Tàu Mimosa chìm: Đe dọa sự an toàn đối với các dàn khoan

Tàu Mimosa chìm: Đe dọa sự an toàn đối với các dàn khoan
Đến nay, chiếc tàu Mimosa bị chìm hôm 12/5/2005 vẫn chưa được trục vớt. Nguy cơ tràn dầu gây ô nhiễm môi trường và trôi dạt gây nguy hiểm Hùng và mỏ Đại Bàngcho các dàn khoan dầu mỏ Đại  gần đó.

Giám đốc Cảng vụ Vũng Tàu, ông Lê Văn Chiến cho biết  20 giờ ngày 12/5/2005 Trung tâm tìm kiếm cứu nạn KV 3, Cảng vụ Vũng Tàu đã điều 2 tàu DK 101 và Hoa Mai 93 của Công ty dịch vụ kỹ thuật dầu khí (PTSC) chở theo các thiết bị của Cty BV Drilling (Cty khoan và ứng cứu dầu tràn) tới nơi tàu Mimosa gặp nạn.

Cùng buổi chiều ngày 12/5/2005, vào lúc 16h30, Giám đốc cảng vụ Vũng Tàu đã điều ông Nguyễn Văn Hòa, Trưởng phòng Thanh tra an toàn hàng hải và ông Vũ Văn Khương thanh tra viên đáp máy bay trực thăng ra khu vực xảy ra tai nạn đề điều tra nguyên nhân xảy ra tai nạn trên .

Được biết 4h40 phút sáng 12/5/2005, tàu Mimosa của Cty dịch vụ kỹ thuật dầu khí (PTSC) dài  64m rộng 13,8m trọng tải 1.868 tấn trên đường cung cấp dầu DO và hàng hoá cho các dàn khoan tại khu mỏ Đại Hùng đã bị tàu dầu M/T Trinity quốc tịch Marshall Isnands đâm vào phía đầu mạn phải. Đầu quả lê của tàu M/T Trinity làm lõm nứt rách toác vỏ sắt của tàu Mimosa và làm Mimosa bị  nghiêng. 

Cú đâm của tàu M/T Trinity mạnh tới mức nhiều thuyền viên trên tàu Mimosa té ngã  và bị thương... Khi tai nạn xảy ra thuyền trưởng tàu M/T Trinity đã cho lùi tàu rút mũi lê ra khỏi Mimosa.

Theo các chuyên gia hàng  hải chính việc lùi tàu rút mũi lê của tàu M/T Trinity đã làm nước tràn vào lỗ thủng  quá lớn khiến chưa đầy 1 giờ đồng hồ sau tàu Mimosa đã bị  chìm.

Trước khi tàu chìm, thuyền trưởng và máy trưởng tàu Mimosa là người Nga đã kịp khóa van dầu nên 170 tấn dầu DO trên tàu Mimosa không tràn ra ngoài. 16 thuyền viên trên tàu Mimosa đã được tàu  Bình Minh cứu ngay sau đó.

Thông tin từ cảng vụ Vũng Tàu, tàu M/T Trinity là tàu chở  dầu DO cung cấp cho các tàu chứa dầu thô ở mỏ Bạch Hổ và Đại Hùng. 4 giờ 40 phút sáng ngày 12/5/2005 tàu M/T Trinity trên hành trình cung cấp dầu DO cho tàu chứa dầu thô Lombo Este thì đâm phải tàu Mimosa. Hiện Mimosa chìm sâu  dưới nước biển trục vớt ở độ sâu này sẽ rất khó khăn.

Sau khi sự việc xảy ra, phóng viên Tiền Phong đã liên hệ với ông Lương Minh Trí, Phó tổng giám đốc Liên hiệp trục vớt cứu hộ ( Visall) tại TPHCM. Qua điện thoại. Ông Trí cho hay Visall chỉ có khả năng trục vớt ở độ sâu 60m. Ở độ sâu mà Mimosa bị chìm Visall phải hợp tác với hãng trục vớt nước ngoài.

Hiện chủ tàu M/T Trinity cùng Cảng vụ Vũng Tàu cũng đã liên hệ với Visall trong việc trục vớt bởi Mimosa chứa nhiều dầu nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và trôi dạt sẽ gây nguy hiểm cho các dàn khoan dầu mỏ Đại Hùng và mỏ Đại Bàng gần đó.

Được biết tàu M/T Trinity đã tới neo đậu tại vịnh Gành Rái, Vũng Tàu để phục vụ cho công tác điều tra.  

MỚI - NÓNG