Thương hiệu Việt bị ảnh hưởng vì ai?

Thương hiệu Việt bị ảnh hưởng vì ai?
TP - Nhiều chuyên gia lo ngại, hàng Trung Quốc đột lốt hàng Việt do kinh doanh kém đạo đức của doanh nghiệp (DN) Việt. Việc này đang giết chết chính thương hiệu và sản phẩm Việt Nam.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu phân tích, rất nhiều thương hiệu Việt bị tác động tiêu cực bởi hành động một số DN. Như trường hợp Khaisilk là gian dối. “Tôi không bàn đến chuyện Khaisilk có cố tình gian dối hay không mà vấn đề là chuyện giả mạo, đánh lừa người tiêu dùng. Bởi hàng từ một xuất xứ quốc gia khác lấy thương hiệu quốc gia khác. Do nhu cầu sản phẩm tăng nên DN cố tình giả nhãn hiệu để làm tăng giá trị để chiếm lĩnh thị trường”, ông Hiếu nói. Theo ông Hiếu, giả nhãn mác, giả mạo cấu phần trong sản phẩm là hành động động gian dối, lừa đảo, đi ngược lại đạo đức kinh doanh.

Để xử lý vấn đề này, ông Hiếu cho rằng: “Cơ quan chức năng phải có bộ phận giám sát. Ta có nhiều thương hiệu phải bảo vệ như nông sản, trái cây, hải sản, đồ gốm... Đây là những sản phẩm thuần thúy của Việt Nam và phải bảo vệ nó. Bên cạnh giám sát cơ quan chức năng, người tiêu dùng phải cảnh giác. Vấn đề thực phẩm, người tiêu dùng đã cảnh giác hơn. Nhiều sản phẩm nông sản, người tiêu dùng đã quan tâm đến xuất xứ”.

Theo một doanh nghiệp làm hàng may mặc Việt Nam tiết lộ rằng, nhiều nhãn hàng thời trang bán ở Việt Nam, hàng Việt Nam xuất khẩu... thực chất là hàng Trung Quốc hoặc làm giả nhãn hiệu; hay sản xuất tại Trung Quốc đem về gắn mác Việt Nam để “đánh tráo” nguồn gốc. Bản thân nhãn hàng thời trang của doanh nghiệp này cũng bị hàng Trung Quốc làm giả và doanh nghiệp không biết làm cách nào để ngăn chặn hàng Trung Quốc, ngoài việc khuyên người tiêu dùng đến chính hệ thống cửa hàng mua.

Ông Vũ Vinh Phú, nguyên Phó Giám đốc Sở Thương mại Hà Nội cho biết, một số doanh nghiệp trong nước đang tiếp tay cho sự gian lận thương mại này. Đó là các nhà kinh doanh Việt sang tận Trung Quốc đặt hàng, thỏa thuận luôn việc phải gắn xuất xứ Việt Nam mới mua hàng. Trách nhiệm để tình trạng hàng Tàu đội lốt hàng Việt tung hoành tại thị trường nội địa thuộc về cơ quan quản lý thị trường. “Quản lý thị trường ở đâu để đến ông Khaisilk bán hàng lụa Trung Quốc gắn mác Việt đến 30 năm mà không phát hiện ra? Quản lý thị trường ở đâu để các trung tâm thương mại, chợ bán hàng sỉ từ Hà Nội, TPHCM ngập hàng Trung Quốc gắn mác hang Việt?”, ông Phú nói.

MỚI - NÓNG