Nhóm học sinh, sinh viên Hà Nội lập trang web tư vấn phòng chống bạo lực học đường

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Đó là một trong những giải pháp được nhóm sinh viên, học sinh Trường Đại học Hà Nội, Học viện Ngoại giao và trường THPT Chu Văn An Hà Nội thực hiện trong báo cáo khoa học: "Nhận thức của học sinh THPT Hà Nội về tác động tiêu cực của mạng xã hội tới bạo lực học đường".

Đây là một trong bốn báo cáo khoa học xuất sắc nhất được Ban tổ chức trao giải tại Hội thảo Khoa học trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ II, với chủ đề “Thanh niên trong bối cảnh chuyển đổi số”.

Hội thảo do T.Ư Hội SVVN phối hợp với CLB Nhà khoa học ĐHQG Hà Nội tổ chức, ngày 20/9.

Dự chương trình có anh Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn; anh Nguyễn Minh Triết - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội SVVN.

Nhóm học sinh, sinh viên Hà Nội lập trang web tư vấn phòng chống bạo lực học đường ảnh 1

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy (bên trái) và các đại biểu dự Hội thảo Khoa học trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ II. Ảnh: Bảo Anh

Nhóm nghiên cứu đề tài "Nhận thức của học sinh THPT Hà Nội về tác động tiêu cực của mạng xã hội tới bạo lực học đường" đã thực hiện trong 8 tháng.

Kết quả cho thấy, hiện nay, mạng xã hội đã trở thành nhu cầu kết nối phổ biến được rất nhiều người lựa chọn sử dụng trong đó có học sinh THPT. Sử dụng mạng xã hội mang lại cho sinh viên nhiều lợi ích trong học tập và phát triển bản thân, nhưng đồng thời cũng có tác động tiêu cực đến học sinh, trong đó có tệ nạn bạo lực học đường gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tinh thần và thể chất, cũng như kết quả học tập của các em.

Nhóm học sinh, sinh viên Hà Nội lập trang web tư vấn phòng chống bạo lực học đường ảnh 2

Đại diện nhóm tác giả trình bày đề tài “Nhận thức của học sinh THPT Hà Nội về tác động tiêu cực của mạng xã hội tới bạo lực học đường”. Ảnh: Bảo Anh

Từ thực tế đó, nhóm đề xuất xây dựng kênh truyền thông về phòng chống bạo lực học đường và bạo lực trên không gian mạng. Nhóm đã lập fanpage “Chương trình phòng chống bạo lực học đường” và website: http://tuvanbaoluchocduong.vn. Ngoài ra nhóm còn xây dựng cuốn sổ tay hướng dẫn “Bạo lực ảo, hậu quả thật”.

Nhóm học sinh, sinh viên Hà Nội lập trang web tư vấn phòng chống bạo lực học đường ảnh 3

Website: http://tuvanbaoluchocduong.vn

Trong đó, website: http://tuvanbaoluchocduong.vn xây dựng các chuyên mục phản ánh ảnh hưởng của mạng xã hội đến bạo lực học đường, ảnh hưởng của hành vi bạo lực học đường đến sức khỏe tâm thần ở lứa tuổi học sinh; các biện pháp học sinh có thể tự áp dụng để phòng ngừa những tác động tiêu cực từ mạng xã hội hay tự bảo vệ bản thân trước những hành vi bạo lực học đường, bạo lực trên không gian mạng…

Nhiều đề tài có tính ứng dụng cao

Báo cáo tổng kết kết quả khoa học của Hội thảo, PGS.TS. Đào Thanh Trường, Phó Hiệu trưởng trường Đại học KHXH&NV- ĐHQG Hà Nội cho biết, điểm khác biệt của Hội thảo lần này so với lần 1 là các bài viết được tiến hành phản biện kín qua 2 vòng và được kiểm tra đạo văn bằng phần mềm Turnitin. Vì vậy, một số lượng không nhỏ các bài viết đã bị loại bỏ vì mức độ trùng lặp khá lớn (trên 25%) hoặc không đảm bảo về nội dung.

Nhóm học sinh, sinh viên Hà Nội lập trang web tư vấn phòng chống bạo lực học đường ảnh 4

Các tác giả, nhóm tác giả trình bày báo cáo khoa học tại Hội thảo Khoa học trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ II. Ảnh: Bảo Anh

Nhóm nội dung tập trung nhiều nghiên cứu nhất của Hội thảo là quá trình chuyển đổi số đang diễn ra nhanh, mạnh và sâu rộng ảnh hưởng như thế nào tới hành vi, ứng xử, cũng như tâm sinh lý của thanh niên, sinh viên Việt Nam.

