Giá xăng lập đỉnh mới, lái xe ôm, taxi, người bán hàng rong... 'khóc ròng'

0:00 / 0:00
0:00
TPO - 'Giá xăng thì lên vùn vụt, gặp khách chúng tôi ra giá cao thì họ không đi, kiểu này chắc phải về quê thôi, nhưng về quê thì lấy gì mà sống, khi ruộng vườn không còn', một lái xe ôm tâm sự.
Giá xăng lập đỉnh mới, lái xe ôm, taxi, người bán hàng rong... 'khóc ròng' ảnh 1

Dù trời trưa nắng gắt, đường ít người qua lại, nhưng ông Nguyễn Văn Hải (57 tuổi) vẫn đứng đón khách ở gầm cầu Long Biên, mong kiếm thêm thu nhập. Ảnh: Viết Hà

Ngày 13/6, giá xăng dầu tiếp tục lập kỷ lục mới. Theo ghi nhận của phóng viên tại khu vực quận Ba Đình, Long Biên, những người làm nghề taxi, xe ôm, bán hàng rong... khi hay tin giá xăng tăng lại buồn rầu, suy tư không biết công việc, cuộc sống của mình rồi sẽ ra sao?!.

Trong cái nắng gắt 360c tại Hà Nội, ông Nguyễn Văn Hải (57 tuổi), quê tỉnh Hưng Yên vẫn đứng chờ khách tại gầm cầu Long Biên, quận Ba Đình, TP. Hà Nội. Khi chúng tôi hỏi về tình hình cuộc sống khi giá xăng tăng liên tục, ông đưa chiếc điện thoại còn sáng màn hình ra phía trước rồi nói: “Chú đang đọc thông tin giá xăng tăng đây. Xăng lên giá thế này, không biết chúng tôi có kiếm sống được nữa không đây?”.

Ông Hải thở dài cho biết, từ sáng tới quá nửa giờ chiều mới chạy được 2 cuốc, kiếm được 70 nghìn đồng. "Giá xăng thì lên vùn vụt, gặp khách chúng tôi ra giá cao thì họ không đi, kiểu này chắc phải về quê thôi, nhưng về quê thì lấy gì mà sống, khi ruộng vườn không còn" - ông Hải nói.

Ông Hải chia sẻ, 2 năm dịch dã đã không làm ăn được gì nên lên đây thuê nhà sống cầm cự đến bây giờ. Tưởng cuộc sống trở lại bình thường, công việc sẽ tốt hơn, nào ngờ giá xăng cứ tăng liên tục, giá các mặt hàng cũng tăng theo.

“May mà chủ nhà trọ chưa tăng giá, không thì chỉ có nước ra đường. Năm anh em chúng tôi thuê căn phòng 10m2 giá 1,2 triệu đồng. Khi chưa có dịch COVID-19, mỗi ngày chúng tôi kiếm được từ 300 đến 400 nghìn đồng. Còn 2 năm qua cuộc sống vật vờ. Hiện nay, mỗi ngày tôi chỉ kiểm được 100 nghìn đồng, nên chỉ lo ăn uống hằng ngày, tiền thuê nhà là hết, không có tích lũy gửi về cho gia đình”, ông Hải chia sẻ và cho biết thêm.

Giá xăng lập đỉnh mới, lái xe ôm, taxi, người bán hàng rong... 'khóc ròng' ảnh 2

Anh Trần Mạnh Cường (43 tuổi) cho chúng tôi xem thu nhập cả ngày 13/6 trên phần mềm điện thoại. Ảnh: Viết Hà

Cùng cảnh ngộ với ông Hải, anh Trần Mạnh Cường, 43 tuổi, quê Nam Định, làm nghề chạy xe ôm công nghệ, đang đứng chờ khách tại cổng bến xe Gia Lâm, quận Long Biên. Anh Cường tính: Trước đây, đổ 100 nghìn tiền xăng, chạy xe kiếm được gần 1 triệu đồng, còn giờ đổ 100 nghìn chỉ kiếm được hơn 400 nghìn đồng. Anh Cường cho biết, chạy xe từ 7h sáng tới chiều 13/6 mới kiếm được hơn 200 nghìn đồng, chưa trừ tiền xăng. Thu nhập thấp nhưng vẫn phải chi nhiều khoản. Hiện mỗi ngày, chi phí ăn uống, nước non, anh tiêu hết 100 nghìn đồng, chưa kể tiền thuê nhà, mua quần áo, thuốc men...

“Giờ đi làm chỉ đủ nuôi miệng, không có tiền gửi về quê”, anh Cường chia sẻ. Trước đây, mỗi tháng gửi về cho vợ 5 đến 7 triệu đồng, còn bây giờ nói vợ thông cảm vậy. “Nếu giá xăng tiếp tục tăng, mà giá cước không tăng, chắc phải về quê nghỉ một thời gian anh ạ”, anh Cường cho hay.

