Các đại biểu cắt băng khánh thành công trình cầu bắc qua kênh Cây Khô.
Dự án cầu Cây Khô được Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh phê duyệt tháng 12/2015, tổng mức đầu tư hơn 500 tỷ đồng từ ngân sách thành phố; trong đó, chi phí xây dựng hơn 306 tỷ đồng; chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng hơn 114 tỷ đồng cùng các chi phí khác.
Quy mô dự án xây dựng mới cầu bê tông cốt thép bắc qua kênh Cây Khô, dài 485 m, gồm 11 nhịp, rộng 12,5 m với 2 làn xe ô tô và 2 làn xe thô sơ. Dự án cũng xây dựng đường dẫn hai đầu cầu dài 292 m, rộng 12,5 m và đường dân sinh hai bên cầu dài 540 m cùng hệ thống chiếu sáng trên cầu.
Người dân chính thức lưu thông qua cầu Cây Khô từ sáng 30/8/2024.
Công trình được khởi công cuối năm 2016, tuy nhiên do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng nên đến nay mới hoàn thành, giúp kết nối đường Nhơn Đức - Phước Lộc (đường Nguyễn Bình) với đường Phạm Hùng (đường Chánh Hưng nối dài). Người dân trước đây di chuyển qua khu vực này bằng đò ngang hoặc chạy đường vòng với quãng đường khoảng 10 km.
Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè Triệu Đỗ Hồng Phước cho biết, đây là công trình trọng điểm, có ý nghĩa động lực quan trọng với huyện Nhà Bè và là cây cầu có chiều dài dài nhất trên địa bàn huyện. Công trình kết nối đường Nguyễn Bình (huyện Nhà Bè) với đường Phạm Hùng (huyện Bình Chánh), giúp rút ngắn quãng đường từ hơn 10 km do phải đi đường vòng xuống còn 500m. Người dân nơi đây cũng không còn phải chịu cảnh “qua sông phải lụy đò” như thời gian qua.
Cầu bắc qua kênh Cây Khô kết nối đường Nhơn Đức - Phước Lộc (đường Nguyễn Bình) với đường Phạm Hùng (đường Chánh Hưng nối dài). Ảnh: Trung Tuyến/TTXVN
Cầu Cây Khô cũng giúp giảm tải áp lực giao thông cho trục đường Huỳnh Tấn Phát, đường Nguyễn Hữu Thọ, giúp việc lưu thông đi lại giữa đường Nguyễn Văn Linh với Khu công nghiệp cảng Hiệp Phước dễ dàng hơn. Công trình này cũng tăng cường kết nối huyện Nhà Bè, Quận 7 và huyện Bình Chánh, tạo điều kiện cho xã Phước Lộc trở thành vùng động lực tăng trưởng mới của huyện Nhà Bè.