Tiêm kích tàng hình hai chỗ ngồi của Trung Quốc lần đầu lộ diện?

0:00 / 0:00
0:00
Hình ảnh mô phỏng tiêm kích J-20 hai chỗ ngồi trong một đoạn video được công bố hồi tháng 1. Ảnh: Hoàn cầu Thời báo
Hình ảnh mô phỏng tiêm kích J-20 hai chỗ ngồi trong một đoạn video được công bố hồi tháng 1. Ảnh: Hoàn cầu Thời báo
TPO - Hình ảnh về phiên bản hai chỗ ngồi của máy bay chiến đấu tàng hình J-20 (Trung Quốc) đã lần đầu tiên xuất hiện trên mạng xã hội. Theo các chuyên gia quân sự, nếu thông tin trên là chính xác thì J-20 sẽ mang lại lợi thế trên không đáng kể cho không quân Trung Quốc.

Trang web The Drive của Mỹ ngày 26/10 đăng tải bức ảnh chưa được xác minh cho thấy một chiếc tiêm kích J-20 hai chỗ ngồi sơn lót màu vàng đậu trong sân bay của một đơn vị thuộc Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC).

Trang tin này sau đó tiếp tục đăng tải một đoạn video ngắn ghi lại cảnh máy bay lăn bánh gần đường băng. Tạp chí Military Watch nhận định dường như chiếc máy bay này vẫn chưa thực hiện chuyến bay đầu tiên.

Tiêm kích tàng hình hai chỗ ngồi của Trung Quốc lần đầu lộ diện? ảnh 1

Chiếc máy bay được cho là phiên bản hai chỗ ngồi của J-20. Ảnh: The Drive

Tiêm kích tàng hình hai chỗ ngồi của Trung Quốc lần đầu lộ diện? ảnh 2

Ảnh: The Drive

Trước đó, từng có nhiều nguồn tin đồn đoán về sự xuất hiện của máy bay J-20 hai chỗ ngồi.

Hồi tháng 1, AVIC từng đăng tải một đoạn video với nội dung kỷ niệm 10 năm chuyến bay đầu tiên của J-20. Trong video, 4 chiếc J-20 hai chỗ ngồi đã xuất hiện, nhưng đây chỉ là hình ảnh mô phỏng bằng máy tính.

Theo Hoàn cầu Thời báo, việc bổ sung ghế phụ sẽ giúp phi công thứ hai thực hiện các thao tác phức tạp mà rất khó có thể thực hiện được nếu chỉ có một phi công, như tác chiến điện tử, điều khiển các máy bay không người lái đi kèm… Điều này sẽ mang lại lợi thế trên không đáng kể cho không quân Trung Quốc, các nhà phân tích nhận định.

J-20 được đánh giá là vượt trội trong khả năng thu thập và xử lý thông tin. Tuy nhiên, các tiềm năng của J-20 sẽ chỉ phát huy tối đa nếu có thêm phi công thứ hai trong buồng lái.

Phi công thứ hai có thể giúp xử lý lượng dữ liệu và thông tin lớn hơn. Khi ấy, J-20 có thể trở thành trung tâm chỉ huy trên không, đồng thời có thể điều khiển một nhóm máy bay không người lái khác.

Ngoài ra, phi công thứ hai cũng có thể thực hiện tác chiến điện tử hoặc ném bom chiến thuật. Việc này – nếu chỉ do một phi công duy nhất đảm nhiệm – sẽ là quá sức, các chuyên gia nói thêm.

Theo Hoàn cầu Thời báo
MỚI - NÓNG
Doanh nghiệp đua nhau báo lỗ
Doanh nghiệp đua nhau báo lỗ
TPO - Công ty CP VNG, Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai, Nhà Thủ Đức, Thép Pomina, Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc… đua nhau báo lỗ hàng chục đến hàng trăm tỷ đồng trong quý đầu năm.