Giá xăng lập đỉnh mới, lái xe ôm, taxi, người bán hàng rong... 'khóc ròng' ảnh 3

Dù khách đi xe trả giá thấp hơn quy định, nhưng anh Cường vẫn nhận đi, nhằm "vớt vát" thêm thu nhập. Ảnh: Viết Hà

Những người bán hàng rong, đi lại nhiều cũng chật vật, quay cuồng trong “bão” giá xăng. Chị Nguyễn Thị Luân, 47 tuổi, quê Bắc Giang, xuống Hà Nội bán hoa quả rong ở khu vực quận Long Biên, kiếm tiền lo cho con học đại học. Chị cho biết, khi giá xăng còn rẻ, mỗi ngày, chị chạy xe hết 10 nghìn đồng; giờ đổ 100 nghìn tiền xăng chỉ chạy được 3 hôm. Giá xăng tăng, kéo theo giá các loại hoa quả tăng, nhưng người mua lại ít.

“Ngày trước, tôi bán hết vèo trong buổi sáng, chiều nhận dọn nhà cho người ta, thu nhập mỗi tháng gần 10 triệu đồng. Giờ giá cả tăng cao, kinh tế người dân eo hẹp, nên việc bán hoa quả chậm lắm. Người thuê dọn nhà cửa cũng ít, mỗi tháng kiếm được 3 đến 4 triệu đồng. Không biết làm gì để sống và nuôi con ăn học đây!”, chị Luân buồn rầu cho biết.

Giá xăng lập đỉnh mới, lái xe ôm, taxi, người bán hàng rong... 'khóc ròng' ảnh 4

Trời buổi trưa nắng nóng, nhưng chị Nguyễn Thị Luân cố bám trụ ngoài đường để bán hết số hoa quả đã nhập từ sáng. Ảnh: Viết Hà

Trong thời “bão giá”, những người lái xe taxi cũng khó khăn không kém. Anh Trần Văn Minh, 42 tuổi, quê Đồng Anh, TP. Hà Nội đang chờ khác tại cầu Chui, quận Long Biên như ngồi trên đống lửa khi hay tin xăng tiếp tục vượt mốc cũ.

Buổi trưa nắng gắt nhưng anh Minh không dám bật điều hòa ngồi chờ khách mà mở cửa xe, ngồi dưới gốc cây sấu, phe phẩy quạt nan. “Vào giờ cao điểm, có khách thuê chạy vào trung tâm thành phố không dám đi anh ạ, gặp quả tắc đường là “móm”, anh Minh cho hay.

Tu ngụm nước lọc mang theo anh Minh chia sẻ, giá xăng liên tục tăng mà tiền cước vẫn vậy. Anh cũng không dám thu chênh lên quá cao vì sợ mất khách. Mà thu giá cũ thì không đủ sống. Năm 2021, anh vay mượn tiền mua xe hơn 300 triệu, thì dịch COVID-19 bước vào thời kỳ cao điểm, giờ thì giá xăng cứ tăng "phi mã", khó khăn, chồng chất khó khăn!.

Từ 15h ngày 13/6, xăng E5 RON 92 tăng 880 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 800 đồng/lít. Sau khi tăng, mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 31.110 đồng/lít và xăng RON 95 là 32.370 đồng/lít. Như vậy trong năm nay, mặt hàng này đã có 12 lần điều chỉnh tăng.

MỚI - NÓNG
Becamex IDC thế chấp 19 lô đất
Becamex IDC thế chấp 19 lô đất
TPO - Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp (Becamex IDC - mã chứng khoán: BCM) vừa duyệt phương án phát hành trái phiếu riêng lẻ năm nay với tổng giá trị tối đa theo mệnh giá là 1.080 tỷ đồng nhằm cơ cấu lại nợ, tài sản bảo đảm cho lô trái phiếu là 19 thửa đất tại Bình Dương. 
Đằng sau hợp tác không gian Mỹ-Nga-Trung
Đằng sau hợp tác không gian Mỹ-Nga-Trung
TP - Hợp tác không gian Mỹ-Trung và Nga-Trung đang được đẩy mạnh vì các chiến lược, chương trình không gian của 3 nước có nhiều điểm chung và giúp tăng cường quan hệ song phương về tổng thể trong bối cảnh địa chính trị, cạnh tranh nước lớn ngày càng gay gắt.
Từ 1/1/2025, người chưa nộp phạt vi phạm giao thông sẽ không được cấp, đổi giấy phép lái xe
Từ 1/1/2025, người chưa nộp phạt vi phạm giao thông sẽ không được cấp, đổi giấy phép lái xe
TPO - Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ 1/1/2025 quy định, cơ quan chức năng sẽ không cấp, đổi, cấp lại giấy phép lái xe đối với người vi phạm giao thông chưa nộp phạt cũng như không thực hiện việc đăng ký, đăng kiểm đối với phương tiện vi phạm chưa thực hiện xong yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về giải quyết vụ việc vi phạm hành chính.