Thay thế đòn roi bằng tấm lòng

Thay thế đòn roi bằng tấm lòng
Tài liệu "Biện pháp thay thế trừng phạt trong quản lý lớp học" do Sở GD-ĐT TP.HCM biên soạn, được đưa vào thực hiện từ học kỳ II năm học 2007-2008.

Ông Lê Ngọc Điệp - trưởng phòng giáo dục tiểu học, Sở GD-ĐT TP.HCM - cho biết: Cách đây hơn một năm, phòng giáo dục tiểu học, Sở GD-ĐT TP.HCM đã bắt tay vào việc biên soạn tài liệu "Biện pháp thay thế trừng phạt trong quản lý lớp học" với sự trợ giúp của một số giáo viên, cán bộ quản lý tiểu học và các chuyên gia của Tổ chức Cứu trợ trẻ em Thụy Điển.

Tài liệu biên soạn dựa trên tài liệu có sẵn của Tổ chức Cứu trợ trẻ em Thụy Điển (đơn vị đang giúp đỡ Sở GD-ĐT thành phố thực hiện dự án "Môi trường học thân thiện") cộng với những tình huống, kinh nghiệm mà giáo viên đã gặp trong thực tế.

Tài liệu trên chứng minh việc sử dụng các hình thức trừng phạt thân thể trẻ em sẽ dẫn đến những chấn thương về thể xác, sức khỏe của trẻ, ảnh hưởng đến tinh thần, tâm lý và việc học tập của học sinh.

Trong tài liệu trên cũng đưa ra hàng loạt biện pháp như: giáo viên cần đặt mình vào hoàn cảnh của học sinh; thay thế sự chê bai, khiển trách bằng khen thưởng; cần khuyến khích, ủng hộ sự gắn bó giữa nhà trường và gia đình (dành thời gian nói chuyện với học sinh, tìm hiểu về cha mẹ hoặc người nuôi dưỡng HS, tôn trọng sở thích và khuyến khích HS thực hiện việc tốt);

Tạo điều kiện cho lớp học tham gia việc thực hiện kỷ luật dân chủ (giúp HS lập ra nội qui lớp học, liên hệ với những luật lệ của khu vực các em đang sinh sống); tìm hiểu nhận thức của HS về những nhu cầu riêng tư (nhu cầu của cơ thể, nhu cầu về học tập, về lớp học);

Xây dựng tập thể lớp học (cho HS tìm hiểu tập thể là gì, như thế nào là một tập thể tốt, làm thế nào để tạo một tập thể an toàn và có tinh thần giúp đỡ, tương trợ lẫn nhau)...

Ngoài ra, tài liệu còn liệt kê một số tình huống có thật đã xảy ra trong thực tế và cách giải quyết hiệu quả của người trong cuộc để giáo viên tham khảo.

Theo Hoàng Hương
Tuổi trẻ

MỚI - NÓNG