Bài viết này nói rằng, báo cáo mới nhất của Không quân Mỹ sẽ bao gồm kế hoạch nhằm cải tiến các thiết bị cảm biến, lập ra những thuật toán tin học mới và lắp đặt thêm những thiết bị không người lái. Văn bản cũng nhấn mạnh đến sự kết hợp giữa máy bay có người lái và không người lái, cụ thể là “phi công có thể điều khiển đường bay và các loại vũ khí của các máy bay tự động khi đang bay”.
“Chúng tôi đang nghiên cứu chế tạo nhằm giúp máy bay chiến đấu có thể điều khiển các loại máy bay không người lái. Loại máy bay này phải bay một cách đồng bộ và an toàn. Chúng phải biết nhận lệnh phức tạp và có thể thực hiện lệnh một cách hiệu quả”, bà Mica Endsley, trưởng bộ phận nghiên cứu của Không quân Mỹ trả lời trang tin military.com.
Bà Endsley cũng nhắc đến công dụng của máy bay không người lái trong tương lai. “Chúng ta thấy máy bay không người lái giờ đây được sử dụng trong rất nhiều nhiệm vụ khác nhau. Chúng có thể bay trên trời trong một thời gian rất dài để do thám và chiến đấu. Trong tương lai, chúng sẽ vận chuyển hàng hóa, kết hợp với các máy bay có người lái để nâng cao tầm hoạt động của loại phi cơ này”.
Không quân Mỹ cũng dự định sẽ hiệu chỉnh lại các loại máy bay ném bom tầm xa (LSR-B) để có thể hoạt động có và không người lái. Tuy nhiên, liệu trong tương lai bản thân F-35 có thể tự động bay và chiến đấu hay không? Theo bà Endsley, điều này là không khả thi.
“Tôi không tin rằng phi cơ chiến đấu sẽ hợp với chức năng đó. Việc tìm cách làm cho một cái máy tính có khả năng nhận thức như con người là rất khó. Máy tính giờ đây đã có thể nhận biết vật thể tốt hơn, nhưng nó vẫn chưa thể hiểu được cung cách di chuyển và ý đồ của vật thể đó.
Trong chiến đấu, rất nhiều tình huống khác nhau có thể xảy ra và việc lập trình các hệ thống để xử lý những tình huống đó là rất khó. Hiện tại, so với máy tính, con người có thể đối mặt với những bối cảnh bất ngờ tốt hơn”, bà Endsley nhận xét.