Thương hiệu Việt bị ảnh hưởng vì ai?

Thương hiệu Việt bị ảnh hưởng vì ai?
TP - Nhiều chuyên gia lo ngại, hàng Trung Quốc đột lốt hàng Việt do kinh doanh kém đạo đức của doanh nghiệp (DN) Việt. Việc này đang giết chết chính thương hiệu và sản phẩm Việt Nam.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu phân tích, rất nhiều thương hiệu Việt bị tác động tiêu cực bởi hành động một số DN. Như trường hợp Khaisilk là gian dối. “Tôi không bàn đến chuyện Khaisilk có cố tình gian dối hay không mà vấn đề là chuyện giả mạo, đánh lừa người tiêu dùng. Bởi hàng từ một xuất xứ quốc gia khác lấy thương hiệu quốc gia khác. Do nhu cầu sản phẩm tăng nên DN cố tình giả nhãn hiệu để làm tăng giá trị để chiếm lĩnh thị trường”, ông Hiếu nói. Theo ông Hiếu, giả nhãn mác, giả mạo cấu phần trong sản phẩm là hành động động gian dối, lừa đảo, đi ngược lại đạo đức kinh doanh.

Để xử lý vấn đề này, ông Hiếu cho rằng: “Cơ quan chức năng phải có bộ phận giám sát. Ta có nhiều thương hiệu phải bảo vệ như nông sản, trái cây, hải sản, đồ gốm... Đây là những sản phẩm thuần thúy của Việt Nam và phải bảo vệ nó. Bên cạnh giám sát cơ quan chức năng, người tiêu dùng phải cảnh giác. Vấn đề thực phẩm, người tiêu dùng đã cảnh giác hơn. Nhiều sản phẩm nông sản, người tiêu dùng đã quan tâm đến xuất xứ”.

Theo một doanh nghiệp làm hàng may mặc Việt Nam tiết lộ rằng, nhiều nhãn hàng thời trang bán ở Việt Nam, hàng Việt Nam xuất khẩu... thực chất là hàng Trung Quốc hoặc làm giả nhãn hiệu; hay sản xuất tại Trung Quốc đem về gắn mác Việt Nam để “đánh tráo” nguồn gốc. Bản thân nhãn hàng thời trang của doanh nghiệp này cũng bị hàng Trung Quốc làm giả và doanh nghiệp không biết làm cách nào để ngăn chặn hàng Trung Quốc, ngoài việc khuyên người tiêu dùng đến chính hệ thống cửa hàng mua.

Ông Vũ Vinh Phú, nguyên Phó Giám đốc Sở Thương mại Hà Nội cho biết, một số doanh nghiệp trong nước đang tiếp tay cho sự gian lận thương mại này. Đó là các nhà kinh doanh Việt sang tận Trung Quốc đặt hàng, thỏa thuận luôn việc phải gắn xuất xứ Việt Nam mới mua hàng. Trách nhiệm để tình trạng hàng Tàu đội lốt hàng Việt tung hoành tại thị trường nội địa thuộc về cơ quan quản lý thị trường. “Quản lý thị trường ở đâu để đến ông Khaisilk bán hàng lụa Trung Quốc gắn mác Việt đến 30 năm mà không phát hiện ra? Quản lý thị trường ở đâu để các trung tâm thương mại, chợ bán hàng sỉ từ Hà Nội, TPHCM ngập hàng Trung Quốc gắn mác hang Việt?”, ông Phú nói.

MỚI - NÓNG
10 sai lầm của cha mẹ khi tiêm phòng cho trẻ
10 sai lầm của cha mẹ khi tiêm phòng cho trẻ
TPO - Mặc dù chiến dịch tiêm phòng hiện nay đã phát triển mạnh, Chương trình Tiêm chủng mở rộng về tới tận các thôn bản xa xôi nhưng không ít phụ huynh, ngay giữa thành phố lớn vẫn có những quan niệm sai lầm về tiêm chủng.

Có thể bạn quan tâm

Hãng phim truyện Việt Nam, một trong những đơn vị vướng lùm xùm xác định giá trị sử dụng đất khi cổ phần hóa

Tìm giải pháp ngăn trục lợi từ cổ phần hóa

TP - Việc trục lợi từ cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước đã từng bị xử lý. Một trong những nguyên nhân dẫn đến trục lợi là xác định giá trị sử dụng đất. Để giải quyết thực trạng này, một hội thảo đã được tổ chức ngày 17/5 tại Hà Nội...
Bên ngoài dự án sân golf Phúc Tiến đang dừng thi công Ảnh: Ngọc Mai

Nhức nhối 35 dự án băm nát xã nghèo

TP - Khi cơn sốt nở rộ các dự án bất động sản Hà Nội lan tới tỉnh lân cận Hòa Bình, người ta bắt đầu thấy những ngọn núi, rừng cây bên cạnh tuyến quốc lộ mới mở (từ Đại lộ Thăng Long chạy thẳng lên TP Hòa Bình) bị máy xúc ngoạm nham nhở. Nhóm PV Tiền Phong tiếp cận một xã nghèo vốn hoang vu, nay sôi động các dự án băm nát quy hoạch…
Giải thưởng Vinfuture mùa 2 chính thức bước vào vòng sơ khảo

Giải thưởng Vinfuture mùa 2 chính thức bước vào vòng sơ khảo

Ngày 18/05/2022 , Giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture năm 2022 chính thức bước vào vòng S ơ khảo. Với chủ điểm “Hồi Sinh và Tái Thiết”, tổng số hồ sơ đề cử tham gia quá trình đánh giá của Giải thưởng VinFuture mùa 2 lên đến 970, đến từ các nhà khoa học, tổ chức uy tín từ hơn 70 quốc gia trên khắp 6 châu lục.
Tìm hình cho nước

Tìm hình cho nước

Chẳng biết có tự bao giờ mà nơi ấy luôn tươi xanh của sự trù phú, trỗi lên màu của sức sống quật cường, là nơi quần tụ của tất cả những gì thuộc về sự sinh tồn trên cõi nhân gian.