Dựa trên phân tích hình ảnh vệ tinh có sẵn, chuyên gia của Forbes có thể xác định rằng nó đã được di chuyển trong khoảng thời gian từ ngày 25 đến 28/5.
Type-003 khác với hai tàu sân bay hiện tại: nó có hệ thống phóng máy bay điện từ (EMALS), tương tự siêu tàu sân bay USS Ford của hải quân Mỹ. Các tàu đang hoạt động của hải quân Trung Quốc là những thiết kế cũ có từ thời Liên Xô, sử dụng đường dốc để máy bay thực hiện cất cánh kiểu “nhảy cầu”, do vậy hạn chế tải trọng vũ khí của máy bay.
Sự biến mất của con tàu đóng dở này khiến nhiều nhà quan sát bất ngờ. Công trường thi công đã được xây dựng theo mục đích chuyên biệt có vùng lòng chảo riêng phục vụ việc đóng tàu. Nhiều phần thân tàu đã được dựng và đang trong quá trình kết nối. Thân của con tàu tàu khổng lồ đã bắt đầu hình thành.
Dấu hiệu đầu tiên cho thấy điều gì đó đang diễn ra là việc đóng một sà lan vận chuyển nửa chìm nửa nổi lớn. Sà lan này có kích thước khổng lồ, có khả năng chở toàn bộ các bộ phận của tàu sân bay. Tuy nhiên, nó dường như không được thiết kế để di chuyển ở ngoài đại dương mở, do đó, dự kiến sẽ được sử dụng vận chuyển qua lại giữa các khu vực của nhà máy đóng tàu.
Sà lan này đã được di chuyển vào vùng lòng chảo gần tàu sân bay đóng dở từ tháng Năm. Người ngoài chỉ có thể nhìn thấy nó, ẩn đằng sau đám mây, trong một hình ảnh vệ tinh từ ngày 23/5. Điều quan trọng là nó trống không. Nó là thủ phạm có khả năng nhất liên quan đến sự biến mất của con tàu đóng dở, nhưng sà lan đã trở lại lòng chảo trong hình ảnh gần đây, ngày 2/6, sau khi tàu sân bay đã biến mất. Vì vậy, vị trí mới của con tàu sân bay phải tương đối gần xưởng và sà lan đã chuyên chở các hợp phần của con tàu, đi đến đó, dỡ hàng và quay lại.
Công trường đóng tàu được các vệ tinh chụp ảnh nhiều lần mỗi tuần. Nhưng hình ảnh gần đây đã bị ảnh hưởng bởi đôi khi mây che phủ. Đám mây đã ở đó vào những ngày con tàu được di chuyển. Bây giờ trời đã quang, các nhà phân tích đã cố gắng tìm hiểu những gì đã xảy ra. Và những hình ảnh mới chụp từ máy bay xuất hiện trên phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc khẳng định sự biến mất của con tàu.
Lý do có thể có thể liên quan đến các vấn đề với vùng lòng chảo, phục vụ việc hạ thủy. Các tàu lớn đã cập cảng ở đó, nhưng khu vực này liên tục phải nạo vét. Một khả năng khác có thể là chính công trường đóng tàu phát sinh vấn đề.
Có thể trong những tuần tới tàu sân bay sẽ được di dời. Các nhà phân tích đang dự đoán các khu vực tiềm năng và một số người tin rằng họ có thể đã xác định được vị trí mới với sự tự tin cao, vì vậy có thể chúng ta sẽ sớm biết. Nhưng tại sao tàu được di chuyển, và điều đó có nghĩa gì đối với kế hoạch đóng tàu sân bay Trung Quốc? Những câu hỏi này có thể mất nhiều thời gian hơn mới có đáp án.