Sở GTVT Hà Nội vẫn xây dựng phương án xe chạy sau 0 giờ

Sở GTVT Hà Nội đang nghiên cứu xây dựng phương án mở cửa bến xe sau 0 giờ. Ảnh: T.Đảng
Sở GTVT Hà Nội đang nghiên cứu xây dựng phương án mở cửa bến xe sau 0 giờ. Ảnh: T.Đảng
TPO - Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội khẳng định, sẽ xây dựng phương án theo các tiêu chí đặt ra để trình UBND thành phố Hà Nội.

Ông Vũ Hà, Phó Giám Sở GTVT Hà Nội vừa ký văn bản trả lời Hiệp hội Vận tải Hà Nội và các cơ quan có liên quan cho biết: Hiện nay các tuyến vận tải hành khách cố định đi và đến Hà Nội được tập trung tại 6 bến xe, giờ xuất bến của xe khách tại các bến như sau: Nước Ngầm: từ 5h đến 24h, Giáp Bát: từ 5h đốn 20h, Mỹ Đình: từ 5h đến 23h45, Gia Lâm: từ 6h đến 23h, Yên Nghĩa: từ 6h đến 21h45, Sơn Tây: từ 6h đến 19h.

Theo ông Hà, tuy có thời gian như vậy nhưng ngoài các khung giờ này, nếu có xe đến bến thì bến xe vẫn đáp ứng tiếp nhận kể cả khi đã đóng cửa. Trên biểu đồ hoạt động hiện nay, các tuyến xe khách có “nốt” giờ xuất bến trong khoảng thời gian từ 19h (tối hôm trước) đến 6h (sáng hôm sau) đang có 980 chuyến.

“Con số này chưa tính các xe xuất bến từ các tỉnh/thành phố từ đêm hôm trước tới 6 bến xe của Hà Nội trong khung giờ ban ngày. Như vậy, có thể thấy, xe khách chạy ban đêm là hoạt động bình thường đối với hoạt động vận tải hành khách tuyến cố định tại Hà Nội”, ông Hà nhấn mạnh.

Từ thực tế trên, ông Hà cho biết, sau khi có đề xuất kéo dài thời gian mở cửa các bến xe sau 12 giờ để xe khách hoạt động, phương án mà Sở GTVT đang nghiên cứu là kéo dài thời gian mở cửa để tăng khả năng tiếp nhận của bến, đáp ứng thêm các nhu cầu đi lại của nhân dân vào cảc khung giờ thấp điểm. “Qua đó sẽ tạo thuận lợi cho công tác tổ chức giao thông của Thành phố. Việc kéo giãn mật độ phương tiện, hành khách sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông trong khung giờ cao điểm” văn bản nêu.

Thành phố, Bộ GTVT đồng ý mới thực hiện

Đề cập đến phương án Sở GTVT đang nghiên cứu để trình UBND thành phố, ông Hà cho biết, phải đáp ứng được một số yêu cầu cơ bản: Không làm tăng thêm áp lực giao thông trên địa bàn thành phố trong khung giờ có áp lực giao thông cao (từ 06h đến 19h); DN, đơn vị vận tải phải cam kết duy trì hoạt động tại khung giờ đã dăng ký, không đổi “nốt” giờ xuất bến từ khung giờ “thấp điểm” sang khung giờ “cao điểm”;

Việc đăng ký hoạt động của tuyến xe mới không làm ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của các DN, đơn vị hiện đang hoạt động (tuyến xe “mới” phục vụ nhu cầu hành khách mới, không thu hút lượng hành khách hiện có của các DN đang hoạt động trong khung giờ thấp điểm);

Sở GTVT Hà Nội vẫn xây dựng phương án xe chạy sau 0 giờ ảnh 1 Một số DN vận tải tại Nghệ An, Hải Phòng, Quảng Ninh đang hoạt động tại bến xe Hà Nội vừa có đề xuất mở bến sau 0 giờ.

Các bến xe hai đầu tuyến phải có phương án hoạt động khi kéo dài thời gian phục vụ của bến đáp ứng đầy đủ các yêu cầu theo đúng quy định; Phương án phải nhận được sự đồng thuận của người dân, DN, có sự thống nhất của liên ngành Công an - GTVT, và được sự chấp thuận của UBND Thành phố, Bộ GTVT…         

Trước đó, như Tiền Phong đã phản ánh, với lý do để giảm ùn tắc, một số doanh nghiệp vận tải có ý kiến kéo dài thời gian mở bến xe đến sau 0h. Cho biết quan điểm về việc này, Hiệp hội vận tải Hà Nội đã có văn bản chưa đồng tình gửi Bộ GTVT và Sở GTVT Hà Nội.

Nêu lý do, ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội (HTA) đưa ra 5 ý kiến, trong đó có ý kiến cho rằng: Tại các bến xe trên địa bàn thành phố Hà Nội lượng hành khách tuyến ngắn thường tập trung vào các đầu giờ sáng và cuối giờ chiều, gọi là “giờ vàng"; Tại các khung giờ trên, mật độ xe ra vào bến dày đặc cho nên có hiện tượng ùn tắc cục bộ.

Hiện nay lượng khách đã giảm hẳn, có bến xe khách công suất chỉ đạt 60% so với kế hoạch. Quy hoạch mạng lưới tuyến vận tải tại Quyết định 2288 đã ấn định tần suất của 2 đầu bến. Việc kéo dài “đóng bến" sau 24h sẽ đảo lộn quy hoạch, các xe trên tuyến sẽ tranh giành khách, gây mất trật tự an toàn giao thông.

MỚI - NÓNG