Quyền trừng phạt

0:00 / 0:00
0:00
TP - Thông tin hãng thời trang Thụy Điển H&M và sau đó là các nhãn hàng Chanel, Louis Vuitton, Gucci, Uniquilo, YSL… bị phát hiện công khai đăng bản đồ có “đường lưỡi bò” trên website phiên bản tiếng Trung đã khiến cộng đồng người tiêu dùng tại Việt Nam dậy sóng.

Trang fanpage của những hãng có liên quan nghi án ủng hộ “đường lưỡi bò” của Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Việt Nam đều nhận được hàng trăm nghìn lượt phẫn nộ cũng như bình luận phản đối.

Dù đại diện các hãng chưa lên tiếng chính thức về vấn đề nhưng việc người dân bày tỏ thái độ cũng như phản ứng trực tiếp trước những động thái vi phạm chủ quyền của đất nước là việc dễ hiểu. Không chỉ ở Việt Nam, với bất cứ quốc gia nào, chủ quyền đất nước luôn là điều thiêng liêng. Bất cứ hành động, lời nói xâm phạm chủ quyền của các nước đều bị lên án và bị trừng phạt theo cách này hay cách khác.

Việc người tiêu dùng Việt tẩy chay một nhãn hàng nào đó, với nhiều lý do, đã nhiều lần được thực hiện. Điển hình như việc người tiêu dùng kêu gọi quay lưng với nhãn hàng Trà Dr Thanh của Tân Hiệp Phát sau vụ án “con ruồi” hay việc “nước mắm nhiễm thạch tín” với sản phẩm của Masan. Hàng hoạt vụ việc khác liên quan đến những sản phẩm có “đường lưỡi bò” phi pháp của Trung Quốc cũng bị người tiêu dùng phát hiện, lên án mạnh mẽ và trừng phạt trong thời gian gần đây.

Với giới kinh doanh, việc “trung lập” trong các hoạt động chính trị, quan điểm chính trị vẫn luôn là yêu cầu tối thượng. Tuy nhiên, lịch sử kinh doanh thế giới cũng từng ghi nhận trường hợp các thương hiệu quốc tế phải trả giá rất đắt, thậm chí phải đóng cửa do liên quan đến những “vấn đề chính trị” ở một số quốc gia

Chuyện người tiêu dùng Việt kêu gọi tẩy chay H&M cũng như các thương hiệu khác do nghi vấn ủng hộ “đường lưỡi bò” là việc hoàn toàn cần thiết để thể hiện chính kiến và quyền của mình. Tuy nhiên, tại thời điểm này, người tiêu dùng cũng cần tỉnh táo trước những “sóng tin đồn”, cũng như tránh bị “dẫn dắt” cuốn vào những âm mưu của một thế lực nào đó.

Cũng có ý kiến cho rằng, với một nền kinh tế mở, đặc biệt khi hàng hóa Trung Quốc cũng như các nhãn hàng quốc tế đang cạnh tranh khá gay gắt để mở rộng thị phần ở Việt Nam, một “đòn gió” của ai đó sẽ giúp hàng Trung Quốc ngày càng tràn ngập ở Việt Nam. Lời cảnh báo này cũng không thừa vào lúc rối ren này. Thực tế cho thấy, các nhãn hàng Trung Quốc ngày càng mở rộng hoạt động tại Việt Nam cũng nguy hiểm không kém tạo ra những thị trường “phụ thuộc” 100% sau khi các doanh nghiệp trong nước bị thâu tóm, làm suy yếu.

Nhiều bài toán, đề án về giảm sự lệ thuộc của nền kinh tế vào hàng hóa Trung Quốc đã được tính đến. Trong đó, việc đa dạng hóa thị trường với nhiều thành phần doanh nghiệp tham gia, bên cạnh việc có những chính sách thúc đẩy doanh nghiệp trong nước lớn mạnh hơn, sẽ giúp cân bằng mọi “toan tính” khi các thị trường có sự biến động.

