Ảnh minh hoạ. Báo Tiền Phong |
Theo ông Sơn, Bộ GD&ĐT đã ban hành thông tư về quy chế tuyển sinh THCS và THPT. Việc tổ chức thi hay xét tuyển, hay kết hợp cả hai, được giao quyền tự chủ cho các địa phương. Qua đó, Sở GD&ĐT các địa phương sẽ tham mưu trình UBND tỉnh, thành phê duyệt kế hoạch, quyết định môn thi, hình thức thi, điểm cộng…
Lý giải việc lựa chọn thi hay xét tuyển tại mỗi địa phương, ông Sơn cho biết, việc này còn tuỳ theo đặc điểm từng địa phương và số lượng thí sinh đăng ký dự thi.
Ông ví dụ, địa phương tuyển nhiều thì việc xét tuyển không căng thẳng, áp lực. Nhưng càng ở những thành phố lớn có những trường chuyên, trường có uy tín thì việc tổ chức thi hay xét tuyển là vấn đề lớn.
Tuy nhiên, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh, đã là kỳ thi hay xét tuyển thì vẫn phải đảm bảo sự công bằng, tin cậy trước tiên, sau đó mới nói chuyện áp lực ra sao.
“Áp lực cũng khó thay đổi dù thi hay xét tuyển. Khi giữa cung và cầu, số lượng muốn vào và số chỗ tiếp nhận khác nhau, thì dù có thi hay xét tuyển áp lực cũng không hề giảm, mà nó chỉ chuyển từ chỗ này sang chỗ khác. Nếu tổ chức thi, áp lực dồn vào thời gian ôn thi và thi. Còn nếu dựa vào xét tuyển trên học bạ, thì áp lực sẽ rải ra các năm học", ông Sơn cho hay.
Còn việc chọn thi 3 môn hay 4 môn của các địa phương, theo ông Sơn, việc này không liên quan đến nhau, vì họ chỉ tuyển sinh trong một địa phương đó.
“Trong địa phương các thí sinh cùng thi vào một trường thì lúc đó chúng ta quan tâm đến độ tin cậy, công bằng. Quan trọng đối với các trường phổ thông yêu cầu đầu vào năng lực, kiến thức và kỹ năng là quan trọng ở các môn nào. 3 môn hay 4 môn, tuỳ thuộc vào từng địa phương cân nhắc kỹ để đưa ra quyết định", ông Sơn nhấn mạnh.
Về ý kiến nhân đôi hệ số 2 môn văn và toán không còn phù hợp, theo ông Sơn, chương trình giáo dục phổ thông chú trọng đến việc phát triển toàn diện năng lực cho học sinh. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là chúng ta coi nhẹ các môn quan trọng như toán và văn.
Bộ đã quy định, với chương trình phổ thông mới thì không còn tính điểm trung bình, không còn hệ số môn học để ghi vào học bạ. Tuy nhiên, việc tổ chức thi vào lớp 10 các trường phổ thông, địa phương phải nghiên cứu kỹ tình hình, yêu cầu của các trường, từ đó có thể đưa ra yêu cầu môn toán và văn hệ số hai.
"Nếu chỉ với 3 môn toán, văn, ngoại ngữ, cũng có lý do nhiều nơi không phải em nào cũng có điều kiện học ngoại ngữ như nhau. Do vậy, chọn nhân đôi hai môn toán, văn cũng có căn cứ, mặt khác cũng có thể xem như yêu cầu đầu vào, vì trong quá trình học phổ thông, có thể hai môn này yêu cầu kiến thức nền tảng quan trọng hơn nên phải học tốt hơn, nên địa phương có thể cân nhắc việc này, đặc biệt đối với các trường chuyên", ông Sơn cho hay.