Như Báo Đời sống và Pháp luật đã đưa tin, vào khoảng 21h45 (10/3), một vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng xảy ra tại địa phận thôn Xuân Lâm (Hải Lăng, Quảng Trị) khiến lái tàu chết trong khoang điều khiển và hàng chục người bị thương và đoàn tàu bị hư hỏng nặng, gây ách tắc giao thông tuyến đường sắt Bắc – Nam kéo dài hơn 24 giờ.
Tài xế điều khiển chiếc xe tải BKS 75C – 03.199 trong vụ TNGT với tàu SE5 đêm 10/3 tại Quảng Trị là Nguyễn Gia Hải (42 tuổi, trú đường Phan Bội Châu, TP Huế, Thừa Thiên – Huế) sau khi được các bác sĩ phẫu thuật vào tối qua hiện đang nằm điều trị tại Phòng Hồi tỉnh, Khoa gây mê hồi sức Bệnh viện quốc tế Huế.
Tiếp xúc với PV anh Tứ (em trai tài xế Nguyễn Gia Hải) cho biết thêm mặc dù đang tỉnh lại sau ca phẫu thuật nhưng anh Hải vẫn kêu đau và chưa nói được nhiều.
Bà Đoàn Thị Mỹ Hạnh (66 tuổi, mẹ tài xế Hải) cho biết, sau khi xảy ra vụ tai nạn Hải được chuyển vào Bệnh viện Trung ương Huế và được xác định gãy đốt sống cổ làm chèn dây thần kinh nên hai chân không cử động được. Sau khi chuyển qua Bệnh viện quốc tế Huế (thuộc Bệnh viện Trung ương Huế), đến khoảng 17h30 ngày 11/3, anh Hải được đưa vào phòng phẫu thuật và khoảng 22h cùng ngày thì mới làm xong ca phẫu thuật.
Theo bà Hạnh cho biết, đến trưa nay 12/3, anh Hải đã có thể nhận biết và kêu đau đớn. “Hiện nay, Hải có nguy cơ liệt 2 chân. Hai tay của Hải có duỗi ra co vào được nhưng rất yếu, còn hai chân thì không có cảm giác và chưa cử động được. Sau khi được phẫu thuật, anh Hải mới chỉ uống được ít nước yến… Gia đình Hải rất khó khăn, vợ nó không có việc làm, 2 đứa con nhỏ đang học lớp 5 và lớp 8. Nếu không đi lại được, không biết vợ con nó sẽ sống như thế nào đây”, bà Hạnh cho hay.
Cũng đang điều trị tại Huế, nhưng là ở Bệnh viện GTVT Huế, phụ lái tàu SE5 là Hồ Ngọc Hải (SN 1983, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) vẫn đang nằm điều trị ở đây, trông vẫn còn khá mệt mỏi. Anh Hải được các bác sĩ tiếp tục theo dõi chấn thương phần mềm ở đoạn lưng dưới và cột sống lưng sau khi bị chấn động mạnh do tàu SE5 tông rất mạnh với xe tải BKS 75C – 03.199.
Hồ Ngọc Hải cho biết đã làm phụ lái tàu 8 năm nay trên cung đường Đồng Hới – Huế và Huế – Đà Nẵng. Theo anh Hồ Ngọc Hải, vào thời điểm trước khi xảy ra vụ tai nạn, tàu SE5 chạy tốc độ khoảng trên 75km/h.
“Khi gần đến đường ngang, chiếc xe tải đang chạy song song với đoàn tàu SE5 bên QL1 sau khi bật xi nhan liền cua ngoặt băng qua đường ngang, mặc dù đây là đường ngang có cảnh báo tự động và trước đó chúng tôi cũng đã kéo còi dài để cảnh báo”, anh Hải kể lại.
Anh Hồ Ngọc Hải - phụ lái tàu.
Anh Hải cho biết thêm: “Do khoảng cách quá gần, lái tàu lập tức đứng lên khép mạnh tay máy và kéo hãm phi thường nhưng không kịp. Sau cú va chạm mạnh tôi bất tỉnh không biết gì, khi tỉnh lại bàng hoàng khi thấy anh Phú thì đang bị mắc kẹt trong ca bin và mình cũng đang ở trên đầu tàu”.
Tại thời điểm xảy ra va chạm mạnh đã làm lái tàu Lê Minh Phú mắc kẹt trong cabin tàu, còn Hồ Ngọc Hải sau khi là lái tàu đã kéo hãm phi thường thì lùi lại phía sau. Khi xảy ra cú va chạm thì Hải văng vào bên trong khoang động cơ nên may mắn thoát chết.