Nội dung trên được đại diện UBND thành phố Vinh đưa ra tại cuộc làm việc với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An, chiều 22/3.
Thành phố Vinh là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Nghệ An, có đầy đủ hệ thống giao thông, bao gồm đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và đường hàng không. Thành phố Vinh nằm ở vị trí trọng yếu trên tuyến giao thông Bắc - Nam.
Thành phố Vinh đề xuất thu phí ôtô dừng, đỗ xe ô tô dưới lòng đường, vỉa hè một số tuyến đường chính theo khung giờ. |
Khoảng 5 năm gần đây, nhiều tuyến đường ở thành phố thường xuyên ùn tắc giờ cao điểm do số lượng xe cá nhân tăng nhanh. Nhiều trường hợp đỗ dưới lòng lề đường, vỉa hè sai quy định bị CSGT xử lý. Từ năm 2009 đến hết năm 2023, lực lượng chức năng ra quân 165.765 lượt, xử lý 283.072 trường hợp vi phạm hành chính lĩnh vực TT-ATGT, thu nộp ngân sách 131,77 tỷ đồng.
Thành phố Vinh hiện có một điểm đỗ xe công cộng tại khu vực quảng trường ở phường Trường Thi và một vài điểm tự phát song không đáp ứng đủ nhu cầu. Một số phường nội thành không còn quỹ đất để bố trí bãi đỗ xe.
Bà Thái Thị An Chung, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An, cho biết, nội dung thu phí dừng, đỗ ôtô của thành phố cần có thời gian nghiên cứu, bởi Luật Phí và lệ phí chưa quy định phí đỗ xe dưới lòng, lề đường. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ thảo luận với UBND tỉnh cùng các sở ngành về phương án, sau đó mới trình Trung ương phê duyệt.
Nhiều tuyến đường ở thành phố Vinh thường xuyên ùn tắc giờ cao điểm |
Nghệ An nằm trong top ba tỉnh thành (cùng TP HCM và Hà Nội) tiêu thụ ôtô nhiều nhất cả nước với tỷ lệ tăng 15-20 % mỗi năm. Năm 2022, số xe mua mới ở tỉnh trên 27.000, năm 2023 giảm còn 20.000 song vẫn ở mức cao.
Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Nghệ An, tính đến cuối năm 2023, tổng số phương tiện đang quản lý trên địa bàn là hơn 177.000 ôtô các loại, trong đó có 90.000 phương tiện loại nhỏ, còn lại là xe tải.