Thay đổi thời gian thu phí tại nhiều dự án BOT

Thay đổi thời gian thu phí tại nhiều dự án BOT
TPO - Sau khi hoàn thành quyết toán, Bộ GTVT vừa điều chỉnh giảm và tăng thời gian thu phí tại nhiều dự án BOT. 

Đến nay, Bộ GTVT đã thực hiện điều chỉnh hợp đồng 19 dự án BOT đường bộ. Từ đó, Bộ này điều chỉnh giảm thời gian thu phí 92 năm 3 tháng của 13 dự án và điều chỉnh tăng thời gian thu phí 24 năm 5 tháng của 4 dự án.

Thay đổi thời gian thu phí tại nhiều dự án BOT ảnh 1

Trong đó, dự án được điều chỉnh giảm thời gian thu phí nhiều nhất là công trình đầu tư xây dựng QL1 đoạn tránh TP Thanh Hóa với thời gian giảm thu phí lên tới 20 năm 1 tháng. Cụ thể, công trình này có tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu 822 tỷ đồng, thời gian thu phí theo hợp đồng BOT là 27 năm 8 tháng. Sau khi hoàn thành quyết toán 100%, giá trị thỏa thuận quyết toán là 718 tỷ đồng, thời gian thu phí của dự án đã được điều chỉnh giảm xuống chỉ còn 7 năm 7 tháng.

Dự án QL1 đoạn tránh TP Biên Hòa (Đồng Nai) là dự án giảm thời gian thu phí thấp nhất với 4 tháng (từ 13 năm 1 tháng xuống 12 năm 9 tháng).

Trong số 19 dự án BOT đường bộ đã thực hiện điều chỉnh hợp đồng sau khi thỏa thuận (phê duyệt) quyết toán, có 4 dự án phải kéo dài thời gian thu phí với tổng số 24 năm 5 tháng.

Trong đó, dự án cầu Mỹ Lợi, QL50 kéo dài nhiều nhất là 16 năm 2 tháng (từ 28 năm 4 tháng lên 44 năm 6 tháng); dự án cầu Yên Lệnh, QL38 kéo dài 4 năm 3 tháng (từ 17 năm 1 tháng lên 21 năm 4 tháng); dự án QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long kéo dài 3 năm (từ 16 năm 4 tháng lên 19 năm 4 tháng); dự án QL1 đoạn Nam Bến Thủy - TP Hà Tĩnh kéo dài 1 năm (từ 20 năm 5 tháng lên 21 năm 5 tháng). Ngoài ra, một công trình giữ nguyên thời gian thu phí theo hợp đồng BOT là dự án sửa chữa nâng cấp một số đoạn qua các thị trấn trên QL20 (10 năm 9 tháng).

Theo Vụ Đối tác công tư Bộ GTVT, Bốn dự án phải kéo dài thời gian thu phí chủ yếu do lưu lượng xe sụt giảm so với dự báo và doanh thu thực tế thấp hơn nhiều so với phương án tài chính trong hợp đồng BOT.

Vì sao có sự thay đổi thời gian thu phí?

Ông Vũ Tuấn Anh, Phó vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (Bộ GTVT) cho biết, việc điều chỉnh tăng giảm thời gian thu phí các dự án so với hợp đồng BOT chủ yếu do giá trị thỏa thuận (phê duyệt) quyết toán thay đổi so với tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu và sự biến động của lưu lượng xe.

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 4 Nghị định 112/2009 của Chính phủ, tổng mức đầu tư xây dựng công trình là chi phí dự tính của dự án, làm cơ sở để chủ đầu tư lập kế hoạch và quản lý vốn thực hiện đầu tư công trình và tạm thời xác định thời gian thu phí.

Sau khi quyết toán công trình, Bộ GTVT sẽ cập nhật các thông số và tính toán lại thời gian thu phí để ký kết với nhà đầu tư làm cơ sở thu phí sau này. 