Vì vậy, bên cạnh lên án mạnh mẽ các hành vi xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, cần tính đến việc “tự tôn dân tộc” bằng việc tạo cơ chế, thúc đẩy cho các doanh nghiệp trong nước lớn mạnh, cạnh tranh sòng phẳng ở tất cả các lĩnh vực với bất cứ thương hiệu nào.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Tiếng vọng đại ngàn

Tiếng vọng đại ngàn

TP - Có lẽ đã lâu lắm rồi, nhất là sau đợt phong toả vì COVID-19, phố núi Pleiku lại nhộn nhịp, tắc đường khủng khiếp. Một giải đấu Marathon nhiều ý nghĩa không chỉ có mặt lâu đời nhất Việt Nam (62 năm), mà còn mang thông điệp và hành động thiết thực “Giấc mơ đại ngàn”.
Bài toán hài hòa

Bài toán hài hòa

TP - Bộ GTVT xây dựng và lấy ý kiến cùng lúc 5 quy hoạch chuyên ngành giao thông. Đây là lần đầu tiên cả 5 loại hình vận tải được xây dựng cùng 1 thời điểm, nhưng tính liên thông chưa được thể hiện, thậm chí còn thể hiện bất cập.
Cầu nối nhiệm kỳ

Cầu nối nhiệm kỳ

TP - Kỳ họp 11 - kỳ họp cuối cùng Quốc hội khóa XIV không chỉ có ý nghĩa tổng kết nhiệm kỳ mà còn có ý nghĩa “mở đầu” cho giai đoạn mới với việc thực hiện kiện toàn nhân sự tại các cơ quan nhà nước.
Ném đá ao bèo?

Ném đá ao bèo?

TP - Các tổ liên ngành của TP HCM sẽ ra quân xử lý nghiêm tình trạng vi phạm quy định về tiếng ồn, trong đợt cao điểm bắt đầu từ ngày 1/6 sau nhiều tháng đã tuyên truyền và nhắc nhở.
Luận bố già

Luận bố già

TP - Ta vào rạp thút thít xem Bố già (Việt) để khám phá tình cha con, thì thiên hạ đang tính chuyện phóng tinh trùng lên mặt trăng đào hầm cất giữ trên ấy đề phòng loài người dưới này... tuyệt chủng!
Nửa vời

Nửa vời

TP - Hơn 3 năm trước, khi khởi phát phong trào nhà kiểu mẫu, chợ kiểu mẫu, khu phố kiểu mẫu, tuyến đường kiểu mẫu… hàng loạt địa phương và doanh nghiệp rầm rộ hưởng ứng. 
Trong cơn say mua bán

Trong cơn say mua bán

TP - Cuối năm 2020, nhắc tới hiện tượng sốt lạ của thị trường bất động sản (BĐS),  nhà đầu tư và người dân lúc đó vẫn còn ngơ ngác bởi hư thực chưa rõ cơn cớ thế nào. Còn đến giờ, những đồn đoán, lo ngại đã trở thành sự thật khi sốt giá đất không còn là hiện tượng mà chính thức “bùng phát”, cuốn nhiều người vào “cơn say” mua bán. 
Biến danh thắng thành tiểu cảnh

Biến danh thắng thành tiểu cảnh

TP - Trên khắp nẻo đường đất nước, có nhiều cảnh đẹp không thua kém các địa danh nổi tiếng thế giới. Tà Đùng (Đắk Nông), Mã Pì Lèng (Hà Giang)…những cái tên mới nhưng ẩn chứa nhiều thú vị bất ngờ. Tiếc thay, có nhiều “báu vật” đang gặp nguy cơ bị vài cá nhân biến thành hòn non bộ tư gia để kinh doanh.
Mong manh logistics

Mong manh logistics

TP - Khát vọng hùng cường, vươn ra biển lớn của quốc gia sẽ rất khó thành hiện thực nếu không thoát khỏi sự lệ thuộc với những lỗ hổng lớn về logistics.