Khởi công xây dựng cảng Cái Mép – Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu):

Tháo gỡ ùn tắc tại các cảng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Tháo gỡ ùn tắc tại các cảng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
TP - Sáng 14/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã phát lệnh khởi công xây dựng 3 gói thầu số 1, số 2 và số 5 thuộc dự án phát triển cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải trên sông Thị Vải thuộc địa bàn thị trấn Phú Mỹ (huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu). Tổng vốn đầu tư của toàn bộ dự án lên tới 11.473 tỷ đồng.

Dự án phát triển cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải thuộc danh mục dự án trọng điểm quốc gia, được Thủ tướng Chính phủ trực tiếp chỉ đạo và phê duyệt đầu tư bằng nguồn vốn vay đặc biệt (ODA) của Ngân hàng phát triển quốc tế Nhật Bản và một phần vốn đối ứng trong nước.

Dự án do Bộ GTVT là chủ đầu tư (đại diện là Ban quản lý dự án 85 – PMU 85); các liên danh: Nhà thầu Toa – Toyo, Penta – Rinkai và Tổng công ty xây dựng số 6 (Cienco 6) – Trường Sơn lần lượt là các nhà thầu thi công cảng Cái Mép, cảng Thị Vải và cầu - đường giao thông nối từ cảng đến QL 51.

Theo thiết kế được duyệt, cảng Cái Mép – Thị Vải bao gồm 5 gói thầu chính, trong đó 3 gói thầu khởi công trong ngày 14/10 là: Gói thầu số 1 xây dựng cảng container Cái Mép dành cho tàu container trọng tải 80.000 DWT năng lực thông qua 700.000 TEUs/năm với 2 bến cập tàu dài 600 m, rộng 55 m; 3 cầu dẫn, hệ thống đường nội bộ, kho bãi, xưởng bảo dưỡng, văn phòng…

Gói thầu số 2 là xây dựng cảng hàng tổng hợp Thị Vải dành cho tàu trọng tải lên đến 75.000 DWT với năng lưc thông qua từ 1,6 – 2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Cảng tổng hợp Thị Vải cũng bao gồm 2 bến cập tàu dài 600m, rộng 40 m; 9 cầu dẫn, hệ thống đường giao thông nội bộ, bãi chứa hàng, bảo dưỡng, … Gói thầu số 5: Xây dựng cầu Rạch Ngã Tư dài hơn 344m gồm 9 nhịp và đường nối từ QL 51 đến cảng Cái Mép dài gần 8,5 km.

Để đón các tàu biển “siêu trọng” nói trên, luồng tuyến ra vào cảng Cái Mép – Thị Vải với tổng chiều dài hơn 37,3 km sẽ được nạo vét đạt đến độ sâu từ -12m -14m so với mặt nước, chiều rộng luồng tuyến lên tới 310m.

Ngoài ra, cảng sẽ được lắp đặt các thiết bị vận hành, khai thác hiện đại trên thế giới như cẩu container liền bờ 48 tấn, cẩu đa chức năng liền bờ 40 tấn, cẩu bánh lốp 40,6 tấn, các thiết bị bốc xếp…

Đề cập đến vai trò của hệ thống cảng biển vừa được khởi công, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: Đây là dự án hạ tầng giao thông trọng điểm nhận được sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ bởi khi hoàn thành, cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải không chỉ là cụm cảng cửa ngõ chính của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam mà còn là cảng trung chuyển quốc tế có quy mô trong khu vực và trên thế giới.

Trong giai đoạn trước mắt, cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải sẽ góp phần giảm bớt tình trạng ách tắc, tồn động hàng hóa xuất nhập khẩu đang là vấn đề gây nhiều bức xúc tại hầu hết cảng biển lớn ở khu vực Đông Nam Bộ, đồng thời đẩy nhanh tiến độ di dời các cảng biển nằm trong nội thành TPHCM.  

MỚI - NÓNG