Suntory và câu chuyện Phát triển bền vững

Trà Xanh Matcha TEA+ và Trà Ô Long TEA+ tự hào với chất lượng Nhật Bản.
Trà Xanh Matcha TEA+ và Trà Ô Long TEA+ tự hào với chất lượng Nhật Bản.
TP - Ngày quốc tế thiếu nhi 1/6, tôi gửi một email chúc mừng cho con gái của chị bạn hiện sống ở Tokyo, chị gửi lại bức ảnh: “Cả nhà đang tham gia dự án Tận hưởng âm nhạc của Suntory”. Hóa ra, đó là một câu chuyện rất dài về cách tư duy để phát triển bền vững của một doanh nghiệp Nhật Bản.

Từ âm nhạc cho thế hệ tương lai

Tập đoàn nước giải khát hàng đầu Nhật Bản - Suntory sở hữu một nhà hát thính phòng chuyên nghiệp và một viện bảo tàng nghệ thuật suốt 30 năm nay. Từ năm 2014, họ bắt đầu triển khai thêm dự án “Cùng tận hưởng âm nhạc - Let’s enjoy music” với ba nhánh chính: Sống cùng âm nhạc cho trẻ em - những người nắm giữ tương lai; Sáng tạo âm nhạc cho những nghệ sĩ trẻ và Thưởng thức âm nhạc cho mọi người. Trong đó, nổi bật nhất là chương trình dành cho học sinh, khi mà một nhà soạn nhạc nổi tiếng thế giới đến với học sinh, cùng nghe nhạc, chơi nhạc, nhảy múa và truyền cảm hứng về cuộc sống thông qua các cung bậc khác nhau của âm nhạc.

Hàng ngàn học sinh Nhật Bản, trong đó có cả học sinh gốc Việt, đã cùng lớn lên trong âm nhạc thính phòng, làm phong phú hơn cho tâm hồn và khơi dậy những giấc mơ cuộc sống.

Đến trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp

“Làm thế nào để trở thành công ty trăm năm?” - lần theo câu hỏi này, chúng tôi tìm thấy tập báo cáo dài 43 trang về “Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp - CSR” đăng tải trên website của tập đoàn Suntory. Báo cáo này miêu tả CSR chính là một trụ cột vững chắc để họ xây nên một tập đoàn quy mô toàn cầu từ 117 năm trước. Và ở đó, một chiến lược rõ ràng với tầm nhìn, sứ mệnh và các giá trị cốt lõi về trách nhiệm xã hội được công bố và thực thi một cách xuyên suốt chính là nền móng cho sự phát triển của chiến lược kinh doanh.

Suntory đưa ra 6 ưu tiên của CSR, mà đầu tiên và trên hết là cung cấp các sản phẩm và dịch vụ có thể đóng góp vào sự an toàn, tính đảm bảo và có lợi cho sức khỏe. Nó làm gợi nhớ đến sản phẩm chủ lực mà Suntory, thông qua liên minh của mình tại Việt Nam là Suntory PepsiCo Việt Nam (SPVB) đã giới thiệu: Trà Ô Long TEA+ và Trà Xanh Matcha TEA+ tại thị trường Việt Nam. Đây là một trong số những sản phẩm mà Suntory đã phát triển dựa trên văn hóa trà đạo lâu đời của Nhật Bản cộng với các nghiên cứu được cấp bằng sáng chế của mình.

Và tinh thần Nhật Bản tại Việt Nam

Trong tập báo cáo về CSR của Suntory, câu chuyện Việt Nam được đề cập rất nổi bật. Đó là việc chương trình giáo dục về nước mang tên Mizuiku của Suntory lần đầu tiên được triển khai bên ngoài nước Nhật. Chương trình bắt đầu triển khai tại Việt Nam từ tháng 3 năm 2015, SPVB cùng với tổ chức phi lợi nhuận Live & Learn đã triển khai tại Hà Nội. Những buổi giảng trực quan sinh động về thiên nhiên, sự quan trọng của nước đối với trái đất cũng như con người, các phương cách đơn giản nhất để bảo vệ nguồn nước… đã được mang đến cho hơn 1.600 học sinh tiểu học Việt Nam. Năm 2016, dự án được mở rộng tại khu vực thành phố Hồ Chí Minh với sự tham gia của khoảng 2.400 học sinh tại 10 trường tiểu học trên khắp cả nước.

Đại diện phụ trách chương trình cho biết: “Chúng tôi đã mang những gì học được từ mô hình ở Nhật Bản, sử dụng các kỹ thuật khác nhau để có thể trò chuyện một cách hiệu quả với các em học sinh tiểu học về đề tài thiên nhiên và nguồn nước. Môi trường và điều kiện sống tại Việt Nam và Nhật Bản là khác nhau, nhưng tình yêu thiên nhiên và mong muốn bảo vệ nguồn nước, bảo vệ môi trường bền vững thì luôn giống nhau. Chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng các chương trình này sang nhiều tỉnh thành khác nhau của Việt Nam”.

Nhiều hoạt động CSR của SPVB

SPVB theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững, không ngừng đẩy mạnh và mở rộng các chương trình trách nhiệm Xã hội Doanh nghiệp (CSR) để đóng góp cho xã hội thông qua các lĩnh vực như Giáo dục Đào tạo, Nước & Môi trường, Chăm sóc sức khỏe cộng đồng, và chương trình Vòng tay nhân ái. Trong từng lĩnh vực, công ty đã và đang triển khai nhiều hoạt động đóng góp hiệu quả cho cộng đồng địa phương nơi công ty có đặt nhà máy và hoạt động sản xuất kinh doanh.

Chất lượng Nhật Bản trên toàn cầu

Suntory Holdings Limited là một trong những Tập đoàn sản xuất đồ uống lớn nhất tại Nhật Bản. Công ty thiết lập quy trình sản xuất và kiểm soát chất lượng sản phẩm một cách thống nhất tại Nhật Bản và các quốc gia đang sản xuất và kinh doanh sản phẩm của Suntory để đảm bảo các sản phẩm đạt chất lượng Nhật Bản.

Điều này có nghĩa, việc sản xuất Trà Ô Long TEA+ và Trà Xanh Matcha TEA+ của SPVB tại Việt Nam đều phải tuân thủ chặt chẽ các quy định chung về (1) Chất lượng nguyên liệu đầu vào, (2) Quá trình sản xuất và (3) Yêu cầu kiểm soát chất lượng.

Với việc đáp ứng quy trình kiểm tra nghiêm ngặt của Tập đoàn Suntory, SPVB đã được Suntory Nhật Bản ủy quyền, cho phép sản xuất các sản phẩm dưới thương hiệu Suntory tại thị trường Việt Nam theo tiêu chuẩn Nhật Bản.

MỚI - NÓNG
Trấn Thành, Thu Minh đều bị chê
Trấn Thành, Thu Minh đều bị chê
TPO - Nhận xét về ca sĩ Phạm Anh Duy, cả Thu Minh và Trấn Thành bị khán giả chỉ trích miệt thị ngoại hình đàn em. Trong tập 12 "Bài hát của chúng ta", bốn gương mặt nghệ sĩ phải nói lời chia tay với chương trình.