Có 16 kết quả :

Cánh buồm trên tàu của ngư dân Quảng Nam đang no gió. Ảnh: Văn Chương

Cánh buồm ký ức trên tàu thép Quảng Nam

TP - Trên con tàu vỏ thép ở nơi cách đất liền 130 hải lý, các ngư dân chỉ một con tàu nhỏ phía đường chân trời đang căng chiếc buồm xanh trông giống lá mít và la to “Quảng Nam quê mình!”. Tôi nhủ thầm, “hóa ra ngư dân ở tỉnh này vẫn vương vấn cánh buồm”. Đêm đó, con tàu thép cũng kéo buồm căng gió để làm rộng vòng lưới. Buồm phát ra âm thanh phùng phùng trên đầu, ngư dân kéo lưới và reo hò “1….2…3 dô!”.
Ông Trương Minh Hoàng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban KHCN&MT

Hàng loạt tàu vỏ thép hư hỏng: Tài sản cả dòng tộc sao lại làm khổ dân

TPO - Liên quan đến việc hàng loạt tàu cá vỏ thép của Bình Định bị  rỉ sét trầm trọng, tróc sơn..., ông Trương Minh Hoàng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban KHCN&MT cho rằng, các cơ quan cần tiếp tục vào cuộc để sớm có kết luận, nếu thấy có dấu hiệu vi phạm hình sự thì chuyển sang cơ quan chức năng để xử lý đến nơi, đến chốn.  
Hơn 1 tháng từ khi được bàn giao, tàu vỏ thép trị giá 18 tỷ đồng đóng theo Nghị định 67 vẫn phải nằm chờ duyệt… mẫu lưới! Ảnh: H. Văn

Tàu vỏ thép vẫn nằm bờ chờ… lưới

TP - Con tàu vỏ thép đầu tiên của Bình Định trị giá 18 tỷ đồng đóng theo Nghị định 67 của Chính phủ dự kiến vươn khơi ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa vào giữa tháng 9 nhưng hiện vẫn phải nằm bờ vì chưa có …lưới!
Vận chuyển cá nục từ tàu Sang Fish 01 sang tàu hậu cần ĐNa 90424. Ảnh: Nguyễn Huy

Những phiên chợ giữa đại dương

TP - Tàu thép nhiều, sản lượng đánh bắt lớn nên cần một dịch vụ hậu cần thu gom chuyên nghiệp ngay trên biển để đảm bảo độ tươi, phân bổ hải sản kịp thời về đất liền - Thuyền trưởng Phan Bé (Quảng Ngãi) tàu Sang Fish 01 bộc bạch. Ngày càng nhiều những “phi đội” tàu hậu cần, đi về như con thoi ngang dọc vùng biển Đông mở phiên chợ trực tiếp trên biển.
Những ngư phủ đa năng

Những ngư phủ đa năng

TP - Chưa đầy 30 tuổi, Lê Văn Sang (Thuận Phước, Hải Châu, Đà Nẵng) có trong tay đội tàu đánh bắt, hậu cần “khủng” nhất miền Trung. Khát vọng chưa nguôi thôi thúc vị thủ lĩnh trẻ này trên con tàu vỏ thép Sang Fish 01.
Dàn trận

Dàn trận

TP - Sải lưới dài cả cây số quây giữa mặt biển đêm, tạo thành chiếc vợt khổng lồ giữa Hoàng Sa (Đà Nẵng). Cánh chủ tàu miền Trung được đánh giá có tuyệt kỹ lưới vây rút chì ít vùng nào sánh kịp.
Tàu cá vỏ thép Sang Fish 01

Theo tàu thép vây cá giữa Hoàng Sa

TP - Gần trọn một tuần, PV Tiền Phong theo tàu cá vỏ thép Sang Fish 01 do anh Lê Văn Sang (phường Thuận Phước, quận Hải Châu, Đà Nẵng - đồng chủ tàu) trực tiếp chỉ huy ra ngư trường Hoàng Sa hành nghề lưới vây. 
Dịch vụ hậu cần nghề cá vẫn còn nhiều khoảng trống. ảnh: L.V.S

Tiềm năng tàu hậu cần

TP - “8-10 tàu vỏ thép cần ít nhất 1 tàu hậu cần mới đủ. Nếu không có kênh thu gom lưu động này, tàu thuyền ồ ạt về bờ dễ bị ép giá. Chúng ta đang quá thiếu đội tàu hậu cần”, ngư dân trẻ Lê Văn Sang (30 tuổi, Thuận Phước, Hải Châu, Đà Nẵng), chủ đôi tàu hậu cần lớn nhất Đà Nẵng, nhấn mạnh. 
Tàu vỏ thép được đóng công nghệ hiện đại, trình độ cao. Ảnh: NGUYỄN HUY

“Sức mạnh thép” thế nào?

TP - So với tàu gỗ truyền thống, tàu cá vỏ thép được kỳ vọng với nhiều tính năng ưu việt: tốc độ nhanh, giảm tiêu hao nhiên liệu, an toàn, độ bảo quản sản phẩm tốt...
Tàu vỏ thép Sang Fish 01 của anh Sang lúc hạ thủy. ảnh: L.V.S

Gỡ nút thắt nguồn vốn ưu đãi

TP - Chủ trương đóng mới 3.000 tàu thép cùng gói kinh phí ưu đãi 10.000 tỷ đồng đang là cú hích mới, tạo bước đột phá cho ngư dân cả nước hiện thực ước mơ tàu thép vươn khơi. Tuy nhiên, để có hạm đội tàu thép, theo các chuyên gia, nhà quản lý, ngư dân... rất cần các chính sách đồng bộ.