MỚI - NÓNG
Bìa báo Hoa Học Trò số 1 (10/1991)
30 năm với tuổi hoa
TP - Trước khi xuất hiện những cú click chuột giúp nắm bắt thông tin của cả thế giới, đã có một thời, những cô cậu học trò cuối 7x, 8x, thậm chí là đầu 9x, chỉ chờ đến ngày được cầm trên tay một cuốn báo. Hẳn nhiều bạn vẫn còn nhớ cái cảm giác háo hức chạy ra sạp báo cầm trên tay cuốn Hoa Học Trò nóng hổi vừa thổi vừa xem. Thế rồi bao người chuyền tay nhau đọc, mê mẩn, say đắm với những trang báo ngọt lịm...
Bên hông Dinh Thống Nhất, 28/4/2021: Tác giả bài báo và nhân vật của mình - Bùi Trọng Nghĩa (bìa trái), Chu Chí Thành (bìa phải). Ảnh: QUANG VINH
Câu chuyện hòa giải kể ngày 21/6
TP - Vào một ngày Tết, tôi gọi điện cho vợ chồng ông Bùi Trọng Nghĩa- nhân vật trong bức ảnh “Hai người lính” nổi tiếng, hỏi thăm liệu năm nay gia đình có gì mới. Bà vợ nói “Từ khi gặp báo Tiền Phong thì chúng tôi có cái mới và thay đổi chứ xưa giờ chỉ có vậy”. Còn tôi coi loạt bài về “Hai người lính” là kỷ niệm đẹp trong đời làm báo của mình.
Tác giả (ngoài cùng bên trái) tại trụ sở Google ở Hamburg, CHLB Đức
Tôi đi học cách kiếm tiền cho báo điện tử tại Google
TP - Năm 2004, tôi là lứa phóng viên đầu tiên trúng tuyển vào làm việc tại Tiền Phong điện tử (Tienphong Online) khi CMS (Phần mềm quản lý nội dung) của Tienphong Online vừa mới được ra mắt để chuẩn bị cho ngày chính thức vận hành website tienphong.vn từ ngày 9/1/2005.

Có thể bạn quan tâm

Các doanh nghiệp vận tải, trong đó có hàng không, đường sắt đang cạn dòng tiền để duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ảnh: Phạm Thanh

Doanh nghiệp đang kiệt quệ

TP - Sau gần 1 năm rưỡi chống chọi với tác động của dịch COVID-19, các doanh nghiệp Việt đang đối mặt khó khăn chưa từng có. Các doanh nghiệp (DN) đường sắt, hàng không, du lịch dần cạn vốn, thậm chí đối mặt nguy cơ phá sản.
Những con phố du lịch Hội An vắng hoe nhiều tháng qua. Ảnh: PV

Khôi phục dần hoạt động du lịch?

TP - Dịch bệnh khiến du lịch tiếp tục phải “đóng cửa”, nhiều doanh nghiệp ngành này kiệt quệ và có nguy cơ phá sản. Chuyên gia cho rằng, địa phương nên mở một phần đón du khách để du lịch tồn tại thay vì đóng cửa hoàn toàn.
Doanh nghiệp xuất khẩu lao động sốt ruột, ngóng tiêm vắc-xin

Doanh nghiệp xuất khẩu lao động sốt ruột, ngóng tiêm vắc-xin

TPO - Dịch bệnh kéo dài khiến không ít doanh nghiệp (DN) xuất khẩu lao động rơi vào phá sản; lao động không việc làm rơi vào tình trạng bất ổn. Nhiều DN cho biết, giải pháp “cứu vớt” doanh nghiệp và người lao động lúc này là đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài vào danh sách những đối tượng ưu tiên tiêm vắc-xin.
Thuế cho thuê nhà được tính theo tháng thực tế, thay vì theo năm dương lịch như trước đây.

Vì sao cho thuê nhà dưới 100 triệu đồng/năm phải nộp thuế?

TPO - Theo quy định mới được Bộ Tài chính ban hành, cá nhân cho thuê nhà có doanh thu từ tiền thuê trong 12 tháng từ 100 triệu đồng trở lên sẽ phải nộp thuế 10%. Tuy nhiên, quy định mới sẽ tính doanh thu theo tháng trên hợp đồng, thay vì theo năm tính thuế. Do đó, hợp đồng 12 tháng nhưng kéo dài giữa 2 năm, mỗi năm tổng thu chưa đủ 100 triệu đồng người cho thuê nhà vẫn phải nộp thuế, thay vì được miễn như trước.