Tết Tân Sửu, hàng Việt Nam xuất khẩu sang 80 nước: Trung Quốc nhiều nhất

Tính từ đầu năm tới 16/2/2021, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 74,5 tỷ USD. Ảnh: Tuấn Nguyễn
Tính từ đầu năm tới 16/2/2021, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 74,5 tỷ USD. Ảnh: Tuấn Nguyễn
TPO - Trong dịp Tết Tân Sửu 2021, hàng hóa của Việt Nam được xuất khẩu sang 80 thị trường trên thế giới. Trong đó, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất, đạt trị giá 189 triệu USD, chiếm 26% tổng trị giá xuất khẩu.

Theo thống kê nhanh của Tổng cục Hải quan, dịp Tết Tân Sửu 2021 (7 ngày từ 10-16/2/2021), toàn quốc có 960 doanh nghiệp (DN) tham gia xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa, tăng 363 DN so với dịp Tết Canh Tý năm 2020. Tổng số tờ khai thực hiện đạt 10.300, tăng 59% so với dịp Tết Canh Tý năm 2020.

Cũng trong thời gian nghỉ Tết Tân Sửu 2021, tổng trị giá hàng hóa XNK cả nước đạt 1,67 tỷ USD, tăng 53% so với dịp Tết Canh Tý năm 2020.

Thống kê cộng dồn của Tổng cục Hải quan từ đầu năm đến hết 16/2/2021, tổng trị giá XNK hàng hóa của cả nước sơ bộ đạt 74,5 tỷ USD, tăng 31% so với cùng thời gian năm 2020.

Trong đó, XK hàng hóa đạt tổng trị giá 38,5 tỷ USD, NK hàng hóa đạt tổng trị giá 35,9 tỷ USD.

Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, cân thương mại hàng hóa Việt Nam thặng dư (xuất siêu) lên đến 2,6 tỷ USD.

Xét theo các nhóm, ngành hàng, nhóm hàng điện thoại, linh kiện có kim ngạch XK cao nhất với tổng trị giá đạt 332 triệu USD, chiếm 45% tổng trị giá XK.

Trong khi đó, các mặt hàng NK chủ yếu là: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt trị giá 538 triệu USD, chiếm 57% tổng trị giá NK.

Trong dịp Tết Tân Sửu 2021, hàng hóa của nước ta đã được XK sang 80 thị trường trên thế giới. Trong đó, Trung Quốc là thị trường XK lớn nhất, đạt trị giá 189 triệu USD, chiếm 26% tổng trị giá XK.

Tiếp theo là các thị trường: Mỹ với 152 triệu USD (chiếm 21%), Hàn Quốc với 67 triệu USD (chiếm 9%), Hồng Kông với 57 triệu USD (chiếm 8%), ...

Cũng trong thời gian nghỉ Tết Âm lịch vừa qua, các DN Việt Nam NK hàng hóa có xuất xứ từ 57 nước, vùng lãnh thổ.

Trong đó, hàng hóa NK nhiều nhất có xuất xứ từ Hàn Quốc với trị giá 355 triệu USD, chiếm 38% tổng trị giá NK.

Tiếp theo hàng hóa có xuất xứ từ Trung Quốc với 159 triệu USD (chiếm 17%), Mỹ với 88 triệu USD (chiếm 9%), Ai Len với 80 triệu USD (chiếm 8,5%), Đài Loan với 70 triệu USD (chiếm 8%)…

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Chứng khoán lao dốc sau nghỉ lễ, mất hơn 40 điểm

Chứng khoán lao dốc sau nghỉ lễ, mất hơn 40 điểm

TPO - Phiên giao dịch sau ngày nghỉ lễ, VN-Index rơi hơn 40 điểm xuống điểm 1.227,82 điểm. Loạt mã trụ vốn hoá lớn chìm trong sắc đỏ, tác động tiêu cực tới chỉ số. Đáng chú ý, một số cổ phiếu có kết quả kinh doanh bết bát, vào diện kiểm soát của SGD Chứng khoán có diễn biến giao dịch trái chiều. Mã tăng trần "lạ thường", mã nằm sàn, trắng bên mua.
Năm doanh nghiệp tại Mỹ đăng ký bảo hộ thương hiệu gạo ST25

Năm doanh nghiệp tại Mỹ đăng ký bảo hộ thương hiệu gạo ST25

TPO - Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, ngày 22/4, Cục đã kiểm tra thông tin liên quan việc doanh nghiệp nước ngoài đăng ký bảo hộ thương hiệu gạo ST25. Theo Hệ thống đăng ký bảo hộ thương hiệu tại Mỹ, hiện có 5 hồ sơ đăng ký bảo hộ thương hiệu gạo ST25 ở trạng thái "đang kiểm tra".
Việc cải cách môi trường kinh doanh ở Việt Nam còn nhiều điểm nghẽn. Ảnh: Như Ý

Môi trường kinh doanh Việt Nam: Kiểm tra, thủ tục làm khó doanh nghiệp

TP - Trong bối cảnh dịch COVID-19 khiến cộng đồng doanh nghiệp (DN) liêu xiêu, quá trình cải cách môi trường kinh doanh dường như chậm lại. Thủ tục hành chính ở các lĩnh vực như đất đai, kiểm tra chuyên ngành nhiều vướng mắc, thậm chí tăng hơn so với trước đây. Nhiều  DN  đã “kiệt sức” vì dịch bệnh, nay thêm các rào cản  khiến họ càng khó vực dậy.