Sức trẻ ngoài biển lớn

Chiến lợi phẩm của thuyền trưởng trẻ Trần Xuân Việt
Chiến lợi phẩm của thuyền trưởng trẻ Trần Xuân Việt
TP - Miền Trung con sóng, ngọn gió đã tôi luyện ý chí của biết bao người trẻ. Họ là những cán bộ, chiến sĩ hải quân, những ngư dân đang vươn mình ra biển cả.
Thượng úy Trương Mạnh Dũng
Thượng úy Trương Mạnh Dũng.

Ghi dấu chiến công

Chúng tôi cùng Thượng úy Trương Mạnh Dũng, T29 - đoàn M61 - Vùng C Hải quân trên con tàu chuẩn bị nhổ neo ra khơi làm nhiệm vụ. Sinh đầu thế hệ 8X, nhưng Dũng có gần 5 năm trên cương vị Phó thuyền trưởng quân sự của tàu HQ 629.

Khác với những lần ra khơi trước, lần này, anh cùng các chiến sĩ mang theo cả gạo nếp, lá dong, đàn ghi ta… “Anh em ăn Tết trên biển luôn, nên phải chuẩn bị đồ làm bánh chưng. Giữa đêm giao thừa, cả tàu vẫn có thể thưởng thức phong vị Tết không thiếu thứ gì” - Dũng cười nói, giữa hồi còi hú vang, con tàu bắt đầu vươn ra biển cả.

Từ nhỏ, biển đã là niềm yêu thích của cậu học trò Mạnh Dũng. Sống ở vùng núi huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) nhưng mỗi lần nghỉ hè cậu lại về quê nội miền biển, cùng các bác, các chú giong thuyền đi biển. Ban đầu là những chiếc thuyền thúng, rồi ghe, rồi tàu đánh bắt xa bờ.

Nhiệm vụ một thuyền phó quân sự không kém phần gian nan vất vả. Dũng kể: mới đây vào đầu tháng 10 - 2010, tàu nhận được lệnh khẩn cấp đi cứu hộ, cứu nạn các tàu thuyền đang gặp nạn do áp thấp nhiệt đới. Sóng giật cấp 6 - 7, giữa đêm tối, tàu HQ 629 chống chọi với các dòng chảy cực mạnh nơi cửa sông Nhật Lệ, sông Gianh vì nước thượng nguồn đổ về rất xiết.

Cả đêm, các chiến sĩ trên tàu vật lộn trước sóng dữ để cứu hộ tàu BV 6407 bị chết máy, đang trôi giữa dòng nước cách đảo Cồn Cỏ khoảng 2 hải lý. Vừa cứu hộ thành công, tàu tiếp tục quan sát, tìm kiếm và phát hiện thêm tàu QB 93041 cùng 8 thuyền viên đang gặp nạn...

Thượng tá Phan Đình Cát - Phó chính ủy Đoàn M61, Vùng C Hải quân cho hay: tàu HQ 629 là đơn vị tiên phong và ghi nhiều chiến công trên biển cả. Như Thượng úy Dũng, phần lớn cán bộ, chiến sĩ đều là những người trẻ tuổi, nhiệt tình, sáng tạo.

Nhớ nhất là đợt cứu nạn các ngư dân Quảng Ngãi mắc kẹt Hoàng Sa trong cơn bão số 1 (tháng 7 - 2010). Anh Dũng kể lại: tàu HQ 629 đang làm nhiệm vụ trực thì được lệnh điều động ra Hoàng Sa cứu nạn. Bình thường ra đến nơi chỉ mất 13 - 14 tiếng đồng hồ, nhưng do sóng lớn, tàu mất gần 20 tiếng mới tiếp cận đảo Xà Cừ, Lưỡi Liềm thuộc quần đảo Hoàng Sa Việt Nam…

Sóng đánh dập dồn, thuyền chao đảo mạnh nên việc tiếp cận rất khó. Phải sử dụng nhiều phương án khác nhau cuối cùng chúng tôi mới áp sát, đưa các thuyền viên lên tàu an toàn.

