Sẽ xây dựng hàng loạt đường cao tốc trong 5 năm tới

0:00 / 0:00
0:00
Hàng loạt tuyến cao tốc sẽ được ưu tiên đầu tư trong 5 năm tới.
Hàng loạt tuyến cao tốc sẽ được ưu tiên đầu tư trong 5 năm tới.
TPO - Bộ GTVT cho biết, trong 5 năm tới, sẽ khởi công xây mới 67 dự án giao thông quan trọng, trong đó ưu tiên vốn ngân sách nhà nước để đầu tư nhiều tuyến đường bộ cao tốc. Dự kiến, trong ít ngày tới, Quốc hội sẽ họp xem xét thông qua chủ trương đầu tư các đoạn cao tốc Bắc – Nam còn lại.

Bộ GTVT cho hay, trong dự kiến phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, bộ dự kiến được phân bổ vốn triển khai khởi công xây mới 67 dự án. Trong đó có 6 dự án quan trọng quốc gia, như: 12 đoạn cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2021-2025, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Vành đai 4 Hà Nội, Vành đai 3 TPHCM, mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.

Bên cạnh đó, có 10 dự án nhóm A, gồm các tuyến cao tốc: Biên Hòa - Vũng Tàu, Dầu Giây - Tân Phú, Chơn Thành - Đức Hòa, An Hữu - Cao Lãnh, cầu Rạch Miễu 2…

Về tiến độ chuẩn bị đầu tư các dự án trên, Bộ GTVT cho biết, đến nay, Thủ tướng đã phê duyệt chủ trương đầu tư 3/10 dự án nhóm A, gồm Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cầu Đại Ngãi và cầu Rạch Miễu 2. Bộ GTVT đã phê duyệt theo thẩm quyền 42/51 dự án nhóm B, C.

Bộ GTVT đang hoàn thiện hồ sơ để trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư 2/6 dự án quan trọng quốc gia, gồm các đoạn còn lại của tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Còn lại 4 dự án quan trọng quốc gia, 7 dự án nhóm A và 9 dự án nhóm B,C chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư.

Riêng đối với Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 (12 đoạn), Chính phủ đã uỷ quyền cho Bộ GTVT trình Quốc hội xem xét, thông qua chủ trương đầu tư vào phiên họp chuyên đề dự kiến diễn ra trong vài ngày tới.

Theo Bộ GTVT, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2026 được phê duyệt, vốn ngân sách dự kiến bố trí cho ngành giao thông khoảng 336.400 tỷ đồng, phần lớn số vốn này được ưu tiên đầu tư đường bộ cao tốc.

Về giải ngân vốn đầu tư công năm 2021, luỹ kế tới hết tháng 11, Bộ GTVT đã giải ngân được 31.869 tỷ đồng, đạt 73,4% vốn kế hoạch. Trong đó, vốn trong nước giải ngân được trên 28.800 tỷ đồng (đạt 74,9% kế hoạch), và gần 3.000 tỷ đồng vốn nước ngoài (đạt 61,7% kế hoạch).

Với dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 do Bộ GTVT xây dựng, để nối thông tuyến đường này cần đầu tư thêm 12 đoạn, tổng chiều dài khoảng 729 km, tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 154.527 tỷ. Trong đó, giai đoạn từ nay tới năm 2025 sẽ đầu tư hoàn thành 9 đoạn, 3 đoạn còn lại ưu tiên vốn giải phóng mặt bằng để đầu tư trong giai đoạn tiếp theo.

Với 9 đoạn dự kiến đầu tư trước, Bộ GTVT đề xuất thực hiện theo hình thức đối tác công – tư (hợp đồng BOT), tổng vốn đầu tư các đoạn này khoảng 124.619 tỷ đồng (trong đó vốn nhà nước 61.628 tỷ đồng, còn lại là vốn tư nhân và huy động tín dụng).

Bộ GTVT cũng đề xuất, trường hợp triển khai các dự án theo hình thức đối tác công – tư không thành công Chính phủ sẽ báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định việc chuyển đổi hình thức đầu tư, giống như các dự án đang thi công.

Các đoạn cao tốc Bắc – Nam ưu tiên đầu tư 5 năm tới gồm: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang, Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau.

Các đoạn còn lại ưu tiên vốn giải phóng mặt bằng và thực hiện đầu tư hoàn thiện giai đoạn 2026 - 2030 gồm: Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ.

MỚI - NÓNG
Khởi tố vụ gian lận thi chuyên viên chính ở Lạng Sơn
Khởi tố vụ gian lận thi chuyên viên chính ở Lạng Sơn
TP - Công an tỉnh Lạng Sơn vừa khởi tố vụ án “mua bán tài liệu bí mật nhà nước” theo quy định tại điều 337, Bộ luật hình sự, xảy ra tại kỳ thi chuyên viên chính năm 2021 ở Lạng Sơn. Bước đầu cơ quan điều tra xác định có 5 đối tượng là công chức, viên chức tại địa phương này có liên quan vụ án.

Có thể bạn quan tâm

Từ một dự án thua lỗ, VNPOLY đã vươn lên, bước đầu hoạt động có lãi trong năm 2021. Trong ảnh, người lao động tại dây chuyền DTY

Những đại dự án thua lỗ hồi sinh

TP - Sau khi thực hiện Đề án cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước, trọng tâm là tập đoàn, tổng công ty nhà nước giai đoạn 2016-2020, nhiều đại dự án thua lỗ được tái cơ cấu và đã “cựa quậy”, hồi sinh. Trong số đó, Nhà máy xơ sợi Đình Vũ bắt đầu có lợi nhuận, Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Thái Bình 2 sẽ phát điện tổ máy số 1 vào cuối tháng 4 và phấn đấu về đích trong năm 2022.
Năm 2021, Ban Kinh tế TƯ đã tham mưu Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết mới về chính sách, pháp luật đất đai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

3 đề án quan trọng sẽ được trình trong năm 2022

TP - “Trong năm 2022, Ban Kinh tế Trung ương sẽ trình Ban Chấp hành Trung ương 3 đề án quan trọng”- Thông tin được đưa ra tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022 (ngày 13/1/2022 do Ban Kinh tế Trung ương tổ chức).
Đề xuất lập hội đồng thẩm định doanh nghiệp tham gia đấu giá từ vụ 'bỏ cọc' Thủ Thiêm

Đề xuất lập hội đồng thẩm định doanh nghiệp tham gia đấu giá từ vụ 'bỏ cọc' Thủ Thiêm

TPO - Nhiều chuyên gia cho rằng, từ vụ đấu giá đất tại Thủ Thiêm là lùm xùm bỏ cọc, để việc đấu giá diễn ra hiệu quả cao nhất cần thành lập hội đồng thẩm định doanh nghiệp tham gia đấu giá từ: lựa chọn các doanh nghiệp đủ tiềm lực về tài chính, năng lực thực thi, chấm điểm ý tưởng thiết kế …