Thuế nhập khẩu xe máy phân khối lớn là 90%

Thuế nhập khẩu xe máy phân khối lớn là 90%
Kể từ tháng 8/2007, Việt Nam chính thức cho phép nhập khẩu mặt hàng xe máy phân khối lớn, với thuế suất tạm thời là 90% giống như các loại xe gắn máy thông thường.
Thuế nhập khẩu xe máy phân khối lớn là 90% ảnh 1
Một chiếc phân khối lớn của Harley Davidson. Ảnh: Harley Davidson.

Theo Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế (Bộ Tài chính) Quách Đức Pháp, ngoài thuế nhập khẩu, xe máy phân khối lớn phải gánh thêm thuế VAT 10%, nhưng không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Chẳng hạn, một chiếc Harley-Davidson có giá khoảng 5.000 USD ở nước ngoài, khi nhập về Việt Nam cộng 90% thuế nhập khẩu và 10% VAT sẽ có giá 10.450 USD, chưa kể chi phí vận chuyển. Mức giá này không quá cao so với những người có thu nhập và muốn "chơi" theo phong cách riêng.

Theo Bộ Tài chính, xe máy phân khối lớn vẫn là mặt hàng nhảy cảm, chính vì vậy, cho phép nhập khẩu không có nghĩa là ai muốn nhập và nhập bao nhiêu cũng được.

Muốn nhập phải có giấy phép và sự đồng ý của Bộ Thương mại, đồng thời phải đảm bảo các chỉ tiêu về kỹ thuật, độ an toàn, tiêu chuẩn khí thải của Bộ Giao thông Vận tải. Người được phép lưu hành xe phải nằm trong độ tuổi 30-40 và được cấp một loại giấy phép riêng của Bộ Công an.

Hiện, Bộ Công an đang tiến hành phân chủng loại xe, phân khối để ban hành các quy định về cấp bằng lái. Dự kiến Liên bộ Thương mại - Tài chính - Công nghiệp - Giao thông vận tải - Công an sẽ có buổi làm việc để thống nhất các phương án và ban hành văn bản hướng dẫn về thủ tục nhập khẩu.

Doanh nghiệp chờ chính sách

Những thông tin liên quan đến chính sách mở cửa thị trường được coi là tin vui đối với dân sành xe hơi nói riêng và các nhà nhập khẩu nói chung. Đa số các doanh nghiệp khi được hỏi đều khẳng định họ sẽ nhập khẩu dòng xe này vì nhu cầu thị trường có nhiều.

Tuy nhiên để tránh không rơi vào cảnh "mừng hụt" như vụ nhập khẩu ôtô cũ, các doanh nghiệp đang ngóng chờ các văn bản hướng dẫn cụ thể, rồi mới quyết định kế hoạch kinh doanh của mình.

Đại diện một công ty nhập khẩu ôtô ở Hà Nội cho biết, cách đây một năm ông quyết định nhập khẩu thêm mặt hàng xe gắn máy vì nhận thấy thị trường sẽ tiềm năng khi VN chính thức gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Ông phân tích, giá ôtô trong nước quá cao và vẫn nằm ngoài tầm tay của nhiều người. Hạ tầng giao thông kém, đường sá chật trội nên xe gắn máy vẫn là giải pháp hữu hiệu nhất cho những người có nhu cầu đi lại.

Bên cạnh đó, với những người không có trong tay tiền tỷ nhưng lại "sành" về ngựa sắt thì những con xe phân khối lớn, dáng thể thao, lạ mắt vẫn là sự lựa chọn của họ.

Ông Bùi Duy Thức, Giám đốc Chi nhánh Công ty XNK Thiết bị toàn bộ và Kỹ thuật Hải Phòng cho biết, đã có một số trường hợp khách hàng đến đặt hàng nhập khẩu xe máy phân khối lớn. Tuy nhiên, công ty không dám nhận lời vì chưa biết chính sách nhập khẩu ra sao. Theo ông, thuế suất 90% tuy không quá cao nhưng nếu đi kèm với nó là một loạt hàng rào kỹ thuật thì cũng sẽ làm khó cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Theo M.K
Vnexpress

MỚI - NÓNG