Dự kiến, nhu cầu đi lại nghỉ Tết của người dân sẽ tăng mạnh, hoạt động đi lại trở lại trạng thái bình thường cũng giúp các doanh nghiệp vận tải chủ động lên kế hoạch và mở bán vé Tết sớm. Tuy nhiên, cũng với những biến động của lãi suất, tỷ giá, giá nhiên liệu tăng cao, nên giá vé máy bay và vé tàu Tết đều tăng so với các năm trước và tiệm cận dịp Tết Nguyên đán năm 2020 (khi dịch chưa bùng phát).
Đường bay nào "căng" nhất?
Với vé máy bay, khảo sát trang bán vé các hãng sáng 27/10, những chặng bay cao điểm như từ Nam ra Bắc trước Tết và chiều ngược lại sau Tết giá vé khá cao.
Cụ thể, chiều bay TPHCM - Hà Nội, từ ngày 16-20/1/2023 (tức từ 25-30 Tết Quý Mão), ngược lại từ 25-30/1/2023 (tức từ mùng 4-9 Tết), vé của Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways có giá từ 3,5 triệu đồng/chiều trở lên (đã gồm thuế, phí, tương đương giá vé thời điểm Tết chưa có dịch COVID-19). Đây là chặng bay các hãng khai thác nhiều chuyến, nên khách còn nhiều lựa chọn.
Trong khi đó, các chặng lẻ, vé máy bay có phần căng thẳng hơn, một số chuyến hết vé giá rẻ. Cụ thể, chặng TPHCM đi Thanh Hoá trước Tết, nếu đi vào ngày 19/1 (tức 28 Tết), trong 4 chuyến trong ngày của Vietnam Airlines, có 2 chuyến đã hết vé phổ thông, chỉ còn vé thương gia xấp xỉ 6 triệu đồng/vé/chiều; các chuyến còn vé phổ thông giá cũng từ 3,5 triệu đồng/chiều. Tương tự với chiều Thanh Hoá đi TPHCM sau Tết ngày 26/1 (mùng 5 Tết), trong 3 chuyến bay có 1 chuyến đã hết vé phổ thông, 2 chuyến có vé phổ thông còn lại giá thấp nhất từ 3,5 triệu đồng/vé.
Với các đường bay cao điểm khác như: Giai đoạn trước Tết từ TPHCM đi Hải Phòng, Vinh (Nghệ An) có một số chuyến hết vé phổ thông, các chuyến còn vé của Vietnam Airlines, Bamboo Airways giá cũng từ 3,5 triệu đồng/chiều; trong khi Vietjet giá xấp xỉ 3 triệu đồng/chiều. Tình trạng vé máy bay các chiều bay ngược lại sau Tết cũng như vậy.
Các đường bay du lịch dịp Tết (cả trước và sau Tết), như: TPHCM - Đà Nẵng/Phú Quốc, chặng Hà Nội - Đà Nẵng/Đà Lạt/Phú Quốc/Cần Thơ… vé máy bay còn nhiều, giá chỉ từ 1 triệu đồng/chiều, thậm chí có cả vé dưới 1 triệu đồng.
Dự báo Tết Nguyên đán sắp tới lượng khách đi lại sẽ tăng cao |
Để tăng tải phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Nguyên đán sắp tới, các hãng đều lên kế hoạch sử dụng máy bay thân rộng như A330, A350, B787, thay cho máy bay thân hẹp A320/321. Qua đó, số ghế cung ứng thực tế trên thị trường tăng gấp 2-3 lần bình thường, dù số chuyến bay tương đương.
Đại diện Vietnam Airlines cho hay, tính từ khi mở bán dịp Tết (từ 15/8 tới ngày 20/10), vé máy bay (đã bán) tăng 23% so với cùng kỳ dịp Tết năm 2020 (chưa bùng dịch COVID-19). Nhu cầu khách đã đặt tập trung đường bay Hà Nội - TPHCM, TPHCM - Đà Nẵng/Huế/Vinh/Thanh Hoá/Hải Phòng. Khách tập trung bay vào thời gian từ 11 - 31/1/2023 (tức 20 tháng Chạp đến 9 tháng Giêng).
Vé tàu tăng bình quân 4,5%
Với đường sắt, sau 2 ngày mở bán vé dịp Tết Nguyên đán Quý Mão (từ sáng 25/10), đường sắt đã bán được hơn 48.000 vé. Trong đó, giai đoạn trước Tết từ phía Nam ra Bắc bán được khoảng 27.000 vé, sau Tết bán khoảng 21.000 vé chiều ngược lại.
Giá vé tàu hỏa năm nay cũng tăng bình quân khoảng 4,5% so với Tết năm trước (tuỳ chặng), cao nhất hơn 2,7 triệu đồng/vé (cho tàu Thống Nhất). Đường sắt áp dụng nhiều chương trình khuyến mại giảm giá vé 5-10% cho khách đặt mua sớm (trong 10 ngày đầu tiên), mua vé với chặng xa, vé khứ hồi, học sinh, sinh viên…
Dịp Tết Nguyên đán tới, đường sắt chạy tăng cường thêm 10 đôi tàu trên toàn mạng đường sắt, tương ứng hơn 176.000 chỗ (tăng 67.000 chỗ so với Tết năm trước).
Với xe khách, tin từ các đơn vị quản lý bến xe cho biết, tới nay chưa có kế hoạch cụ thể về tăng cường xe, tăng giá vé. Tuy nhiên, lãnh đạo các bến xe của Hà Nội đều dự báo sẽ tăng do năm nay giá nhiên liệu tăng cao, nhưng hiện chưa có doanh nghiệp nào đăng ký.
Trong việc mua vé đi lại dịp Tết Nguyên đán sắp tới, các doanh nghiệp hàng không, đường sắt khuyến cáo hành khách mua vé tại các kênh chính thức để tránh mua phải vé giả, vé giá cao.
Tết Nguyên đán sắp tới dự báo là Tết đầu tiên hoạt động bình thường sau dịch COVID-19. Tết những năm trước việc đi lại của người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19, các doanh nghiệp vận tải buộc phải hủy chuyến, hoàn vé cho hành khách.
Lãnh đạo Cục Hàng không (Bộ GTVT) cho biết, hiện, chưa nhận được kế hoạch xin cấp phép bay tăng cường dịp Tết Nguyên đán của các hãng hàng không. Tuy nhiên, quan điểm của Cục Hàng không là cấp phép bay tăng cường ưu tiên vào khung giờ đêm, nhằm hạn chế tối đa việc ùn tắc ở nhà ga sân bay trong khung giờ ban ngày vốn đã quá tải. Năm nay, việc sửa chữa, nâng cấp sân bay Nội Bài (Hà Nội) và Tân Sơn Nhất (TPHCM) đã hoàn thành, cả 2 sân bay này đều đảm bảo khả năng khai thác được ở mức tối đa.