Sân bay quốc tế Đà Nẵng mở rộng sân đỗ máy bay phủ kín đất nhiễm dioxin

Khởi công dự án mở rộng sân đỗ máy bay tại Cảng HKQT Đà Nẵng - ảnh S.N
Khởi công dự án mở rộng sân đỗ máy bay tại Cảng HKQT Đà Nẵng - ảnh S.N
TPO - Dự án sẽ che phủ bề mặt để tránh xói mòn, tái nhiễm dioxin tại khu vực sân bay quốc tế Đà Nẵng, đồng thời sẽ tái sử dụng 44.000m3 đất sau xử lý dioxin và 11.000m3 vật liệu LWIC cần xử lý tại chỗ, không được mang đi nơi khác 
Sáng nay, 19/10, tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) tổ chức khởi công xây dựng Dự án mở rộng sân đỗ máy bay về phía Bắc giai đoạn 2.
Dự lễ có Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa, đại diện lãnh đạo Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và các cơ quan, ban ngành có liên quan thuộc Bộ Quốc phòng, dự án xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng,..
Sân bay quốc tế Đà Nẵng mở rộng sân đỗ máy bay phủ kín đất nhiễm dioxin ảnh 1 Khởi công  xây dựng Dự án mở rộng sân đỗ máy bay về phía Bắc giai đoạn 2 – Cảng HKQT Đà Nẵng - Ảnh S.N
Dự án do ACV làm chủ đầu tư, tổng vốn đầu tư khoảng 420 tỷ đồng, quy mô: Xây dựng thêm 4 vị trí đỗ máy bay code C và di chuyển 5 vị trí đỗ máy bay (đã được xây dựng trong giai đoạn 1) ra xa đường CHC 35R/17L; xây dựng mở rộng sân đỗ máy bay bằng bê tông xi măng cốt thép với diện tích 66.905m2, xây dựng lề vật liệu bê tông nhựa với diện tích 13.326 m2, xây dựng khu vực dải bảo hiểm với diện tích 19.796 m2… Thời gian thi công dự kiến 11 tháng.
Tại buổi lễ, ông Lại Xuân Thanh – Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, khẳng định: Việc triển khai xây dựng dự án mở rộng sân đỗ máy bay về phía Bắc giai đoạn 2 tại đây không chỉ đáp ứng nhu cầu phát triển của Cảng HKQT Đà Nẵng, đóng góp tích cực vào phát triển KT-XH, du lịch, đầu tư của TP Đà Nẵng và các tỉnh khu vực miền Trung – Tây Nguyên; mà còn nhằm thực hiện theo khuyến cáo của Bộ Quốc phòng Việt Nam và Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) trong dự án xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng. 
Sân bay quốc tế Đà Nẵng mở rộng sân đỗ máy bay phủ kín đất nhiễm dioxin ảnh 2 Dự án sẽ tái sử dụng 44.000m3 đất sau xử lý dioxin và 11.000m3 vật liệu LWIC cần xử lý tại chỗ, không được mang đi nơi khác - Ảnh S.N
Theo đó, dự án xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng đã hoàn thành, nhưng việc sớm thi công các dự án che phủ bề mặt để tránh xói mòn, tái nhiễm dioxin tại khu vực này là rất cần thiết. 
Ngoài ra, dự án sẽ tái sử dụng 44.000m3 đất sau xử lý dioxin và 11.000m3 vật liệu LWIC là bê tông xốp đã được nghiền nhỏ thành các kích thước hạt rời, các khối CMU cần xử lý tại chỗ, không được mang đi nơi khác nhằm đảm bảo môi trường và tiết kiệm chi phí đầu tư dự án.
Sân bay quốc tế Đà Nẵng mở rộng sân đỗ máy bay phủ kín đất nhiễm dioxin ảnh 3 Trước đó, từ năm 2012 đến tháng 8/2018, dự án đã xử lý thành công hơn 90.000 m3 đất, trầm tích ô nhiễm dioxin bằng phương pháp khử hấp thụ nhiệt và cô lập an toàn 50.000 mét khối đất, trầm tích nhiễm dioxin nồng độ thấp - ảnh Nguyễn Thành 

Được biết, năm 2019, Cảng HKQT Đà Nẵng đã phục vụ hơn 15,5 triệu lượt hành khách, hơn 98.700 lượt/chuyến bay cất hạ cánh, sản lượng hàng hóa đạt hơn 45.000 tấn. Dự kiến đến năm 2030, lượng hành khách thông qua Cảng HKQT Đà Nẵng đạt 28 triệu hành khách/năm, lượng hàng hóa thông qua cảng đạt 200.000 tấn/năm.

MỚI - NÓNG