Thông tin đưa ra tại buổi họp sơ kết thực hiện thí điểm dán tem truy xuất nguồn gốc rau củ quả ngày 4/5.
Thời gian gần đây, người tiêu dùng (NTD) gần như “tẩu hỏa nhập ma” trước ma trận các loại tem in trên bó rau đang phân phối trên thị trường TPHCM. Bà Nguyễn Thị Gái (54 tuổi, ngụ Q.3) bày tỏ: “Cùng một loại rau, cùng một HTX nhưng có lúc tôi thấy dán tem TXNG của công ty DAA, lúc thì của TraceVerified, lúc lại của chính HTX hoặc của siêu thị… Chẳng biết nên tin vào ai nữa”.
Không chỉ NTD hoang mang, ngay cả HTX trồng rau cũng quay cuồng với tem. Ông Nguyễn Quốc Toản – Phó giám đốc HTX Phú Lộc kể: “Mỗi ngày, HTX đưa ra thị trường từ 5 – 6 tấn rau có dán tem TXNG (16 chủng loại) cho các siêu thị của hệ thống Co.op Mart, Lotte, Aeon… và một số đơn vị khác. Trong đó, chúng tôi phải in cho Co.op một mã tem riêng, các siêu thị khác một mã riêng với số liệu, mẫu mã, màu sắc, kích thước đều khác nhau. Ngay cả thời hạn sử dụng trên tem cũng phải khác, có siêu thị yêu cầu hai ngày, có nơi đòi ba ngày nên rất tốn thời gian, công sức. Chưa hết, nông dân khi làm nhật ký ruộng đồng ghi trên một phần mềm, đến khi nhập vào dữ liệu truy xuất lại làm trên một phần mềm khác rất dễ sai sót”.
Cho rằng các HTX cung ứng rau cho siêu thị đóng gói không đảm bảo chất lượng, Co.op Mart đã yêu cầu HTX cung cấp rau và tem để siêu thị tự đóng gói và dán tem.
Đại diện xí nghiệp rau quả trực thuộc Satra thông tin, rau trong siêu thị này có hai dạng: Một loại do Satra tự sơ chế, in và dán tem TXNG riêng của Satra, dạng còn lại của nhà cung cấp hiện nay chưa được dán tem.