Trước đó, có nhiều thông tin cho rằng Thông tư 47/2025 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quy định mô tô, xe gắn máy sản xuất từ 5 năm trở lên thì chủ xe phải mang xe đến cơ sở đăng kiểm để kiểm định khí thải từ ngày 1/1/2025.
Trao đổi với PV Tiền Phong, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) cho biết, việc kiểm soát khí thải phương tiện cơ giới đường bộ nói chung và của mô tô, xe gắn máy (gọi tắt là xe máy) thực hiện theo Luật Bảo vệ Môi trường (BV&MT) và Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB).
Cục ĐKVN khẳng định, thời gian thực hiện việc kiểm định và áp dụng mức quy chuẩn khí thải xe máy sẽ theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, việc này cũng tương tự như kiểm soát khí thải ô tô trước đây, chứ không phải bắt buộc thực hiện ngay theo hiệu lực của Luật TTATGTĐB là từ đầu năm 2025.
Thời gian thực hiện kiểm định khí thải mô tô, xe gắn máy sẽ theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, chứ không phải bắt buộc ngay từ ngày 1/1/2025. Ảnh: Lộc Liên. |
Cơ quan quản lý hoạt động đăng kiểm dự báo, khi thực hiện lộ trình kiểm định khí thải (áp dụng tiêu chuẩn được Thủ tướng ban hành sau này) sẽ phát sinh nhu cầu rất lớn, có thể dẫn đến ùn tắc. Nguyên nhân là do số lượng cơ sở kiểm định khí thải xe máy hiện nay không đáp ứng được nhu cầu thực tế.
Để giải quyết vấn đề ùn tắc, thời gian tới Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường để xây dựng và hoàn thiện lộ trình áp dụng kiểm tra khí thải xe máy, nhằm trình Thủ tướng để ban hành trên nguyên tắc đảm bảo phù hợp với thực tế, giảm thiểu đến mức thấp nhất ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng phương tiện của người dân, nhưng vẫn phải đảm bảo mục tiêu về môi trường.
Bộ GTVT sẽ báo cáo Chính phủ trình Quốc hội bổ sung giá dịch vụ kiểm định khí thải vào danh mục giá dịch vụ đăng kiểm, để Bộ GTVT có căn cứ ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật và ban hành giá dịch vụ kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy theo quy định của pháp luật về giá.
Ngoài ra, Cục ĐKVN yêu cầu các cơ sở kiểm định khí thải trang bị thiết bị kiểm tra khí thải, máy tính có kết nối mạng và có diện tích tối thiểu cho khu vực kiểm định khí thải là 15 m2/1 thiết bị - có thể dùng chung với hoạt động bảo dưỡng, sửa chữa xe.
Cục ĐKVN sẽ yêu cầu các cơ sở kiểm định khí thải có diện tích tối thiểu cho khu vực kiểm định khí thải là 15 m2/1 thiết bị. Ảnh: Báo Giao thông. |
Bên cạnh đó, Cục ĐKVN còn phối hợp cùng Hiệp hội các nhà sản xuất, nhập khẩu xe máy Việt Nam (VAMM) đề xuất sử dụng các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng xe mô tô, xe gắn máy của các đại lý bán xe thuộc Hiệp hội VAMM và các cơ sở xã hội hóa để tham gia thực hiện kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy.
Cục ĐKVN cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, cả nước có khoảng 3.000 cơ cở đảm bảo cho việc triển khai thực hiện kiểm định khí thải xe máy. Do đó, cơ quan này sẽ nỗ lực hạn chế đến mức thấp nhất, không để xảy ra tình trạng ùn tắc có thể xảy ra tại các cơ sở kiểm định khí thải; cố gắng tiết kiệm chi phí đầu tư cơ sở vật chất, để việc kiểm định khí thải của xe máy được thấp nhất, từ đó sẽ giúp cho giá dịch vụ kiểm định khí thải ít nhất có thể.
“Song song với việc hoàn thiện quy định của pháp luật, công tác tuyên truyền, phổ biến để nâng cao ý thức, nhận thức, hiểu biết của người dân, đăng kiểm viên và nhân viên nghiệp vụ trong việc triển khai thực hiện kiểm định khí thải xe máy cũng cần được triển khai”, đại diện Cục ĐKVN nói.