Tăng cường giảng dạy tiếng Đức tại Việt Nam

Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) Nguyễn Trọng Hoàn phát biểu tại Hội thảo.
Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) Nguyễn Trọng Hoàn phát biểu tại Hội thảo.
TPO - Tương lai của việc giảng dạy tiếng Đức tại các trường phổ thông ở Việt Nam là chủ đề chính của Hội thảo do Ủy ban Giáo dục phổ thông Đức tại nước ngoài (ZfA) tổ chức tại Hà Nội ngày 7/11.

Hội thảo có sự tham gia của Bộ GD&ĐT, một số trường phổ thông, Đại sứ quán Đức, các tổ chức Đức và đại diện doanh nghiệp Đức tại Việt Nam.

Vào năm 2007, trong khuôn khổ sáng kiến trường học đối tác (PASCH) của Bộ Ngoại giao Đức, dự án giảng dạy tiếng Đức đã bắt đầu được đưa vào giảng dạy thí điểm tại các trường phổ thông ở Việt Nam. Vào thời điểm đó, tiếng Đức chỉ được giảng dạy tại một trường phổ thông duy nhất ở Việt Nam. Ngày nay, tiếng Đức được giảng dạy tại 9 trường tại các thành phố Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Hải Phòng với sự hỗ trợ của ZfA. 1629 học sinh đang theo học tiếng Đức tại các trường này. Các em học sinh sau khi tham dự các khóa học tiếng Đức ở trường thường tham gia kỳ thi lấy chứng chỉ tiếng Đức (DSD) và với chứng chỉ này các em có thể nộp hồ sơ để theo học đại học tại Đức.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) Nguyễn Trọng Hoàn cho biết, rất quan tâm đến việc các bạn trẻ Việt Nam ngày càng được tiếp xúc nhiều hơn với tiếng Đức. „Chúng tôi nhận thức rõ rệt tầm quan trọng của việc giảng dạy tiếng Đức tại các trường phổ thông ở Việt Nam‘‘, ông Hoàn nói.

Ông Jonas Koll, tùy viên Văn hóa Báo chí tại Đại sứ quán Đức phát biểu: ‘‘Mối quan tâm đối với nước Đức, với ngôn ngữ Đức và việc học đại học tại Đức liên tục tăng trong những năm qua.‘‘. Ông cho rằng, với bản ghi nhớ hai nhà nước ký kết trong năm 2013, vị thế của việc giảng dạy tiếng Đức tại các trường phổ thông đã được nâng lên một bậc từ thí điểm lên triển khai chính thức. Như vậy, tiếng Đức không chỉ được giảng dạy như ngoại ngữ thứ hai mà thậm chí là ngoại ngữ thứ nhất tại các trường phổ thông ở Việt Nam.

Bà Andrea Kunze, điều phối viên văn phòng ZfA tại Việt Nam nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hoàn thiện các điều kiện khung cho việc giảng dạy tiếng Đức tại các trường. Hiện nay tiếng Đức chưa được đưa vào chương trình giảng dạy chính thức tại 7 trong số 9 trường tham gia vào dự án. Có nghĩa là học sinh ngoài lịch học bình thường phải tham gia học tiếng Đức trong giờ ngoại khóa, mỗi tuần khoảng 6 tiết. Đại diện của ZfA, bà Andrea Kunze cũng nhấn mạnh thêm tầm quan trọng của việc đưa tiếng Đức vào giảng dạy theo lịch chính khóa ngay từ cấp trung học để học sinh sau khi kết thúc phổ thông với 7 năm cọ xát với tiếng Đức và văn hóa Đức sẽ có đủ khả năng tham dự kì thi lấy chứng chỉ tiếng Đức DSD II. Với chứng chỉ tiếng Đức này, học sinh sau khi tốt nghiệp phổ thông sẽ được đơn giản hóa các thủ tục để sang Đức học tiếp đại học.

Chương trình tiếng Đức ở Việt Nam là một phần của sáng kiến PASCH được triển khai trên toàn cầu với 360.000 học sinh học tiếng Đức tại hơn 1000 trường phổ thông đối tác. Mục tiêu chính của chương trình là nâng cao sự hiểu biết giữa các dân tộc, sự hiện diện của tiếng Đức ở nước ngoài, sự quảng bá rộng rãi hình ảnh một nước Đức hiện đại cũng như nâng cao hợp tác văn hóa để người dân ở các đất nước, dân tộc khác nhau xích lại gần nhau hơn.

MỚI - NÓNG
Tạo động lực, cảm hứng để thanh niên Huế khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo
Tạo động lực, cảm hứng để thanh niên Huế khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo
TPO - Ngày hội “Thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” cấp Trung ương năm 2024 diễn ra tại Huế là dịp để những người trẻ có chung niềm đam mê khởi nghiệp tiếp cận, gặp gỡ với các doanh nhân khởi nghiệp tiêu biểu; qua đó, tạo cảm hứng, kết nối, huy động mọi nguồn lực thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo cho giới trẻ địa phương.