Hà Nội:

Sân bay Gia Lâm sẽ thành cảng hàng không nội địa

Sân bay Gia Lâm sẽ thành cảng hàng không nội địa
TPO - Theo tin từ Bộ GTVT, dự án quy hoạch sân bay Gia Lâm vừa được phê duyệt đầu tư thành một cảng hàng không (CHK) nội địa dành cho các chặng bay ngắn. Theo đó, đến năm 2015, CHK Gia Lâm sẽ có nhà ga với công suất có thể tiếp nhận 162.000 khách/năm.

Cũng theo đó, đến năm 2015, sân đỗ của CHK Gia Lâm có thể đón 3 máy bay ATR72 hoặc Fokker.

Đến năm 2025, Gia Lâm sẽ đón gần 300 nghìn khách/năm và diện tích sân đỗ đủ chỗ cho 5 chiếc ATR72 và Fokker.

Sau khi CHK Gia Lâm được khai thác trở lại, khách từ Hà Nội đi Nà Sản (Sơn La), Điện Biên, Vinh và một số chặng bay ngắn khác, hành khách sẽ không phải đến CHK Nội Bài (cách Hà Nội 40 km) mà có thể sang ngay CHK Gia Lâm đón máy bay chỉ sau 10 phút khởi hành từ trung tâm thành phố.

Một quan chức thuộc Ban Quản lý CHK (Cục Hàng không Việt Nam) cho biết, sân bay Gia Lâm hiện là nơi dùng chung cho cả quân sự và dân sự. Toàn bộ diện tích sân bay này rộng khoảng 302,61 ha. Trong đó, diện tích đất dành cho quân sự là 144,44 ha, dân sự khoảng 80 ha; và diện tích dùng chung cả quân sự, dân sự là 66,4 ha.

Theo tính toán của các nhà xây dựng quy hoạch, muốn nâng cấp CHK Gia Lâm để tiếp nhận máy bay loại ATR72, Fokker và phục vụ hơn 150 nghìn khách thông qua cảng mỗi năm thì phải cần đến 137 tỷ đồng. Nếu CHK Gia Lâm có được quy mô như quy hoạch xác định năm 2025 thì phải bổ sung thêm 150 tỷ đồng nữa.

Dự kiến, để tạo thuận lợi cho lưu thông ra vào cảng, trục đường chính vào CHK Gia Lâm (đường Nguyễn Sơn) cần được mở rộng thành 15m cho 4 làn xe. Đường nội bộ cảng sẽ rộng 7,5m cho 2 làn xe. Nhiều chuyên gia hàng không cũng cho biết, nếu có chính sách thu hút, trong tương lai CHK này sẽ được nhiều hãng hàng không giá rẻ để mắt tới.

MỚI - NÓNG