Theo đại diện Sở GTVT, phương án thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố là một trong các giải pháp đồng bộ với các nhóm giải pháp thuộc Đề án “Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TPHCM” đã được phê duyệt. Đây là giải pháp nhằm kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông, góp phần giảm ùn tắc giao thông, tái đầu tư hạ tầng giao thông.
"Thành phố đang nghiên cứu xây dựng, triển khai Đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào" - đại diện sở này cho biết.
Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới, thành phố sẽ tăng cường quản lý hoạt động vận tải, ưu tiên đầu tư phát triển vận tải hành khách công cộng, chuyển đổi sang các phương tiện giao thông xanh gắn với lộ trình hạn chế dần phương tiện cá nhân tham gia giao thông tại đô thị.
TPHCM đang lên phương án cho việc thu phí phương tiện ô tô cá nhân khi đi vào nội thành |
Tổ chức giao thông hợp lý, khoa học, phù hợp với điều kiện kết cấu hạ tầng; thực hiện nghiêm quy định về quản lý hành lang an toàn giao thông; thường xuyên rà soát, phát hiện, khắc phục kịp thời hạn chế, bất cập trong tổ chức giao thông và "điểm đen" trên các tuyến giao thông.
Theo Sở GTVT phương án thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố là phù hợp. Sở đã giao cho Trung tâm Quản lý điều hành Giao thông Đô thị nghiên cứu, đánh giá tình hình giao thông trên địa bàn thành phố nói chung và khu vực trung tâm thành phố nói riêng về hiện trạng quy hoạch hạ tầng giao thông; vận tốc lưu thông các tuyến đường khu vực trung tâm thành phố; dự báo khả năng tăng trưởng các loại phương tiện cá nhân, tỷ lệ đáp ứng của hệ thống giao thông công cộng, dự báo tình hình giao thông khu vực trong thời gian tới để đề xuất phương án triển khai thực hiện.
Sở GTVT nhận định, việc thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố là nội dung phức tạp do đó cần phải có đơn vị tư vấn có năng lực chuyên môn, kinh nghiệm và uy tín để thực hiện. Sở đang hoàn chỉnh báo cáo và dự kiến tháng 6/2024 sẽ trình UBND thành phố chấp thuận chủ trương cho phép xây dựng Đề án “Thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm”.
Việc thu phí được xem là giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông |
Phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố không thuộc danh mục phí, lệ phí trong Luật Phí và lệ phí và đã được quy định tại Nghị quyết số 98/2023/QH15 là thẩm quyền của Hội đồng nhân dân thành phố phê duyệt. Dự kiến sau khi được chấp thuận chủ trương và triển khai thực hiện thành phố sẽ xác định cụ thể nội dung các hoạt động liên quan đến thu phí, quản lý nguồn thu phí đảm bảo đúng theo quy định.
Theo Sở GTVT việc thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố sẽ tác động đến tình hình giao thông, nhu cầu lưu thông của nhân dân và nhiều khía cạnh của xã hội. Do đó, Đề án sẽ được nghiên cứu kỹ, tham vấn các đơn vị chức năng và các chuyên gia đầu ngành để thực hiện phản biện xã hội và đưa ra các giải pháp cụ thể nhằm đảm bảo tính pháp lý và khoa học phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng và năng lực hệ thống giao thông công cộng.
Bên cạnh đó, thành phố sẽ ưu tiên phát triển hoàn thiện các bến bãi đỗ xe ở khu vực vành đai, tăng cường hệ thống vận tải hành khách công cộng và các tiện ích phục vụ cho hành khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng.