Sáng 29/9, thông tin Công ty CP Đường sắt Bình Trị Thiên cho biết, tại địa phận huyện Phú Lộc (tỉnh TT-Huế) lại xảy ra thêm vụ tàu hỏa chở hàng bị trật bánh. Vụ việc xảy ra vào đêm 28/9.
Thời điểm kể trên, đoàn tàu AH1 do đầu máy D18E-603 dẫn kéo 21 toa xe khi di chuyển đến vị trí Km 752+350 thuộc thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc) đã xảy ra sự cố trật bánh trục số 1 của đầu kéo, cách mép ray 70 cm bên phải theo hướng tàu chạy.
Đoàn tàu AH1 chở hàng bị trật bánh tại thị trấn Lăng Cô, cách vị trí đoàn tàu chở 24 container bị trật bánh ở đầu kéo chỉ 100 mét. |
Sau khi nhận thông tin cứu viện từ lái tàu, lực lượng điều độ phát lệnh tổ chức phương tiện, nhân lực cho kéo 21 toa xe của đoàn tàu AH1 về ga Thừa Lưu (xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc). Đến 0h ngày 29/9, đầu máy DH18E -603 được cứu viện xong, sau đó tự di chuyển về ga Lăng Cô lúc 0h33 rạng sáng 29/9.
Đáng chú ý, đây là vụ tàu hỏa chở hàng xảy ra sự cố trật bánh thứ 2 liên tiếp khi lưu thông qua địa phận tỉnh TT-Huế. Mặt khác, đây còn là vụ tàu hỏa gặp sự cố trật bánh thứ 6 liên tiếp xảy ra tại tỉnh TT-Huế trong vòng 2 tháng trở lại đây.
Trước đó vài giờ, vào rạng sáng 28/9, đầu máy D19E-943 kéo theo 24 toa hàng chở container lưu thông theo hướng Huế - Đà Nẵng, khi đến thị trấn Lăng Cô đã xảy ra sự cố trật bánh tại vị trí đầu máy kéo.
Do vị trí xảy ra sự cố nằm trên chính tuyến, nên hoạt động đường sắt lưu thông qua đoạn này tạm thời bị gián đoạn. Ngay sau sự cố, ngành đường sắt huy động lực lượng, phương tiện tổ chức cứu hộ tàu hàng bị trật bánh khỏi đường ray, nhằm thông tuyến đường sắt Bắc - Nam trở lại.
Tìm hiểu của PV, trong 6 vụ tàu hỏa trật bánh khi lưu thông qua địa phận TT-Huế, có 4 trường hợp xảy ra với tàu chở khách, 2 sự cố mới nhất xảy ra với 2 đoàn tàu chở hàng. Nguyên nhân các vụ tàu hỏa liên tiếp trật bánh tại TT-Huế từng được đơn vị quản lý đoạn tuyến đường sắt Quảng Trị - TT-Huế giải thích là do vấn đề hạ tầng, kỹ thuật.
Theo ông Lê Hồng Hải, Giám đốc Công ty CP Đường sắt Bình Trị Thiên - đơn vị quản lý đoạn đường sắt qua TT-Huế, nguyên nhân các vụ tàu hỏa trật bánh tại thị trấn Lăng Cô bước đầu đã được xác định là do toa xe có lò xo không khí, khi đi qua ghi nhà ga có tang lớn (Tg 0,15) tạo cộng hưởng nhiều yếu tố bất lợi (toa xe có cự ly trục bánh xe lớn), vào thời điểm đoàn tàu chạy qua ghi ở tốc độ thấp, thời gian lực dẫn hướng tăng kéo dài dẫn đến bánh xe bám má tác dụng leo ray gây trật bánh.
Ông Lê Hồng Hải cho rằng, để đảm bảo an chạy tàu, trong thời gian tới khi di chuyển qua vị trí từng xảy ra sự cố kể trên, đơn vị đã kiến nghị cấp trên không tác nghiệp chạy tàu, dồn dịch các đoàn tàu khách có toa xe lò xo không khí (với cự ly trục bánh xe lớn) qua hướng rẽ của ghi Tg 0,15 (cụ thể là vị trí ghi N10 ga Lăng cô).
Bên cạnh đó cần bố trí thêm nguồn kinh phí để sửa chữa, thay thế các bộ ghi Tg 0,15; cải thiện hệ thống hạ tầng đường sắt trên đoạn tuyến do đơn vị quản lý, duy tu, bảo dưỡng, nhằm góp phần nâng cao chất lượng và an toàn chạy tàu.