Cười nụ sau vô lăng
Anh Nguyễn Quang Vinh, nhà ở phường Thanh Xuân Bắc (quận Thanh Xuân, Hà Nội), lái xe đường dài, chuyên tuyến Hà Nội - Lào Cai chia sẻ: Tháng 7 vừa qua, nắng như đổ lửa xuống Cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Dừng tại một trạm thu phí, anh được một thiếu nữ tặng khăn lạnh, mỉm cười rồi giơ bàn tay mềm chúc “thượng lộ bình an!”. “Trời đang nóng đến 40 độ, nhận được chiếc khăn mát, cô nhân viên cười như hoa nở, cái nóng cũng dịu, đường xa hóa gần” - Anh Vinh vừa nói, vừa trả tiền vừa cười nụ sau vô lăng.
Lễ Quốc khánh 2/9 vừa qua, tại các trạm thu phí trên Cao tốc Hà Nội - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, nhân viên mặc áo đỏ cờ đỏ rực làm nức lòng hàng chục nghìn lái xe trên tuyến. Ði cùng xe, anh Trần Ðình Thanh (một chiến sỹ biên phòng ở Hà Giang) nói với chúng tôi: “Nhìn cảnh đó tôi rất xúc động, nhớ đến lá cờ phất phới trên cột cờ Lũng Cú. Tôi nghĩ nên thưởng cho ý tưởng độc đáo, ý nghĩa này”.
Không chỉ người Việt, những chiếc áo đỏ sao vàng tạo ấn tượng mạnh với khách nước ngoài. Ông Laurent, một du khách Pháp trở về trên xe khách từ chuyến tham quan danh thắng Tràng An - Ninh Bình qua cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thấy cảnh đó nói: “Ngày lễ Ðộc lập của các bạn, đâu cũng có cờ hoa nhưng nhìn các cô gái mặc chiếc áo như lá cờ tôi rất ngỡ ngàng. Tình yêu dân tộc của các bạn đâu cũng thấy nhưng ở đây tôi thấy ấn tượng, độc đáo nhất”.
Phía sau nụ cười của nhân viên thu phí
Những nụ cười thú vị của các “bác tài” là kết quả của cả một quá trình biến nhận thức thành hành động, nó đã trở thành một nét văn hóa giao thông trên đường cao tốc của Tổng Công ty Ðầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) nói chung và Công ty Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M) nói riêng.
Ðây cũng là cách để VEC và VEC O&M thực hiện cuộc vận động theo phương châm 4 xin: “xin chào, xin lỗi, xin phép, xin cảm ơn” và 4 luôn “luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu, luôn giúp đỡ” hay hưởng ứng chương trình hành động “vì sự hài lòng hơn của người dân và doanh nghiệp” do Bộ GTVT phát động.
Ðằng sau nụ cười của khách hàng, các nhân viên nữ của VEC O&M phải vượt qua những khó khăn với môi trường làm việc khắc nghiệt nhiều khói bụi, tiếng ồn và đặc biệt trong những ngày Lễ, Tết mọi người được sum vầy với gia đình thì những nhân viên thu phí vẫn phải làm việc và phục vụ khách hàng.
Tuy nhiên, sự đổi mới tại trạm thu phí chỉ là một trong những nét chấm phá trong chặng đường làm hài lòng khách hàng, giải pháp chính mà Tổng Công ty Ðầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và Công ty Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M) thực hiện lâu nay là duy trì, nâng cấp tiện ích trên tuyến như: Duy trì chất lượng đường, tiếp tục hoàn thiện hệ thống trạm dừng nghỉ, phản ứng nhanh khi có sự cố với tinh thần “luôn sát cánh với lái xe trong mọị hoàn cảnh”.
Mới đây VEC phát động phong trào trồng 500.000 cây xanh trên quỹ đất dọc hai bên đường tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai; phát động phong trào nhặt rác trong cán bộ công nhân viên và tuyên truyền cho các bác tài không vứt rác để bảo vệ cao tốc xanh “Xanh -Sạch - Ðẹp”.
Văn hóa giao thông là một trong những mục tiêu quan trọng mà VEC và VEC O&M đang hướng tới. Thành quả có được ngày hôm nay là sự nỗ lực không ngừng của tập thể CBCNV VEC. Trong tương lai, mô hình về văn hóa giao thông trên đường cao tốc sẽ được nhân rộng và phát triển trên khắp tất cả các tuyến đường cao tốc trên cả nước.