Thay đê đất bằng bê tông mở rộng đường Âu Cơ

Sau cầu vượt và xây tường chắn thay đê đất tại nút An Dương, Hà Nội sẽ làm tiếp đoạn đến nút giao cầu Nhật Tân Ảnh: T.Đảng
Sau cầu vượt và xây tường chắn thay đê đất tại nút An Dương, Hà Nội sẽ làm tiếp đoạn đến nút giao cầu Nhật Tân Ảnh: T.Đảng
TP - UBND thành phố Hà Nội vừa trình Chính phủ, cho phép tiếp tục cải tạo đường (đê) Âu Cơ đến cầu Nhật Tân. Tổng mức đầu tư cho dự án này là khoảng 440 tỷ đồng.

Mặt đê được mở rộng từ 2 lên 4 làn xe

Lý giải về việc đề xuất bổ sung hạng mục thi công vào dự án cầu vượt An Dương (đã thông xe ngày 11/10) để tiếp tục thực hiện thay thế một phần đê đất bằng đê bê tông và mở rộng mặt đường Âu Cơ, trong tờ trình gửi Chính phủ, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, đây là dự án có tính cấp bách, cần thiết.

Theo ông Chung, đường Âu Cơ đoạn từ Nghi Tàm đến nút giao cầu Nhật Tân, dài gần 3,1 km là tuyến dường quan trọng ở cửa ngõ Tây Bắc Thủ đô, kết nối gần nhất với trung tâm hành chính Ba Đình và sân bay quốc tế Nội Bài, mật độ giao thông luôn đông đúc. Tuy nhiên, tuyến đường chỉ có bề rộng 8 đến 9 mét, 2 làn xe; mặt đường hẹp, hạ tầng thiếu đồng bộ, thường xuyên ùn tắc kéo dài. Do vậy, cần được chỉnh trang, cải tạo.

“Sau khi hoàn thành sẽ tạo ra đoạn đê kết cấu bằng bê tông cốt thép thay thế cho kết cấu đất; tuyến đường được mở rộng từ 2 làn thành 4 làn xe chạy. Cùng với đó, mỗi bên còn được cải tạo 2 làn đường gom hai bên phía dưới đảm bảo 2 làn xe chạy hỗn hợp. Ngoài tạo cảnh quan, sự văn minh, tuyến đường cũng sẽ phục vụ đắc lực cho các sự kiện lớn diễn ra tại Hà Nội vào năm 2020, trong đó có Hội nghị cấp cao ASEAN và SEA Games 31…”, đại diện lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội cho hay.

Về tổng mức đầu tư cũng như thời gian triển khai dự án, ông Chung cho biết, kinh phí được tính toán khoảng 440 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp dự kiến khoảng 330 tỷ đồng. Nguồn vốn này được huy động từ vốn dự phòng của dự án xây dựng cầu vượt An Dương còn lại và từ nguồn vốn ngân sách thành phố cho đầu tư trung hạn. “UBND thành phố, đang chỉ đạo chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông) và các sở ngành hoàn thiện các thủ tục để triển khai trong quý 4/2018 và hoàn thành quý I/2020”, ông Chung nói.

Bộ NN&PTNT lưu ý giải pháp gia cố chống thấm

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng ký văn bản gửi Bộ NN&PTNT đề xuất, cho thành phố Hà Nội được triển khai dự án trên. Trong văn bản này, ông Chung nhấn mạnh: Do tính chất quan trọng của tuyến đê Âu Cơ, Nghi Tàm và sự kết nối giao thông thuận lợi với các khu vực quan trọng, cùng với đó, phát huy hiệu quả đầu tư giai đoạn 1 (nút cầu vượt An Dương), UBND thành phố Hà Nội đề nghị Bộ NN&PTNT có ý kiến thống nhất với chủ trương của thành phố. Về phương án thiết kế, ông Chung cũng đề xuất, Bộ NN&PTNT cho ý kiến về phương án thiết kế sơ bộ xây dựng tường chắn bê tông cốt thép kết hợp mở rộng mặt đường.

Đại diện Văn phòng Chính phủ cho biết, sau khi nhận được tờ trình của thành phố Hà Nội, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi các bộ, ngành liên quan, trong đó có Bộ NN&PTNT về việc cho ý kiến. Từ các ý kiến này, lãnh đạo Chính phủ sẽ có chỉ đạo cụ thể.

Trao đổi với PV Tiền Phong chiều 16/10, đại diện Bộ NN&PTNT cho biết, Bộ vừa có văn bản phản hồi về đề xuất của UBND thành phố Hà Nội. Theo đó, Bộ thống nhất chủ trương của thành phố Hà Nội về việc tiếp tục thực hiện thay thế một phần đê đất bằng tường chắn bê tông cốt thép tại đê hữu sông Hồng, đoạn từ khách sạn Thắng Lợi (Nghi Tàm) đến nút giao cầu Nhật Tân, nhằm đảm bảo chống lũ, kết hợp với mở rộng đường giao thông.

Tuy nhiên, trong văn bản, Bộ NN&PTNT cũng lưu ý với thành phố Hà Nội, theo bản vẽ thiết kế sơ bộ gửi kèm công văn, đối với đoạn đê từ chợ hoa Quảng Bá đến nút giao Nhật Tân, việc xây dựng tường chắn bê tông cốt thép thay thế một phần đê đất không nên mở rộng thêm chiều rộng mặt đê so với hiện tại, chỉ mở rộng đường hành lang chân đê phía thượng, hạ lưu.

Cho ý kiến về phương án thiết kế, Bộ NN&PTNT lưu ý, đề nghị thành phố Hà Nội chỉ đạo chủ đầu tư và các đơn vị liên quan tổ chức khảo sát địa hình, địa chất, tính toán ổn định công trình để lựa chọn quy mô, kết cấu và giải pháp gia cố phù hợp, trong đó đặc biệt lưu ý lựa chọn giải pháp gia cố chống thấm dưới đáy tường chắn đảm bảo chống lũ lâu dài. Lưu ý giải pháp chống thấm bằng cừ thép hoặc cừ bê tông cốt thép dự ứng lực.

Lý giải về việc đề xuất bổ sung hạng mục thi công vào dự án cầu vượt An Dương (đã thông xe ngày 11/10) để tiếp tục thực hiện thay thế một phần đê đất bằng đê bê tông và mở rộng mặt đường Âu Cơ, trong tờ trình gửi Chính phủ, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, đây là dự án có tính cấp bách, cần thiết.

MỚI - NÓNG
Tin mới vụ cô gái trẻ lái ô tô lao xuống sông Đồng Nai
Tin mới vụ cô gái trẻ lái ô tô lao xuống sông Đồng Nai
TPO - Cơ quan chức năng cho biết trên xe ô tô lao xuống sông Đồng Nai chỉ có một nạn nhân nữ. Vị trí tìm thấy ô tô và nạn nhân thuộc địa bàn tỉnh Bình Dương, do đó địa phương này tiến hành thụ lý việc khám nghiệm. Sau khi hoàn tất sẽ làm thủ tục bàn giao thi thể nạn nhân cho gia đình lo hậu sự.