Tăng gấp đôi thuế xe sang, giữ nguyên bán tải?

TPO - Chính phủ vừa trình Quốc hội phương án tăng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) ở mức cao và đặc biệt cao đối với các dòng xe sang công suất lớn từ 1/7/2016. Trong khi đó, dòng xe bán tải sẽ được giữ nguyên thay vì tăng mạnh như đề xuất trước đó của Bộ Tài chính.

Cụ thể, xe ô tô có dung tích xi lanh trên 3.0 đến 4.0 sẽ tăng thuế TTĐB từ 60% lên 90%. Xe có dung tích xi lanh trên 4.0 đến 5.0 tăng thuế từ 60% lên 110%. Xe có dung tích xi lanh trên 5.0 đến 6.0 tăng thuế từ 60% lên 130%. Với xe trên 6.0 sẽ tăng tới 2,5 lần mức thuế hiện hành, từ 60% lên 150%.

Tăng gấp đôi thuế xe sang, giữ nguyên bán tải? ảnh 1

Giá xe sang công suất lớn như Land Rover sẽ tăng gấp đôi? Ảnh: Đức Huy

Trong chiều ngược lại, Chính phủ cũng chọn phương án giảm thuế TTĐB đối với dòng xe ưu tiên phát triển có dung tích xi lanh dưới 2.0 với mức giảm từ 5-25%.

Trao đổi với Tiền Phong bên lề Triển lãm Ô tô Quốc tế 2015 đang diễn ra tại Giảng Võ, Hà Nội, một chủ doanh nghiệp đang nhập khẩu chính thức dòng xe sang đến từ châu Âu cho biết: Với đề xuất này, giá xe công suất lớn trên 3.0 khả năng tăng lên gấp đôi.

“Nhiều xe công suất lớn của chúng tôi sẽ tăng giá từ 4-6 tỷ đồng như hiện tại lên thành khoảng 10-13 tỷ đồng. Người tiêu dùng sẽ phải chịu giá cao thôi”, vị này cho biết.

Trong tờ trình, Chính phủ lý giải việc đề nghị tăng thuế suất với dòng xe kể trên vì những dòng xe tiêu hao nhiên liệu, kích thước lớn chưa phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông và thu nhập người dân, lượng khí thải ra môi trường lớn.

Một trong những nội dung đáng chú ý khác của tờ trình, đó chính là việc giữ nguyên thuế TTĐB với dòng xe vừa chở người vừa chở hàng (xe bán tải, pick-up). Theo đó, thay vì tăng thuế suất lên thành từ 36-45% tùy công suất xe như đề xuất trước, dòng bán tải sẽ vẫn chịu mức thuế 15% như hiện tại.

Tăng gấp đôi thuế xe sang, giữ nguyên bán tải? ảnh 2

Dòng bán tải như Ford Ranger sẽ tiếp tục tăng nhờ chính sách thuế ổn định? Ảnh: Đức Huy

Cũng trong tờ trình này, Chính phủ trình Quốc hội xóa các khoản nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt của doanh nghiệp nhà nước (DNNN) đã thực hiện cổ phần hóa hoặc chuyển đổi sở hữu và pháp nhân mới không chịu trách nhiệm đối với các khoản nợ tiền thuế, tiền phạt phát sinh từ ngày 1/7/2007.

Ngoài ra, trường hợp DNNN đã có quyết định giải thể của cơ quan có thẩm quyền trước ngày 31/12/2015, nếu còn nợ tiền thuế, tiền phạt phát sinh từ ngày 1/7/2007 cũng được xem xét xóa nợ.

MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.