Thiết kế nhà ga sân bay: Nhiều điểm đen, góc khuất

Kiểm tra an ninh cho hành khách trước khi lên máy bay tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Kiểm tra an ninh cho hành khách trước khi lên máy bay tại sân bay Tân Sơn Nhất.
TP - Chiều 9/10, tại TPHCM, đoàn kiểm tra, do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật dẫn đầu, đã kiểm tra công tác phòng chống, ngăn chặn tình trạng mất cắp tài sản, hành lý của hành khách tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TSN).

Không đảm bảo an ninh, an toàn

Theo ông Trần Doãn Mậu, Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam, thiết kế nhà ga tại nhiều sân bay, như T2 Nội Bài (Hà Nội), nhà ga Quốc tế TSN không đảm bảo an ninh, an toàn. 

Ông Mậu cho biết nhà ga T2 Nội Bài và TSN do các đơn vị tư vấn nước ngoài thiết kế, tuy hiện đại, đạt hiệu suất khai thác nhưng chưa giám sát được 100% các luồng hành khách (HK) và hành lý. Nhà ga có nhiều “điểm đen”, góc khuất camera an ninh không quan sát được. 

“Từ tháng 7/2014 đến đầu năm nay, sân bay TSN đã xảy ra 11 vụ mất cắp. Vì vậy, cần lắp đặt thêm camera, ban hành quy trình vận hành, quản lý để đảm bảo an ninh an toàn cho HK” - ông Mậu nói.

Theo ông Nguyễn Đức Tiến, Phó giám đốc kiêm trưởng ban An ninh Cảng hàng không quốc tế TSN, sân bay có 410 camera được lắp đặt tại nhiều nơi, trong đó nhà ga quốc nội có 190 camera nhưng chưa đảm bảo liên hoàn. Nhiều vị trí, khu vực còn thiếu.

Ông Tiến cho biết, an ninh, trật tự, nạn mất cắp tài sản, hành lý tại sân bay TSN tuy đã được cải thiện nhưng còn diễn biến rất phức tạp. Từ đầu năm đến nay, TSN tiếp nhận 15 tin báo đánh rơi tài sản, 31 trường hợp HK phản ánh bị mất tài sản, hành lý.

Ông Tiến cảnh báo gần đây xuất hiện nhiều đối tượng xấu, hoạt động theo kiểu băng nhóm có tổ chức, trà trộn vào khu vực công cộng của sân bay để trộm cắp tài sản, tư trang của HK. Trong năm vừa qua, lực lượng an ninh sân bay đã mật phục, hoá trang thành HK bắt giao công an xử lý hàng chục trường hợp.

Sân bay không thể vô can

Đại diện Ban An ninh an toàn ACV cho rằng, TSN đã chủ động phòng ngừa, ngăn chặn nên trong ba tháng gần đây chưa xảy ra vụ mất cắp nào. Từ đầu năm đến nay, tình trạng mất cắp chủ yếu là tại sân bay Nội Bài. Chỉ tính riêng hãng hàng không Vietjet đã xảy ra 29 trường hợp. Mới đây nhất là ba trường hợp HK từ Băng Cốc về sân bay Nội Bài bị rạch hành lý. “TSN không phức tạp như Nội Bài do quy hoạch cổng, cửa ra vào nhà ga hợp lý. Càng mở nhiều cổng, cửa, càng khó kiểm soát” - ông nói.

Ông Nguyễn Đức Tiến cho biết sân bay bố trí nhân viên an ninh nữ để kiểm tra, giám sát các nữ nhân viên. Nhân viên tiếp xúc với hành lý, hàng hoá sẽ được điều chuyển thường xuyên để ngăn chặn tiêu cực. Khi tiến hành kiểm tra hành lý của HK, nhân viên an ninh phải thực hiện dưới sự giám sát của đại diện hãng hàng không.

Theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh, sân bay TSN phát hiện hơn 1.200 trường hợp hành lý của HK từ nước ngoài bị rách trước khi đến băng chuyền của sân bay là một thành công lớn. Và, việc trả lương cao cho nhân viên xếp dỡ hàng hoá cũng là cách ngăn chặn tiêu cực bởi tại sân bay Nội Bài, lương bình quân của nhân viên xếp dỡ hàng hoá chỉ 4-5 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, ông Thanh yêu cầu lãnh đạo sân bay TSN cần làm rõ 13/31 trường hợp bị mất cắp tài sản từ khâu nào, bên ngoài hay bên trong sân bay.

Sắp tới, Cục Hàng không sẽ phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an mở đợt cao điểm phòng chống tội phạm liên quan đến trộm cắp hành lý tại sân bay” - ông Thanh nhấn mạnh.

Thu hồi hơn 8 ha đất quân sự phục vụ hàng không dân dụng

Chiều cùng ngày, Bộ GTVT và UBND TPHCM đã tổ chức lễ công bố quy hoạch điều chỉnh chi tiết cảng hàng không quốc tế TSN giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Theo đó, sân bay TSN sẽ được điều chỉnh quy hoạch, mở rộng thêm 8 ha từ phân đất sân bay quân sự để xây dựng một số hạng mục, nâng công suất sân bay từ 25 triệu HK/năm lên 30 triệu HK/năm trong thời gian chờ dự án sân bay Long Thành triển khai và đi vào hoạt động.

MỚI - NÓNG