Những nghiên cứu này đã chỉ ra việc áp dụng công nghệ trong bối cảnh chuyển đổi số như: mô hình hỗ trợ tâm lý bằng liệu pháp âm nhạc, xây dựng hệ thống thí nghiệm tổ chức dạy học, mô hình xây dựng người ảnh hưởng trẻ trên mạng xã hội...

Bên cạnh đó, từ góc độ xã hội học, có nhiều chủ đề khai thác sâu những khó khăn, thách thức của thanh niên trong chuyển đổi số như: mức độ cảm nhận hạnh phúc cá nhân của sinh viên trong bối cảnh chuyển đổi số, quan điểm chính trị của thanh niên, cái tôi của sinh viên trên mạng xã hội, quan niệm về giá trị của gen Z Việt Nam, công cụ ChatGPT với giới trẻ.

Nhóm học sinh, sinh viên Hà Nội lập trang web tư vấn phòng chống bạo lực học đường ảnh 5

Anh Nguyễn Minh Triết - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội SVVN phát biểu tại Hội thảo Khoa học trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ II. Ảnh: Bảo Anh

Phát biểu tại Hội thảo, anh Nguyễn Minh Triết, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội SVVN cho biết, Ban tổ chức Hội thảo nhận được 431 bài nghiên cứu thuộc 3 lĩnh vực chính: kinh tế - tài chính, xã hội – nhân văn và khoa học – kỹ thuật. Trong đó, 364/431 bài viết là người học tham gia gửi bài viết (chiếm 84%). Điều này thể hiện rõ sự quan tâm của sinh viên với chủ đề của hội thảo. Hội thảo cũng thu hút 27 bài viết của thanh niên trẻ đến từ Úc, Hungary, Singapore và Trung Quốc.

Qua 2 vòng phản biện kín, Hội đồng chuyên môn đã lựa chọn được 128 công trình đảm bảo chất lượng để đăng trong kỷ yếu của Hội thảo và sẽ được xuất bản bởi NXB ĐHQG Hà Nội. Tại Hội thảo chính thức ngày 20/9, gần 30 công trình tiêu biểu ở mỗi lĩnh vực đã được lựa chọn để trình bày tại Hội thảo.

Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Minh Triết đánh giá, Hội thảo thu hút nhiều đề tài có tính ứng dụng cao có khả năng đóng góp cho các lĩnh vực, ngành nghề trong cuộc sống. “Kết thúc Hội thảo, T.Ư Hội SVVN sẽ tiếp tục phối hợp với các tập thể, cá nhân có chuyên môn tham gia hỗ trợ, hoàn thiện các công trình, đề tài hướng đến việc công bố quốc tế”, anh Triết cho biết.

Hội thảo Khoa học trẻ toàn cầu sẽ tiếp tục được tổ chức ở những năm tiếp theo với vai trò và sứ mệnh là cầu nối, điểm gặp gỡ của các trí thức trẻ, sinh viên Việt Nam và các nhà chuyên môn.

Nhóm học sinh, sinh viên Hà Nội lập trang web tư vấn phòng chống bạo lực học đường ảnh 6

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy (bên phải) và Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội SVVN Nguyễn Minh Triết trao giải 4 báo cáo xuất sắc nhất. Ảnh: Bảo Anh

Ban tổ chức đã trao giải cho 4 báo cáo xuất sắc nhất, gồm:

1. “Đề xuất mô hình tích hợp quản trị vườn thông minh theo chuẩn sensorthings API và công nghệ lora, trường công nghệ thông tin - truyền thông” (trường Đại học Cần Thơ).

2. “Sự phản kháng của người tiêu dùng đối với hình thức tiếp thị liên kết trên mạng xã hội” (Trường Đại học Mở TPHCM).

3. “Bảo đảm an ninh trật tự trên không gian mạng trong bối cảnh chuyển đổi số: vai trò của thanh niên công an nhân dân” (Học viện Cảnh sát Nhân dân).

4. “Nhận thức của học sinh THPT Hà Nội về tác động tiêu cực của mạng xã hội tới bạo lực học đường” (nhóm sinh viên, học sinh Trường Đại học Hà Nội, Học viện Ngoại giao và trường THPT Chu Văn An Hà Nội).

MỚI - NÓNG