Những đứa con của biển cả

Dáng người nhỏ, săn chắc, nhìn Trần Văn Quý (quê Kỳ Hà, Kỳ Anh, Hà Tĩnh) nhanh nhẹn như rái cá. 28 tuổi, Quý có hơn chục năm gắn bó với nghề biển và gần 5 năm trên cương vị thuyền trưởng tàu HT 53200 do chính mình đóng mới, chỉ huy. Biển với những kình ngư trẻ là nhà, là quê hương, là chốn mưu sinh của họ.

Khó khăn, khắc nghiệt nhưng không ngăn được quyết tâm vươn khơi ra biển lớn của những thuyền trưởng trẻ tuổi. “Vừa là thuyền trưởng, vừa là chủ tàu mình phải gánh vác, quản lý tất cả mọi chuyện. Làm sao vừa ra khơi an toàn lại đem về hiệu quả nhất định cho các bạn tàu” - Quý nói.

Chiến lợi phẩm của thuyền trưởng trẻ Trần Xuân Việt
Chiến lợi phẩm của thuyền trưởng trẻ Trần Xuân Việt.

Gọi họ là những đứa con của biển cả chẳng sai. Biển không chỉ là chốn mưu sinh mà còn là nơi để các ngư dân tôi nêu ý chí và khát vọng. Trần Xuân Việt (27 tuổi, quê Kỳ Anh, Hà Tĩnh) - thuyền trưởng tàu HT 3275 mồ côi cả cha lẫn mẹ từ nhỏ, một tay xoay trở đóng mới tàu cho riêng mình khiến không ít người kinh ngạc.

Việt bảo: biển đã cướp mất ba, nhưng cả đời ông truyền cảm hứng chinh phục vươn khơi cho mình. Hết đi bạn thuyền, 5 năm trước, mình quyết định mua thuyền nhỏ để kêu bạn làm riêng, rồi dành dụm đóng thuyền lớn, để đi xa hơn, đánh bắt được nhiều hơn.

Không ít lần gặp nạn do sóng to, gió lớn hay lạc giữa vùng biển động, có lần nghĩ đến chuyện bỏ nghề, nhưng rồi trời lặng thuyền trưởng trẻ Xuân Việt lại dong thuyền ra khơi.

Khát vọng vươn khơi

Tàu QNg 90247TS của thuyền trưởng Nguyễn Thanh Biên (Bình Sơn, Quảng Ngãi) là một trong 6 tàu cá may mắn thoát nạn và được tàu Hải quân Vùng 3 cứu hộ kịp thời sau cơn bão số 1 (tháng 7 - 2010). 28 tuổi, Biên được nhắc đến như một thuyền trưởng trẻ dạn dày kinh nghiệm, biết bao lần vượt qua sóng gió giữa trùng khơi.

Mê biển, quên… yêu

Cán bộ, chiến sĩ ở lữ đoàn làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, tuần tra, có đến 7 tháng ròng trên biển. Phần lớn họ là những người trẻ, “già” nhất chỉ ngoài 30. Họ đều chung đặc điểm nhiệt tình, sáng tạo, tinh thần đoàn kết và yêu biển đảo nhiều khi đến cả quên… yêu.

“Ngày 16 - 7, chúng tôi cho tàu neo đậu tại đảo Đá Bắc (Hoàng Sa) không ngờ bão ập đến quá nhanh và mạnh. Biển đen kịt, gầm gào, sóng đánh cao như mái nhà đổ ập lăm le nuốt cả con tàu” - Biên kể lại. Vừa trấn an bạn tàu, Biên bẻ lái cho thuyền húc thẳng vào mũi sóng tránh để bị đánh úp mạn thuyền. Các neo được gia cố, căng kéo giữa trận cuồng phong. Tất cả đồ đạc tài sản phải vứt hết làm nhẹ thuyền tìm cơ may thoát nạn.

Gần một ngày trời vật lộn trong tâm bão dữ, tàu vị thuyền trưởng trẻ may mắn thoát nạn nhưng hầu hết máy móc, tàu thuyền bị sóng đánh tơi tả. Nhờ sự tiếp tế của tàu Hải quân cứu nạn vùng 3, các ngư dân mới có thể trở về đất liền. Đây cũng chỉ là một trong rất nhiều bão tố mà người “mẹ biển cả” muốn thử thách đứa con của mình.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG