Sống trong ô nhiễm

0:00 / 0:00
0:00
TP - Những ngày này, ngoài việc ra đường trong cảnh ồn ào, ùn tắc giao thông, người Hà Nội còn canh cánh nỗi lo khi cảnh báo ô nhiễm không khí tại Thủ đô đang ở mức báo động, thuộc top các thành phố ô nhiễm hàng đầu thế giới.

Vậy nguồn ô nhiễm ở đâu? Theo các chuyên gia, nguồn ô nhiễm tại Hà Nội hiện nay chưa được kiểm soát tốt. Đầu tiên là từ các khu, cụm công nghiệp, nhà máy xí nghiệp ở ngoại thành và các tỉnh lân cận. Thứ hai và cũng là nguồn thải lớn nhất là từ hơn 8 triệu phương tiện giao thông, tăng hơn 20% so với 5 năm trước. Lượng xe máy, ô tô gia tăng không được kiểm soát đang hằng ngày phả khói bụi ra không khí Thủ đô. Hệ thống tiêu chuẩn khí thải đã được quy định chặt chẽ hơn với tiêu chuẩn khí thải Euro 4, 5, nhưng hiện vẫn còn hàng vạn mô tô, xe ba bánh cũ nát, khí thải chỉ đạt tiêu chuẩn Euro 2 vẫn đang hoạt động.

Thứ ba là nguồn thải từ các dự án xây dựng giao thông, nhà ở đang được triển khai ồ ạt. Theo quy định, các dự án xây dựng lớn trước khi khởi công đều phải có báo cáo đánh giá tác động môi trường, phương án kiểm soát vật liệu, bụi thải. Tuy nhiên, thực tế thi công thì hầu như bị thả nổi. Vật liệu xây dựng bị vứt bừa bãi trên vỉa hè, xung quanh công trình, xe ra vào công trình không được thau rửa sạch, nên mỗi một công trình xây dựng lớn nhỏ tại Hà Nội hiện nay đều đang là một lò thải gây ô nhiễm nghiêm trọng không khí. Hàng nghìn công trình xây dựng, giao thông là hàng nghìn điểm phát tán bụi.

Thứ tư là rác thải công nghiệp, sinh hoạt mặc dù đã được thu gom, xử lý nhưng không triệt để. Thói quen vứt rác bừa bãi, xả rác bất cứ đâu chúng ta có thể bắt gặp hằng ngày trong từng ngóc ngách của thành phố. Trong khi đó, việc đảm bảo vệ sinh môi trường, rửa đường hiện nay đã được phân cấp về các quận, huyện nên mỗi nơi làm một kiểu. Quận, huyện nào quan tâm thì làm sốt sắng, có nơi cho khôi phục hoạt động rửa đường, còn lại đa số các tuyến đường tại nội đô chưa được rửa để giảm bụi.

Trước thực trạng này, Hà Nội đã có nhiều đề án, giải pháp giảm ô nhiễm, tuy nhiên tiến độ thực hiện đang rất chậm. Đơn cử như đề án quản lý xe cá nhân, hiện cả xe máy và ô tô đều chưa có quy định khống chế số lượng, dẫn đến phương tiện đang gia tăng mỗi năm rất cao. Vận tải công cộng vẫn chỉ trông chờ vào xe buýt là rất bất cập, vì xe buýt chỉ là phương tiện khai thác ở giai đoạn quá độ, quãng đường ngắn. Do chưa có phương tiện di chuyển thay thế nên chưa thể buộc người dân bỏ xe cá nhân.

Với đề án thu phí ô tô vào nội đô, cũng chưa được quy định rõ bao giờ thì thực hiện, bởi phụ thuộc vào việc đánh giá hạ tầng kỹ thuật, thời gian, lộ trình, định hướng lại quy hoạch, trong đó có việc lựa chọn các vành đai mới cho phù hợp với thực tiễn. Trước đây, dự thảo đề án của thành phố có đề xuất là chọn Vành đai 3, tuy nhiên khi Hà Nội đã mở rộng không gian đô thị, Sở GTVT Hà Nội yêu cầu tư vấn chọn vành đai phù hợp hơn, đảm bảo tính khả thi, cả về kiểm soát và khả năng thanh toán của người dân.

Nhìn thực trạng này để thấy, ô nhiễm tại Hà Nội chưa biết bao giờ có lời giải và người dân vẫn phải sống chung với ô nhiễm dài dài.

MỚI - NÓNG