Thừa sân golf, thiếu nhà vệ sinh công cộng

Thừa sân golf, thiếu nhà vệ sinh công cộng
TP-  TPHCM đã “quên” quy hoạch bãi đậu xe và nhà vệ sinh công cộng trong khi lại “vẽ” đến mức… lạm phát sân golf, bất kể nguy cơ lãng phí đất đai và ô nhiễm nghiêm trọng nguồn nước ngầm.

Ngày 24/11, ông Nguyễn Minh Hoàng – Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách (KTNS) HĐND TP Hồ Chí Minh cho biết vừa có báo cáo kết quả giám sát về quy hoạch và quản lý quy hoạch trên địa bàn thành phố.

Dự kiến, báo cáo này sẽ được trình tại kỳ họp lần thứ 14 HĐND thành phố sẽ khai mạc vào ngày 2/12 tới.

Theo kết quả giám sát của HĐND thành phố, TP Hồ Chí Minh đã quy hoạch tổng cộng 13 sân golf, trong đó có 6 dự án đã được cấp phép đầu tư, bao gồm: Sân golf Hoa – Việt tại Lâm Viên, quận 9 đang hoạt động.

Hai sân golf khác là Sing – Việt tại xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh; sân golf tại xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi đều đang trong giai đoạn bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Sân golf Sài Gòn Tourist tại xã Long Trường, quận 9 đang lập quy hoạch chi tiết 1/500 và bồi thường giải phóng mặt bằng. Sân golf của Cty cổ phần đầu tư và phát triển Sài Gòn  tại quận 2 chưa triển khai. Sân golf sân bay Tân Sơn Nhất tại quận Gò Vấp đã lập quy hoạch chi tiết 1/2000 và đền bù hỗ trợ di dời công trình.

Bên cạnh đó, TP Hồ Chí Minh hiện có 2 dự án sân golf khác đang xin chủ trương đầu tư, gồm sân golf Quyền Thành – Kumho tại phường Long Phước, quận 9 và sân golf tại xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi thuộc dự án mở rộng khu công viên giải trí quốc tế.

Ngoài ra, thành phố còn có 5 dự án khác đang tiếp tục xem xét, gồm 1 sân golf tại khu đô thị Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức, 1 sân tại xã Tân Nhật, huyện Bình Chánh, 2 sân tại xã Phước Kiểng và xã Long Thới, huyện Nhà Bè và 1 sân golf nữa tại xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ.

Như vậy, trên địa bàn quận 9 có đến 3 sân golf đã và sẽ triển khai. Các quận huyện như Bình Chánh, Nhà Bè, Củ Chi… khiêm tốn hơn, mỗi quận có 2 sân golf.

Theo đánh giá của HĐND thành phố, việc quy hoạch đến 13 sân golf là quá nhiều, gây lãng phí đất đai và sẽ là nguồn ô nhiễm nghiêm trọng đối với yêu cầu bảo vệ nguồn nước ngầm của thành phố nên cần xem xét, điều chỉnh quy hoạch theo hướng đối với các dự án đã cấp phép nhưng chưa triển khai hoặc chỉ mới hoàn thành bồi thường giải phóng mặt bằng thì chuyển thành các khu chức năng khác như công viên cây xanh, rừng ngoại ô, …

Thiếu nhiều quy hoạch quan trọng

Báo cáo giám sát của HĐND thành phố chỉ ra sự thiếu đồng bộ, bất cập giữa quy hoạch chung và quy hoạch ngành. Cụ thể: TP Hồ Chí Minh đã có quy hoạch phát triển giao thông đến năm 2020 (đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt) nhưng quy hoạch bến bãi đỗ xe buýt đến nay vẫn chưa có.    

Làm việc với Sở Quy hoạch – Kiến trúc vừa mới đây, ông Huỳnh Công Hùng – Phó Ban KTNS nhận định: “Khôi hài ở chỗ nhiều năm qua, TP Hồ Chí Minh đã cố gắng phát triển hệ thống xe buýt cả về số lượng phương tiện, tuyến xe và chất lượng nhằm thu hút người dân đi xe buýt, hạn chế xe cá nhân, giải quyết bài toán ùn tắc giao thông nhưng lại không nhớ, rằng xe buýt cũng cần có nơi, có bãi để đỗ”.

Vì không được quy hoạch cụ thể nên hiện nay xe buýt phải “ở đậu” các bến xe khách (các bến xe Miền Đông, Miền Tây, Chợ Lớn, quận 8…) hoặc đỗ tràn lan tại các công viên (Phú Lâm, 23 tháng 9, …), thậm chí chiếm dụng lòng đường như khu vực ga trung tâm trước chợ Bến Thành (quận 1)…

Theo Nghị quyết HĐND thành phố chủ đề của thành phố năm 2008 là “Năm trật tự văn minh đô thị”. Các hành vi tiểu tiện bừa bãi ở nơi công cộng đều bị cấm và nếu vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính kèm khắc phục hậu quả.

Thế nhưng, gần một năm qua, dù TP Hồ Chí Minh đã rất nỗ lực khắc phục tình trạng quá thiếu thốn nhưng số lượng nhà vệ sinh công cộng xây dựng mới chỉ đếm được trên đầu ngón tay; đơn giản vì quy hoạch nhà vệ sinh công cộng cũng không có.

Ngoài ra, kết quả giám sát của HĐND thành phố về công tác lập quy hoạch và quản lý quy hoạch còn phát hiện nhiều chuyện oái oăm khác như TP Hồ Chí Minh thiếu quy hoạch nhà máy xử lý phân hầm cầu và bùn nạo vét cống rãnh (trong khi việc đổ bậy chất thải độc hại này ra môi trường đã được báo động từ nhiều năm trước), bãi đỗ ô tô, quy hoạch khai thác và bảo vệ tài nguyên nước ngầm…  

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Hà Nội có 4 ca dương tính SARS-CoV-2 chiều 24/7

Hà Nội có 4 ca dương tính SARS-CoV-2 chiều 24/7

TPO - Sau nhiều ngày liên tục có số mắc tăng cao, chiều nay (24/7), Hà Nội chỉ ghi nhận 4 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Tổng số mắc trong ngày là 23 trường hợp. 4 trường hợp mắc mới đều là các F1 thuộc 3 chùm ca bệnh.