Bà Rịa - Vũng Tàu muốn xây khu thương mại tự do hơn 1.000 ha

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Lãnh đạo Sở Công Thương Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết tỉnh còn rất nhiều dư địa để thu hút các nhà đầu tư phát triển khu thương mại tự do gắn với cảng biển với vùng đất sau cảng tại khu vực Cái Mép Hạ cho phép phát triển hơn 1.000 ha...

Chiều 1/12, tại huyện Xuyên Mộc (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) diễn ra Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024với chủ đề “Khu thương mại tự do - Giải pháp đột phá thúc đẩy tăng trưởng logistics”. Diễn đàn do Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức.

Nhiều lợi ích

Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Nguyễn Anh Sơn - Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công Thương - cho biết, trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, khu thương mại tự do đã trở thành một mô hình hiệu quả để thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu và phát triển logistics. Các khu thương mại tự do cung cấp cơ chế thông thoáng, giúp doanh nghiệp hưởng lợi từ chính sách miễn thuế, giảm thuế và giảm rào cản thủ tục hành chính.

Bà Rịa - Vũng Tàu muốn xây khu thương mại tự do hơn 1.000 ha ảnh 1

Ông Nguyễn Anh Sơn - Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công Thương - phát biểu khai mạc diễn đàn.

“Điều này đặc biệt quan trọng đối với Việt Nam - một nền kinh tế phụ thuộc lớn vào xuất khẩu và đang mở rộng thị trường thông qua các hiệp định thương mại tự do (FTA) với nhiều đối tác lớn”, ông Sơn nói.

Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công Thương khẳng định, lợi ích của khu thương mại tự do (FTZ) đối với phát triển kinh tế đã được chứng minh từ thực tiễn thế giới. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, Việt Nam chưa có FTZ nào chính thức được hình thành.

Hiện nay, ngoài mô hình khu thương mại tự do tại Đà Nẵng được Quốc hội phê chuẩn thực hiện theo cơ chế thí điểm, pháp luật Việt Nam chưa có quy định về trình tự, thủ tục, thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, quyết định thành lập, mô hình quản lý, cơ chế hoạt động, phân cấp quản lý trong FTZ... để có thể áp dụng thống nhất trên cả nước.

Ông Sơn mong muốn có những đề xuất giải pháp, kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền nhằm hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển khu thương mại tự do tại Việt Nam, tạo động lực đột phá mới thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics trong thời gian tới.

Hội đủ mọi yếu tố

Theo ông Phạm Quang Nhật - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, khi phân tích về tiềm năng, lợi thế để xây dựng và phát triển khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, phải đề cập đến hai yếu tố chính là nội lực và ngoại lực.

Về nội lực, ông Nhật cho rằng nằm ở 5 yếu tố, gồm vị trí địa lý, hạ tầng cảng biển container, hạ tầng giao thông kết nối đa phương thức, hậu phương công nghiệp Vùng Đông Nam bộ và sự năng động của Chính phủ, chính quyền địa phương. Về ngoại lực, có 3 yếu tố chính là xu hướng chuyển dịch dòng vốn đầu tư và dòng thương mại toàn cầu, xu hướng gia tăng kích thước tàu, gia tăng nhu cầu vận tải hàng hóa đường biển.

Bà Rịa - Vũng Tàu muốn xây khu thương mại tự do hơn 1.000 ha ảnh 2

Bà Rịa - Vũng Tàu có nhiều tiềm năng, lợi thế để xây dựng và phát triển khu thương mại tự do gắn với cảng biển.

Ngoài ra, Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn còn rất nhiều dư địa để thu hút các nhà đầu tư. Vùng đất sau cảng tại khu vực Cái Mép Hạ cho phép phát triển hơn 1.000 ha. Theo quy hoạch, đến năm 2030, toàn tỉnh có 24 khu công nghiệp với tổng diện tích khoảng 16.052 ha, đất công nghiệp phân bổ chỉ tiêu sử dụng là 10.755 ha.

Đến nay, Bà Rịa - Vũng Tàu thu hút gần 1.200 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn đầu tư đạt khoảng 50 tỷ USD. Trong đó, có hơn 490 dự án có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) với tổng vốn đầu tư khoảng 34 tỷ USD. Tỉnh có nguồn nhân lực trẻ, có năng suất lao động cao gấp 2,8 lần bình quân chung cả nước.

Ông Nhật mong muốn, thông qua diễn đàn này, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ được lắng nghe và ghi nhận các ý kiến đến từ các nhà đầu tư, doanh nghiệp, chuyên gia, đại diện các hãng tàu… đóng góp cho tỉnh các đề xuất, kiến nghị để thúc đẩy và phát triển ngành logistics cũng như các thông tin, giải pháp về khu thương mại tự do. Từ đó, phục vụ cho việc hình thành khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ.

Diễn đàn Logistics Việt Nam là sự kiện thường niên do Bộ Công Thương tổ chức từ năm 2013 nhằm đẩy mạnh phát triển dịch vụ logistics, tạo mối liên hệ gắn kết logistics với sản xuất và xuất nhập khẩu. Đồng thời cũng là nơi đối thoại, cập nhật thông tin về các vấn đề cấp thiết của dịch vụ logistics tại Việt Nam và thế giới. Dự kiến vào sáng nay (2/12), diễn đàn sẽ tiếp tục diễn ra phiên toàn thể với sự tham gia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ Công Thương và lãnh đạo các bộ, ngành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cùng hơn 500 đại biểu.

MỚI - NÓNG