Kaleb Whitby phải ở nguyên tư thế không thể nhúc nhích trong đống kim loại gãy nát và lặng lẽ nhìn ra ngoài. Chiếc Chevrolet Silverado của anh gặp nạn khi 2 chiếc xe đầu kéo lao vào nhau trên con đường liên bang I-84 trơn trượt thuộc địa phận bang Oregon, Mỹ, ngày 17/1.
Và dù kẹt cứng giữa đống kim loại, với chiếc trụ lái tì chặt vào chân, Whitby thoát khỏi lưỡi hái tử thần và gần như không hề bị xây xước.
Whitby im lặng và nhìn thẳng khi một tài xế xe tải khác, cũng là một nạn nhân của tai nạn liên hoàn với khoảng 50 xe liên lụy, giơ máy ảnh lên chụp. Sau khi được giải cứu, tài xế siêu may mắn trả lời phỏng vấn tờ The Oregonlive, rằng anh đã đánh lái để tránh một chiếc xe tải gặp nạn phía trước để rồi bị chiếc đầu kéo mất lái đâm phải
Chiếc Chevrolet Silverado lao vào đuôi xe đầu kéo chắn giữa đường và sau đó, Whitby nhận ra chiếc đầu kéo thứ hai đang lao tới, không cách nào tránh khỏi việc đâm vào xe của anh.
Chiếc bán tải hiệu Chevrolet Silverado bị chèn nát giữa 2 xe đầu kéo. Ảnh: Oregonlive.
Điều sau đó mà tài xế 27 tuổi nhận ra là tai nạn đã xảy ra và anh bị bao vây bởi kính vỡ và kim loại dập nát. Tuy nhiên Whitby không bị thương. Người đàn ông này tìm cách tháo dây an toàn và làm hết sức mình để chiếc trụ lái không còn tì vào chân.
Whitby được tài xế của chiếc đầu kéo thứ 2 giải cứu khỏi đống kim loại hỗn độn. Thương tích đáng kể nhất là hai miếng băng dán cá nhân trên ngón đeo nhẫn của bàn tay phải và mắt trái hơi đau do bị một mảnh vỡ nào đó văng vào.
Cabin chiếc pickup bị ép giữa 2 xe đầu kéo và được ví với một chiếc bánh kẹp đáng sợ. Ảnh: Oregonlive.
Mỗi mùa đông, khi tuyết rơi là lúc số lượng vụ tai nạn tăng cao tại các nước ôn đới. Các tài xế luôn được cảnh báo về tình trạng mặt đường trơn trượt, đặc biệt là "băng đen".
Băng đen là loại băng trong suốt bám trên mặt đường, lúc này chỉ có màu đen của nền đường phản chiếu đến mắt lái xe nên cảm giác như vũng nước vô hại. Loại băng đen này sẽ khiến bánh xe mất độ bám với mặt đường. Khi đi vào vùng có hiện tượng này, tài xế nên thử phanh nhẹ hoặc đánh lái nhẹ sang hai bên để kiểm tra độ trơn trượt của mặt đường và khả năng bám đường của lốp.
Ở những nơi thường xuyên phải chống chọi với mưa tuyết, ôtô sử dụng loại lốp chuyên dùng được gọi là lốp mùa đông, có cách cấu tạo cũng như các tiêu chuẩn kỹ thuật đảm bảo độ bám đường tốt nhất khi đi đường ngập tuyết.
Theo Mỹ Anh