kiểm tra các phương tiện lưu thông, kể cả xe cứu thương, xe công vụ, xe container... được cấp phép “luồng xanh”, không để lợi dụng, vi phạm quy định phòng, chống dịch và xử lý nghiêm các sai phạm.
Các lực lượng chức năng tại 23 chốt kiểm soát ở cửa ngõ Thủ đô siết chặt kiểm soát nhằm phát hiện xử lý nghiêm vi phạm và các trường hợp đưa người vào thành phố không đúng quy định.
Theo đại tá Dương Đức Hải – Trưởng Phòng CSGT Hà Nội, đơn vị đã có kế hoạch chuyên đề triển khai tại tất cả các chốt kiểm soát dịch để kịp thời phát hiện, ngăn chặn vi phạm quy định phòng, chống dịch và cho biết, các hành vi vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm.