Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công

0:00 / 0:00
0:00
TPO - “Đẩy nhanh tiến độ thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công nhằm nâng cao chất lượng phục vụ cá nhân, tổ chức trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trên địa bàn thành phố”, Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội yêu cầu.

Văn phòng Thành uỷ Hà Nội vừa có thông báo kết luận của Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội về Đề án thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội (gọi tắt là đề án).

Theo đó, Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội thống nhất chủ trương về đề án theo đề xuất của Ban cán sự đảng UBND thành phố và ý kiến thẩm định của Ban Tổ chức Thành uỷ.

Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công ảnh 1

Bộ phận một cửa ở thành phố Hà Nội. Ảnh minh hoạ.

Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội giao Ban cán sự đảng UBND thành phố lãnh đạo UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, hoàn thiện các quy trình cần thiết trình cấp có thẩm quyền phê duyệt đề án theo quy định.

“Đẩy nhanh tiến độ thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công nhằm nâng cao chất lượng phục vụ cá nhân, tổ chức trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trên địa bàn thành phố”, Ban Thường vụ Thành uỷ lưu ý.

Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội cũng nhấn mạnh, trong quá trình triển khai, cần quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, công nghệ hiện đại nhất cho trụ sở làm việc chính của Trung tâm (197 Nghi Tàm, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ), các chi nhánh và điểm tiếp nhận.

“Nghiên cứu, rà soát xây dựng chức năng, nhiệm vụ; quy trình, quy chế làm việc, mối quan hệ công tác giữa Trung tâm Phục vụ hành chính công với các sở, ban, ngành thành phố tránh trùng lặp, chồng chéo nhiệm vụ”, Ban Thường vụ Thành uỷ lưu ý, đồng thời yêu cầu nghiên cứu xây dựng ngay cơ chế, chính sách đặc thù về tuyển dụng nhân sự chất lượng cao; hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại trung tâm, chi nhánh và điểm tiếp nhận…

Theo đề án, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội là cơ quan hành chính thuộc UBND thành phố Hà Nội. Trung tâm có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng; chấp hành sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của UBND thành phố, đồng thời chấp hành sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Văn phòng Chính phủ.

Trung tâm có chức năng quản lý nhà nước về kiểm soát thủ tục hành chính, tổ chức thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông", cải cách thủ tục hành chính; là đầu mối tổ chức cung cấp thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ, tiếp nhận, số hóa, phối hợp giải quyết, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; tổ chức triển khai các nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp...

Việc thành lập Trung tâm sẽ giảm số lượng bộ phận "một cửa" (giảm từ 673 bộ phận "một cửa" còn 30 chi nhánh); giảm số lượng công chức, viên chức tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận "một cửa" (giảm từ 2.768 nhân sự còn 184 người), giúp tiết kiệm hơn 13,3 tỷ đồng/tháng ngân sách nhà nước trong trả lương, phúc lợi và các chi phí liên quan.

MỚI - NÓNG