Theo Sở TN&MT, thời gian qua, sở nhận được phản ánh của công dân về việc nhận được các cuộc gọi giới thiệu là nhân viên của Sở TN&MT Hà Nội mời công dân cập nhật thông tin căn cước công dân, chuyển đổi số. Tuy nhiên, Sở TN&MT khẳng định, hành vi trên của một số đối tượng là lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của công dân.
Cụ thể, vào các ngày 09/9/2023 và 16/9/2023, có 7 công dân mang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và căn cước công dân đến Sở để làm thủ tục khai báo, tích hợp thông tin vào ứng dụng VNelD sau khi nhận được các cuộc điện thoại yêu cầu từ số máy lạ.
Trước vụ việc trên, Sở TN&MT khẳng định các cuộc gọi, tin nhắn có nội dung yêu cầu công dân thực hiện các thủ tục để cập nhật thông tin căn cước công dân, chuyển đổi số, tích hợp thông tin về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ứng dụng VNelD là không chính xác. Hiện nay, thành phố chưa yêu cầu công dân thực hiện việc tích hợp thông tin trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ứng dụng VNelD…
Sở TN&MT khẳng định, đơn vị chỉ tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính thông qua các hình thức: Tiếp nhận trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội và các chi nhánh trực thuộc; tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính công ích, nơi nhận theo địa chỉ của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội và các chi nhánh trực thuộc; tiếp nhận trực tuyến thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công TP. Hà Nội.
Người dân cần cảnh giác khi nhận các cuộc gọi điện thoại tự xưng là cán bộ của Sở TN&MT yêu cầu nộp tiền phí, lệ phí. |
Giám đốc Sở TN&MT yêu cầu trưởng các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh các biện pháp tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.
Bên cạnh đó, Giám đốc Sở TN&MT yêu cầu các đơn vị trực thuộc niêm yết công khai và chỉ sử dụng số điện thoại của cơ quan, đơn vị khi đề nghị công dân, tổ chức bổ sung, hoàn thiện hồ sơ thủ tục hành chính. Điều này nhằm góp phần ngăn chặn tình trạng các đối tượng xấu lợi dụng lòng tin của người dân, tổ chức, giả danh cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Sở để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Sở TN&MT cũng khuyến cáo người dân, tổ chức đề cao cảnh giác khi nhận các cuộc gọi điện thoại tự xưng là cán bộ của đơn vị để thông báo, yêu cầu bổ sung, cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại hoặc yêu cầu đóng các khoản phí, lệ phí.
Sở cũng yêu cầu các đơn vị tuyên truyền đến người dân nắm được các thủ đoạn, phương thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng. Đặc biệt, là các cuộc gọi giới thiệu là nhân viên của đơn vị nhằm nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác của người dân khi nhận được cuộc gọi, liên hệ từ người lạ.