Đường Bắc Thăng Long – Nội Bài là tuyến đường được đầu tư bằng ngân sách nhà nước và hiện thành phố Hà Nội đang quản lý, tuy nhiên hiện tuyến đường này đang phải “gánh” trạm thu phí BOT hoàn vốn cho dự án đường tránh thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc).
Ảnh chụp tại trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài sáng 17/4.
Đối tượng đang phải đóng phí cho trạm Bắc Thăng Long – Nội Bài chủ yếu là người tham gia giao thông và doanh nghiệp vận tải hoạt động tại Hà Nội.
Mức phí mà chủ phương tiện đang phải trả cho trạm Bắc Thăng Long- Nội Bài mỗi khi qua lại từ 10.000 đến 80.000 đồng/lượt ô tô
Với việc làm đường tránh thành phố Vĩnh Yên, nhà đầu tư dự án là Cty được thu phí trên đường Bắc Thăng Long – Nội Bài trong vòng hơn 16 năm.
Trước phản ứng của người dân và doanh nghiệp vận tải, hơn nữa tuyến đường cũng được quản lý, bảo trì bằng nguồn ngân sách nhà nước, năm 2013, thành phố Hà Nội đã có văn bản gửi Thủ tướng và Bộ GTVT kiến nghị di chuyển trạm thu phí về đúng dự án là quốc lộ 2. Sau đó, Bộ GTVT đã ra văn bản yêu cầu nhà đầu tư di dời nhưng đến nay trạm vẫn tồn tại.
Các chuyên gia vận tải cho rằng, theo chỉ đạo của Thủ tưởng Chính phủ các cơ quan chức năng đã thống nhất và đưa ra phương án cách đây 3 năm, nhưng trạm vẫn chưa di dời được là do thiếu sự quyết liệt, trách nhiệm của các cơ quan liên quan.